Thứ 7, 27/04/2024, 21:56[GMT+7]

Đi tắt qua vòng xuyến - hành vi rất nguy hiểm

Thứ 3, 23/04/2019 | 08:48:29
14,736 lượt xem
Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, một số phương tiện lưu thông trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng thường xuyên đi tắt qua vòng xuyến đoạn qua địa phận xã Đông Sơn (Đông Hưng), đây là hành vi rất nguy hiểm làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Nhiều lái xe vô tư điều khiển phương tiện đi tắt qua vòng xuyến. Điều này làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Là người thường xuyên đi trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, ông Trần Văn Quang ở xã Đông Sơn bức xúc: Dù mới được đưa vào sử dụng nhưng các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng rất đông đúc, nhất là đầu buổi sáng và cuối buổi chiều. Thời gian qua, do chủ quan, nhiều người điều khiển phương tiện đã đi sai làn đường, chạy xe với tốc độ cao và đi tắt qua vòng xuyến trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, đoạn qua địa phận xã Đông Sơn. Nguy hiểm nhất là rạng sáng và lúc chập choạng tối, đèn xe chiếu thẳng nên rất khó quan sát. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này, tôi đề nghị lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuyến tránh thị trấn Đông Hưng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018. Hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến đường này đã được chủ đầu tư lắp đặt đầy đủ, hợp lý. Theo quy định, các phương tiện lưu thông theo hướng từ thành phố Thái Bình đi ngã ba Đợi trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng đều phải đi theo biển chỉ dẫn, vạch kẻ liền trên đường đi vào vòng xuyến. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian di chuyển, một số lái xe đã vô tư điều khiển phương tiện đi tắt qua vòng xuyến, gây cản trở cho các phương tiện di chuyển đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nếu không quan sát kỹ và làm chủ tốc độ. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này, trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân của các vụ tai nạn là do ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. Một số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đến các điểm giao cắt không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không tuân thủ quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau... 

Chỉ trong thời gian ngắn có mặt tại km69+400 trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, đoạn qua địa phận xã Đông Sơn, theo quan sát của chúng tôi đã có hàng chục trường hợp, từ xe ô tô chở khách, xe tải chở hàng, xe ô tô con và xe mô tô đều vô tư điều khiển phương tiện đi tắt qua vòng xuyến theo hướng từ thành phố Thái Bình đi ngã ba Đợi.

Thiếu tá Nguyễn Hòa Hiệp, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn cho biết: Thực hiện kế hoạch đã được Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phê duyệt, Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn đã triển khai tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý những lỗi vi phạm trực tiếp là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đặc biệt là tình trạng đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều tại km69+400 trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, đoạn qua địa phận xã Đông Sơn. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, thời gian qua, Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn đã xử lý trên 200 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến đường này. Theo quy định của pháp luật, lỗi đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều xử lý rất nặng, phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng. Ngoài hình thức phạt tiền còn tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Trong thời gian tới, Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành biển báo hiệu đường bộ tại khu vực vòng xuyến này. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành của người dân còn hạn chế, khi vắng bóng lực lượng chức năng, một số người điều khiển phương tiện lại vô tư vi phạm.

Thiết nghĩ, quy định, chế tài xử phạt thì đã rõ, thế nhưng đằng sau các quy định này lại là vấn đề về ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông, chủ động xóa bỏ tác phong tùy tiện của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Việc chấp hành luật giao thông không chỉ của riêng ai mà chính là sự chung tay của cả cộng đồng xã hội trong xây dựng văn hóa giao thông để “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, mọi người”.


Phạm Hưng