Chủ nhật, 19/05/2024, 06:15[GMT+7]

Mỹ rút khỏi một loạt thỏa thuận quốc tế

Thứ 6, 12/10/2018 | 08:37:52
821 lượt xem
Trong gần 2 năm kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi một loạt thỏa thuận quốc tế.

Đằng sau các quyết định rút khỏi thỏa thuận quốc tế là những tính toán riêng của Mỹ, đồng thời phản ánh rõ nét chiến lược “Nước Mỹ trên hết” mà ông Donald Trump theo đuổi bấy lâu nay.

Chỉ mới cách đây 1 tuần, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục rút Mỹ ra khỏi 2 thỏa thuận quốc tế sau khi Iran và Palestine kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về các chính sách của nước này. Với việc rút khỏi 2 thỏa thuận quốc tế mới nhất, chính quyền Mỹ đã nối dài danh sách các hiệp ước, thỏa thuận và tổ chức quốc tế mà nước này đã rút khỏi.

Theo các chuyên gia phân tích, Tổng thống Donald Trump đang “đánh bạc” uy tín ngoại giao của nước Mỹ thông qua việc rút khỏi các thỏa thuận quốc tế này. Điều này sẽ càng khiến chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump có nguy cơ biến thành chính sách “Nước Mỹ cô độc”.

- Ngày 3/10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi hai thỏa thuận quốc tế gồm Nghị định thư không bắt buộc và Nghị quyết giải quyết tranh chấp theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961 quy định phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) mang tính ràng buộc đối với các tranh chấp sau khi Iran và Palestine đệ đơn kiện Washington lên ICJ về các chính sách của Mỹ.

- Tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran được ký kết vào năm 2015 sau chặng đường đàm phán kéo dài hơn 1 thập kỷ giữa Iran và các cường quốc thế giới.

- Ngày 19/6/2018, Mỹ đã rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ sau khi lời kêu gọi cải cách tổ chức này của Washington không được các nước thành viên ủng hộ.

- Tháng 10/2017, Mỹ đã rút ra khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) khi cáo buộc tổ chức này có xu hướng chống lại Israel, một đồng minh của Mỹ.

- Ngoài các tổ chức quốc tế nêu trên, trong gần 2 năm kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn rút Mỹ khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế quan trọng khác như: Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đe dọa Mỹ sẽ "đi đường riêng" nếu các thành viên NATO không đóng góp thêm ngân sách quốc phòng.

Theo vtv.vn