Thứ 3, 21/05/2024, 02:33[GMT+7]

Đông Vinh: Phát huy vai trò của nông dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 08/12/2018 | 16:59:02
720 lượt xem
Thông qua triển khai các giải pháp phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Nông dân xã Đông Vinh (Đông Hưng) bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã không ngừng góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ở địa phương khởi sắc.

Nông dân Đông Vinh phát triển chăn nuôi lợn làm giàu cho gia đình và địa phương.

Năm 2011, Đông Vinh được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện. Đây là cơ hội cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển nhưng đòi hỏi phải có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó Hội Nông dân đóng vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện bởi người dân Đông Vinh chủ yếu sống bằng nghề nông. 

Ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Vinh cho biết: Ban Chấp hành Hội Nông dân nhận thức rõ đây là việc khó, phức tạp vì phải tuyên truyền cho hàng trăm hội viên đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, tổ chức lại đồng ruộng, phương thức sản xuất, hiến đất, góp tiền, ngày công xây dựng NTM bảo đảm dân chủ, tự nguyện. 

Từ khi triển khai xây dựng NTM, Hội đã gắn các phong trào thi đua của Hội với phong trào xây dựng NTM. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các nội dung của chương trình xây dựng NTM để mọi người nhận thức đúng đắn về mục đích xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Hội Nông dân xã và các chi hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức 105 buổi tuyên truyền cho trên 2000 lượt cán bộ, hội viên quán triệt chủ trương xây dựng NTM, chính sách hỗ trợ của cấp trên, định mức hỗ trợ của xã, lấy ý kiến về mức đóng góp ruộng quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng và các việc liên quan đến việc huy động sức dân để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM của xã. 

Tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, hội viên về công tác dồn điền đổi thửa, đào đắp giao thông nội đồng, quy hoạch vùng sản xuất, hiến đất làm đường giao thông nông thôn và thực hiện các tiêu chí khác. Thực hiện phong trào "Nông dân tham gia xây dựng NTM”, hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp hơn 73 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công làm giao thông thủy lợi nội đồng và giao thông nông thôn.

Hội Nông dân xã cũng thực hiện nhiều biện pháp giúp đỡ, khuyến khích hội viên tranh thủ sự đầu tư từ các chương trình, dự án, đưa kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế; tín chấp với ngân hàng cho hàng trăm hội viên vay hàng tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng chăn nuôi, trồng trọt. B

à Vũ Thị Vân, thôn Văn Ông Đoài cho biết: Thông qua các hội nghị, các bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã do Hội Nông dân tổ chức và viết, tôi và các thành viên trong gia đình đã thấy được chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước là đúng, phù hợp tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Xây dựng NTM chính là cơ hội cho giai cấp nông dân cải tiến phương thức sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống. Vì vậy, tôi và gia đình tích cực tham gia đóng góp các khoản theo quy định của địa phương, chuyển đổi hơn 6 sào ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng chuồng trại nuôi lợn, gà theo hướng công nghiệp, sử dụng đệm lót sinh học, chuồng mẹ-con trong nuôi lợn, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Mỗi năm gia đình thu lãi hàng trăm triệu đồng. 

Còn ông Lại Hợp Vinh, thôn Nam Đồng Hải nhận thấy: Việc dồn điền đổi thửa, quy vùng sản xuất đã tạo thuận lợi cho gia đình tôi và các hộ khác áp dụng kỹ thuật sạ hàng tập trung theo tổ vào gieo cấy, giảm ngày công và kinh phí, năng suất lúa cũng được nâng cao. Chính sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên nông dân đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và thực hiện chương trình giảm nghèo ở địa phương. Đây chính là cơ sở, là tiền đề thuận lợi để Đảng bộ và nhân dân xã Đông Vinh xây dựng thành công NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngoạn, Chủ tịch UBND xã Đông Vinh khẳng định: Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Nông dân xã đã phát huy, khơi dậy tiềm năng của các hội viên nông dân luôn sát cánh cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương. Bê tông hóa được trên 13km đường giao thông nông thôn, trên 11km đường giao thông nội đồng, trên 8km kênh mương. Làm thay đổi diện mạo làng quê, cải thiện đời sống nhân dân, quy hoạch đồng ruộng thuận lợi cho sản xuất phát triển. Các công trình văn hóa của xã, của thôn được xây dựng đưa vào sử dụng, tình đoàn kết khu dân cư được giữ vững.

Sau 4 năm xây dựng NTM, Đông Vinh đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, song để duy trì, phát huy các tiêu chí đã đạt được, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển bền vững, Hội Nông dân xã Đông Vinh tiếp tục tập trung đẩy mạnh hưởng ứng các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày