Thứ 6, 09/08/2024, 12:20[GMT+7]

Tín dụng chính sách ở Kiến Xương: đòn bẩy giúp người dân phát triển kinh tế

Thứ 2, 09/11/2015 | 09:14:47
709 lượt xem
Nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiến Xương đã triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, tạo điều kiện giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình bà Phạm Thị Dịu (thôn Xuân Bảng, xã Bình Nguyên) phát triển chăn nuôi tăng thêm thu nhập.

Chúng tôi về xã Bình Nguyên đúng phiên trực giao dịch của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện. Mặc dù đang trong thời vụ gieo trồng cây vụ đông nhưng cán bộ của các tổ chức hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn vẫn có mặt đông đủ. Chị Vũ Thị Sy, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn An Chỉ cho biết: Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đều được Tổ thông báo tới tất cả các thành viên; đồng thời tổ chức họp thành viên, xin ý kiến của trưởng thôn và bình xét công khai, minh bạch trước mỗi một đợt giải ngân. Đến ngày 9/10/2015, Tổ đang giúp 46 lượt thành viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với tổng số tiền 802 triệu đồng, trong đó cho vay hộ cận nghèo 392 triệu đồng (15 hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 264 triệu đồng (22 hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 20 triệu đồng (1 hộ vay) và cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 126 triệu đồng (8 hộ vay). Số tiền vay được đã được các thành viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Điển hình như bà Trần Thị Anh và bà Trần Thị Mão phát triển nghề mộc, bà Đinh Thị Dung phát triển cây màu… Do tích cực đôn đốc các thành viên nên từ khi thành lập đến nay, 100% tiền gốc và lãi đều được Tổ thu nộp đúng kỳ hạn. Phiên giao dịch này, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện không chỉ thực hiện thu gốc và lãi định kỳ mà còn giải ngân cho người dân có nhu cầu vay vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bà Phạm Thị Dịu (thôn Xuân Bảng) tâm sự: Hàng tháng, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào 2 triệu đồng tiền trợ cấp của Nhà nước và 4 sào ruộng, 2 con lợn nái, trong khi chồng tôi là ông Trần Minh Dư bị nhiễm chất độc da cam, lại bị ảnh hưởng của tai biến mạch máu não nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Không có chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ thì tôi không biết phải xoay sở làm sao. Cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm vì đã ban hành những chính sách hợp lòng dân. Qua Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, bà Dịu đã được vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để đầu tư nuôi bê, tăng thêm thu nhập.

Đến ngày 30/9/2015, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện đạt 63,859 tỷ đồng với 3.267 lượt khách hàng được vay vốn; tổng doanh số thu nợ đạt 52,204 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 273,01 tỷ đồng với 16.800 lượt khách hàng đang được vay vốn, đạt 97,8% kế hoạch năm. Trong đó: cho vay hộ nghèo 7,895 tỷ đồng, cho vay giải quyết việc làm 8,438 tỷ đồng, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 60,397 tỷ đồng, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài 100 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 80,881 tỷ đồng, cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 2,352 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 106,997 tỷ đồng và cho vay hộ mới thoát nghèo 5,95 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,04% tổng dư nợ. Ngoài việc nhận nguồn vốn do Ngân sách Nhà nước cấp, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện còn tích cực huy động tiền gửi tiết kiệm từ dân cư và thành viên các tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư tiết kiệm đến 30/9 là 8,051 tỷ đồng.

Những kết quả trên đã khẳng định cố gắng, nỗ lực của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương trong việc đưa đồng vốn chính sách đến với đối tượng được thụ hưởng nhanh chóng, kịp thời, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Minh Hương

  • Từ khóa