Thứ 6, 27/09/2024, 04:45[GMT+7]

Cầu Tịnh Xuyên hoàn thành sớm hơn 2 tháng

Thứ 5, 06/08/2015 | 08:26:50
5,715 lượt xem
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tịnh Xuyên được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2287/QĐ-UBND ngày 23/10/2013, giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Sau 15 tháng tích cực triển khai thi công, bằng những giải pháp quyết liệt của chủ đầu tư và các nhà thầu, cầu Tịnh Xuyên nối liền hai huyện Vũ Thư và Hưng Hà đã hoàn thành các hạng mục chính, chuẩn bị thông xe vào đầu tháng 8/2015, rút ngắn thời gian thi công hơn 2 tháng so với kế hoạch đề ra. Các hạng mục thi công đến nay đều bảo đảm yêu cầu t

Công trình cầu Tịnh Xuyên đang hoàn tất các công việc cuối cùng trước ngày khánh thành. Ảnh: Trịnh Cường

Việc rút ngắn thời gian thi công, đưa cầu Tịnh Xuyên vào sử dụng sớm không chỉ giúp tiết kiệm chi phí của Nhà nước mà còn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa giữa các địa phương trong tỉnh, đồng thời tăng cường giao thương giữa Thái Bình với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Là một trong những đơn vị thi công nhịp chính cầu Tịnh Xuyên, đến nay Công ty Cổ phần 473 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục được giao. Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày cuối tháng 7, trên công trường xây dựng cầu Tịnh Xuyên, hàng chục công nhân Công ty Cổ phần 473 đang khẩn trương lắp đặt lan can thép trên thành cầu, lắp đặt khe co giãn giữa các nhịp cầu, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông đường bộ và đường thủy. Phấn đấu đến trước ngày 5/8/2015 sẽ hoàn thiện để bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông cho biết: Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, Sở Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án giao thông thường xuyên kiểm tra, giám sát đơn vị thi công về chất lượng công trình và bảo đảm an toàn cho người lao động. Cầu Tịnh Xuyên khi hoàn thành sẽ nối liền, thông suốt toàn bộ hệ thống đường tỉnh, đặc biệt là cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân các xã phía Bắc huyện Vũ Thư và phía Nam huyện Hưng Hà, từ đó tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng...

Đơn vị thi công tiến hành lắp khe co giãn giữa các nhịp cầu.

Cùng với Công ty Cổ phần 473, Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang cũng đang huy động máy móc, trang thiết bị tổ chức thi công 3 ca liên tục, khẩn trương hoàn thiện đường dẫn phía hai đầu cầu. Tinh thần khẩn trương được thể hiện rõ trong từng công đoạn, hạng mục của công trình. Đến nay, Công ty đã hoàn thiện phần thảm mặt cầu; phần đường dẫn phía hai đầu cầu đã thi công cơ bản xong, đang thảm bê tông nhựa C19; chuẩn bị triển khai thảm bê tông nhựa C12.5 lớp trên và lắp đặt hệ thống biển báo an toàn giao thông.

Dự án cầu Tịnh Xuyên có tổng chiều dài khoảng 2,7km, trong đó phần cầu dài 607m, đường dẫn phía Hưng Hà dài 218m, đường dẫn phía Vũ Thư dài 1.843m. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, tính toán chịu lực với động đất cấp 7. Đường hai đầu cầu được thiết kế hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, trong đó mặt đường phần xe chạy rộng 7m, lề đường gia cố mỗi bên rộng 2m và lề đất mỗi bên rộng 0,5m; vận tốc thiết kế đạt 80km/h. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động khác. Tổng mức đầu tư của Dự án là 518 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần 473 và Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang. Thời gian thi công, hoàn thiện công trình là 17 tháng.

Ông Lê Đình Huấn, Công ty Cổ phần 473, Phó Chỉ huy trưởng công trình

Trong suốt quá trình triển khai thi công cầu Tịnh Xuyên, Công ty Cổ phần 473 đặc biệt quan tâm đến tiến độ và chất lượng công trình. Ngay từ khi Dự án được triển khai, Công ty đã tiến hành lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết cho từng gói thầu và từng hạng mục thi công. Trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp không ít khó khăn do địa chất lòng sông phức tạp, vận tốc dòng chảy lớn, mực nước sông thường xuyên dâng cao đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ. Nhưng với quyết tâm cao, các nhà thầu đã tập trung huy động nhân lực, vật tư, trang thiết bị, tổ chức thi công 3 ca liên tục, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Đinh Quang Hưng, Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, Phó Chỉ huy trưởng công trình

Trên công trình cầu Tịnh Xuyên, chúng tôi luôn bố trí đội ngũ kỹ sư, công nhân có năng lực, trình độ và kinh nghiệm để tổ chức thi công cho từng hạng mục đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất. Để hoàn thành vượt kế hoạch hơn 2 tháng, Công ty đã huy động thêm thiết bị, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình. Với khối lượng công việc còn lại, liên danh nhà thầu cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để thi công, phấn đấu bàn giao công trình cho chủ đầu tư trước ngày 5/8/2015, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, an toàn và hiệu quả.

Ông Đặng Kim Song, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư

Xác định đây là công trình trọng điểm, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng, tổ chức các hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ, bồi thường đến các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, UBND xã cũng chú trọng công tác dân vận, thường xuyên xuống tận nhà dân tuyên truyền, vận động để mọi người dân ai cũng biết, hiểu rõ ràng các chính sách của Nhà nước về công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Đến tháng 7/2014, UBND xã đã bàn giao hơn 18.000m2 đất nông nghiệp và đất thổ cư nằm trong quy hoạch của Dự án cầu Tịnh Xuyên cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Bà Vũ Thị Khiến, thôn Minh Xuyên, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà

Trước đây, việc qua lại hai bờ sông của người dân gặp rất nhiều khó khăn, ước muốn có cây cầu bắc qua sông để thuận tiện cho việc đi lại nhưng người dân chúng tôi nào dám mơ. Nhưng rồi việc nhà nước đầu tư xây dựng cầu Tịnh Xuyên đã giúp mong ước bao đời của người dân trở thành sự thật. Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, gia đình tôi đã sớm nhận tiền đền bù, bàn giao gần 64m2 đất thổ cư cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Tịnh Xuyên cầu nối bờ vui

Tưởng quên đi những vất vả nhọc nhằn
Cầu Tịnh Xuyên nối đôi bờ liền lại
Thật đây rồi, mà ngỡ như huyền thoại
Sông Trà reo muôn thuở bản tình ca

Bỗng hiện về những tháng năm xa
Em bên ấy, anh bên này cách trở
Ngóng trông nhau, đôi bờ đong nỗi nhớ
Thuyền lênh đênh mỏi mệt những vòng đời

Trải bao nhiêu dâu bể, người ơi!
Con nước chảy dòng thời gian hối hả
Người thợ cầu quen mưa đông, nắng hạ
Lặng thầm nâng trụ thép lên cao

Sông ca dao, vỗ nhịp khúc ca dao
Câu cổ tích, bắc ngang sông cổ tích
Biết bao đêm dưới sao trời thao thức
Biết bao lần người thợ đổ mồ hôi

Cầu nối hai quê ước vọng nghìn đời
Con gửi bát canh cần dâng mẹ
Soi bóng nước, cầu hiên ngang bề thế
Hối hả người, xe cuộc sống sinh sôi

Tôi đứng đây, quần tụ bao người
Thoáng mắt ai rưng rưng ngấn nước
Những giọt đầy, giọt vơi hạnh phúc
Cầu Tịnh Xuyên vĩnh viễn nối bờ vui.

Lại Tây Dương
(Thành phố Thái Bình)

Phạm Hưng

  • Từ khóa