Thứ 6, 09/08/2024, 12:25[GMT+7]

Quỹ TDND Hồng Phong đồng hành cùng nhà nông

Thứ 6, 26/08/2016 | 10:03:13
395 lượt xem
Những năm qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Hồng Phong (Vũ Thư) đã hỗ trợ vốn, giúp không ít nông dân địa phương vượt khó thoát nghèo với hình thức đầu tư mang tính tương trợ, không những thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mà còn góp phần làm giảm tình trạng “tín dụng đen” ở khu vực nông thôn.

Nông dân Hồng Phong nâng cao năng suất kén nhờ nuôi tằm trong phòng lạnh. Ảnh: Quỳnh Lưu.

 

Giám đốc Quỹ TDND Hồng Phong Trần Thị Phượng cho biết: Trải qua bao khó khăn, Quỹ không chỉ bảo đảm nguồn vốn cho thành viên mà còn có vốn huy động tiền gửi cao tham gia điều hòa trong hệ thống. Có được kết quả đó, trước hết công tác quản trị điều hành Quỹ phải nền nếp, khoa học; ban hành đầy đủ, đồng bộ quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, người điều hành, quy chế cho vay, miễn giảm lãi tiền vay, thái độ phục vụ...

 

Để thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư, Quỹ TDND Hồng Phong đã  tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, trong các cuộc họp ở địa phương. Ngoài ra, Hội đồng quản trị Quỹ đã vận dụng cơ chế lãi suất hợp lý, bảo đảm quyền lợi cho người gửi, thường xuyên thăm hỏi gia đình thành viên khi ốm đau, hoạn nạn, tặng quà thành viên trong các dịp lễ, tết. Đặc biệt, khi thành viên rút những món tiền lớn, cán bộ Quỹ đã đưa về tận nhà để bảo đảm an toàn. Cán bộ ngân quỹ luôn phát huy tính trung thực, thật thà, trả lại tiền thừa cho thành viên.

 

Công tác cho vay được chú trọng, Quỹ luôn bảo đảm thuận lợi cho thành viên, không gây phiền hà cho người vay tiền. Do đó, số thành viên của Quỹ tăng nhanh, số tiền cho một món vay cũng ngày một lớn. Nếu như năm 2014 Quỹ mới có 1.833 thành viên và 29 tỷ đồng vốn hoạt động thì đến nay đã lên tới 2.171 thành viên và 61 tỷ đồng vốn hoạt động, đồng thời mở thêm chi nhánh trên địa bàn xã Duy Nhất. Các chỉ tiêu về vốn điều lệ, huy động tiền gửi tiết kiệm… đều đạt và vượt so với kế hoạch. Đến hết tháng 6/2016, Quỹ có tổng dư nợ gần 50 tỷ đồng với 744 thành viên còn dư nợ. Dư nợ cho vay tăng so với cùng kỳ năm trước hơn 11 tỷ đồng, tốc độ tăng 28%. Tổng dư nợ cho vay chiếm 78% tổng nguồn vốn toàn Quỹ.

 

Ông Phạm Văn Thư, một thành viên của Quỹ TDND Hồng Phong cho biết: Lâu nay, cái khó nhất của nông dân chính là vốn sản xuất. Nhiều người thiếu tiền phải vay “nóng” bên ngoài, có khi lãi suất lên đến 20 - 30%/tháng. Do vậy, dù làm ăn có thành công cũng chỉ đủ để trả nợ. Nếu gặp rủi ro thì người vay có nguy cơ mất cả cơ nghiệp vì không có khả năng trả. Từ khi biết đến nguồn vốn vay từ Quỹ TDND Hồng Phong, chúng tôi được vay vốn với lãi suất ưu đãi cùng với chế độ trả linh hoạt. Tôi được vay 150 triệu đồng đầu tư nuôi cá lồng trên sông Hồng. Với giá bán khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg cá diêu hồng, ước tính mỗi lồng cá thu được khoảng 30 triệu đồng. Với mức lãi suất của Quỹ như hiện nay, nông dân chúng tôi dễ dàng trả lãi và nợ gốc.

 

Để có được sự phát triển như hôm nay, Quỹ TDND Hồng Phong đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân. Nhiều thành viên đã gắn bó trong suốt chặng đường xây dựng, phát triển của Quỹ. Dù phải đứng trước những khó khăn của nền kinh tế, Quỹ vẫn đủ nguồn vốn cho vay, bảo đảm an toàn và phát triển. Bên cạnh chính sách ưu đãi trong việc huy động vốn và cho vay, Quỹ còn thu hút khách hàng bằng quy trình huy động vốn và giải ngân linh hoạt, nhanh gọn. Nguồn vốn của Quỹ đã giúp nhiều thành viên chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, cải thiện cuộc sống gia đình, xây dựng nông thôn mới.

 

Lê Trung

(Đài TTTH Vũ Thư)

  • Từ khóa