Chủ nhật, 28/04/2024, 09:05[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ ven biển

Thứ 2, 22/04/2019 | 08:44:59
1,638 lượt xem
Thời gian qua, tỉnh Thái Bình tập trung đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án tuyến đường bộ ven biển. Nhiều giải pháp đã được thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác này từ vận động, tuyên truyền, lên phương án, chi trả tiền bồi thường đến thái độ kiên quyết đối với những trường hợp cố tình chây ỳ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung...

Hạ tầng khu tái định cư xã Nam Cường (Tiền Hải) cơ bản hoàn thành.

Tuyến đường bộ ven biển được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, phòng, chống thiên tai và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuyến đường qua địa phận tỉnh Thái Bình dài 34,5km, đi qua địa bàn 24 xã thuộc hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải. Xác định được tầm quan trọng đó, Thái Bình đã huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở vào cuộc, tập trung mọi nguồn lực nhằm sớm triển khai dự án. Đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB đất nông nghiệp, tổ chức kiểm đếm tài sản trên đất đối với đất ở, đất nuôi trồng thủy hải sản.

Đo đạc, kiểm đếm tại khu nuôi trồng hải sản xã Nam Cường (Tiền Hải).


Theo kế hoạch, huyện Tiền Hải sẽ phải hoàn thành công tác GPMB tại 13 xã với diện tích 65,34ha của 1.074 hộ gia đình, cá nhân. Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, địa phương nơi có tuyến đường đi qua chủ động phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi nhận hồ sơ bàn giao mặt bằng hướng tuyến, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn bàn giao mốc hướng tuyến cho xã quản lý. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân có đất đai nằm dọc theo tuyến đường thực hiện đúng chủ trương của tỉnh, không cơi nới nhà cửa, trồng cây trái phép và tạo mọi thuận lợi giúp công trình triển khai đúng tiến độ. Đến nay, Tiền Hải đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB đất nông nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường bộ ven biển cho người dân.

Đối với đất ở, hoàn thành việc kiểm đếm tài sản, hoa màu trên đất. Phấn đấu trong tháng 5/2019 hoàn thành phê duyệt phương án. Gia đình anh Bùi Tuấn Huấn, thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) là một trong những hộ thuộc diện GPMB. Toàn bộ ngôi nhà 2 tầng, diện tích 76m2 mới đưa vào sử dụng từ năm 2017 nằm trong hướng tuyến dự án tuyến đường bộ ven biển. Sau khi được huyện và chính quyền địa phương tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, gia đình anh luôn đồng tình, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan chuyên môn tiến hành thực hiện đầy đủ các bước từ khâu kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, chuẩn bị cho công tác đền bù, GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư. 

Anh Bùi Tuấn Huấn chia sẻ: Sau khi được Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Tiền Hải và xã Nam Cường tuyên truyền về việc thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển, gia đình tôi luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện không xây dựng các công trình, vật kiến trúc nằm trong khuôn viên nhà ở và vườn tạp… Khi các phòng, ban chuyên môn thực hiện công tác kiểm đếm, GPMB, gia đình tôi cũng luôn tạo mọi điều kiện để các đồng chí cán bộ thực thi nhiệm vụ của mình đạt kết quả cao nhất. Tôi hy vọng đơn giá đền bù, hỗ trợ GPMB sẽ sát với giá thị trường để gia đình yên tâm chuyển về nơi ở mới.

Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường

Để hoàn thành đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, hiện Trung tâm đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất tỉnh hướng xử lý, bảo đảm chi trả đúng, đủ, kịp thời các khoản đền bù, hỗ trợ, tạo sự đồng thuận của người dân.

Ông Hoàng Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình qua địa phận xã Nam Cường có chiều dài 2,3km với tổng diện tích thu hồi 8,87ha của 96 hộ gia đình, cá nhân. Xác định đây là dự án trọng điểm nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, tổ chức thành lập các tổ công tác dân vận xuống từng gia đình tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB của Nhà nước... Đến nay, Nam Cường đã hoàn thành công tác GPMB đất nông nghiệp; đang triển khai kiểm đếm đất ở, đất nuôi trồng thủy sản và triển khai thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Bà Phạm Thị Chóng, thôn Sơn Thọ 2, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy

Sau khi nắm rõ chủ trương và được chính quyền, các đoàn thể từ huyện, xã, thôn tuyên truyền, giải thích về chính sách đền bù trong GPMB, gia đình tôi rất đồng tình ủng hộ mặc dù đã gắn bó với mảnh đất này bao đời nay. Chỉ mong Nhà nước bảo đảm quyền lợi thỏa đáng cho người dân theo đúng các quy định về thu hồi đất và sớm giao đất tại nơi ở mới để ổn định cuộc sống.


Minh Nguyệt