Thứ 2, 06/05/2024, 06:18[GMT+7]

Khoái Châu: Nỗ lực đưa nước sạch đến với người dân

Thứ 5, 27/12/2018 | 07:57:44
1,319 lượt xem
Huyện Khoái Châu (Hưng Yên) là một trong những địa bàn có diện tích rộng, dân cư đông đúc nhất trong tỉnh. 5 năm trước, phần lớn người dân ở đây chỉ sử dụng nước giếng khoan, nước mưa và một số nguồn nước mặt tự nhiên trong sinh hoạt hàng ngày nên chưa bảo đảm an toàn vệ sinh. Việc nỗ lực đưa nước sạch đến với người dân trên địa bàn huyện thời gian qua đã mang ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện điều kiện dùng nước, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Vận hành cấp nước sạch tại huyện Khoái Châu.

Huyện Khoái Châu xác định chương trình cung cấp nước sạch phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân là nhu cầu bức thiết, nhằm mục tiêu bảo đảm sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Những năm qua, huyện luôn ưu tiên, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp nước sạch đầu tư vào địa bàn. Đến nay toàn huyện đã có 7 trạm cấp nước tập trung được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu dùng nước sạch của người dân. Ở nhiều xã trước đây khó khăn về nguồn nước sinh hoạt do nước ngầm, nước mặt ô nhiễm nay đã được “phủ sóng” mạng cấp nước sạch đạt quy chuẩn, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân. 

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở xã Dạ Trạch cho biết: “Từ ngày trạm cấp nước tập trung trên địa bàn xã đi vào hoạt động gia đình tôi đã đăng ký để được lắp đặt, dùng nước. Hiện nay, tôi đã thay thế các nguồn nước giếng, nước ao kém vệ sinh bằng nước sạch cấp từ trạm. Theo đánh giá của gia đình tôi, chất lượng nước tốt, việc cấp nước ổn định, giá cung cấp nước phù hợp với người dân nông thôn”.

Trạm cấp nước xã Dạ Trạch sử dụng nguồn nước thô từ sông Hồng, thông qua hệ thống xử lý hiện đại, phù hợp nên chất lượng nước của trạm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, bảo đảm cung cấp nước ổn định với chất lượng tốt tới người sử dụng. 

Để cung cấp nguồn nước bảo đảm đạt tiêu chuẩn, an toàn cho người sử dụng, trạm cấp nước khảo sát kỹ lưỡng vị trí địa lý, điều kiện cấp nguồn nước thô, lựa chọn kỹ thuật xử lý nước hiệu quả, an toàn và bền vững. Nước thành phẩm được kiểm tra định kỳ để chất lượng nước luôn ổn định, cùng với đó là cam kết cấp nước đều và giá cả phù hợp cho người dân nông thôn.

Đến nay số hộ dân được gắn đồng hồ nước trong toàn huyện có hơn 20.600 hộ, nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh lên gần 100% số hộ, trong đó tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn 02 hoặc 01 của Bộ Y tế đạt 41%. 

Để có được kết quả này, UBND huyện cùng các đơn vị liên quan đã triển khai rất nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng, nâng cấp, cải tạo các trạm cung cấp nước; thành lập Ban Chỉ đạo nước sạch nông thôn; thường xuyên phối hợp với các ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trong sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn; quản lý và kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt… 

Cuối tháng 10 vừa qua, huyện Khoái Châu phối hợp với Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức tuyên truyền, tập huấn về nước sạch cho 250 người dân trên địa bàn huyện. Trong đó, nội dung tuyên truyền, tập huấn chủ yếu như: Thông tin đầy đủ về nước sinh hoạt, nước ăn uống hợp vệ sinh, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; các văn bản pháp luật về nước sạch; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng nước, đơn vị cung cấp nước… Cùng với đó, người dân tham dự tuyên truyền, tập huấn được cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan để tìm hiểu, nghiên cứu.

Những tháng cuối năm, Nhà máy cấp nước Dân Tiến trên địa bàn huyện cũng đang tích cực hoàn thiện các hạng mục công trình để đưa nước sạch đến với người dân. Đến nay nhà máy đã hoàn thành mạng đường ống đến 6/8 thôn của 2 xã Đồng Tiến và Dân Tiến, cấp nước cho 300 hộ. Dự kiến, việc phát triển mạng sẽ được hoàn thiện từ nay đến cuối năm, bảo đảm cấp nước ổn định cho nhân dân các xã trong phân vùng cấp nước.

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai chương trình đưa nước sạch đến người dân trên địa bàn huyện Khoái Châu vẫn còn những khó khăn nhất định do tập quán sử dụng nước giếng khoan, nước mưa, nước mặt tự nhiên từ lâu đời nên việc vận động người dân sử dụng nước sạch vẫn cần có thời gian. 

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: “Nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch đạt chuẩn cũng là góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới và bảo đảm tính bền vững của các công trình cấp nước. Thời gian tới, huyện cùng các đơn vị liên quan có kế hoạch tăng cường tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở, đoàn thể vận động người dân thay đổi tập quán, giúp người dân hiểu rõ lợi ích khi sử dụng nước sạch và tác hại của việc sử dụng nước không hợp vệ sinh. Đồng thời tiếp tục xây dựng, hoàn thiện một số công trình cung cấp nước sạch tập trung và bảo đảm chất lượng nước, ngày càng nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước đạt chuẩn, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% hộ dân trong huyện được đấu nối dùng nước sạch đạt chuẩn vào năm 2020”.

Theo: baohungyen.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày