Thứ 2, 06/05/2024, 12:06[GMT+7]

Vũ Thư đưa nước sạch đến từng hộ dân

Thứ 2, 31/12/2018 | 14:57:21
862 lượt xem
Không chỉ đáp ứng yêu cầu bức thiết trong sinh hoạt hàng ngày mà còn bảo vệ sức khỏe người dân, nước sạch ngày càng giữ vị trí quan trọng tại các vùng nông thôn. Nhận thức được điều đó, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Vũ Thư đã nỗ lực cùng các doanh nghiệp, người dân đưa nước sạch tới mọi vùng quê, đến từng hộ dân.

Bách Thuận là xã có địa bàn rộng, trải dài gần 10km, dân cư phân bố rải rác. Để lắp đặt đường ống, đồng hồ nước sạch đến từng hộ dân là một khó khăn, thách thức lớn. Hơn nữa, với địa hình thổ mô nhiều ao hồ, đã hàng trăm năm nay người dân nơi đây có thói quen dùng nước ao trong sinh hoạt. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Bách Thuận đã vào cuộc quyết liệt vận động người dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt để thay thế cho các nguồn nước không bảo đảm. 

Ông Nguyễn Kim Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã tạo điều kiện, giám sát, đôn đốc để Công ty TNHH Cấp nước Bách Hưng Phát (chủ đầu tư nhà máy nước tại địa phương) quan tâm nâng cao chất lượng nước, chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch để thu hút người dân tham gia. Cả hệ thống chính trị của xã, thôn vào cuộc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của bà con; các đoàn thể, cơ sở thôn tổ chức ủng hộ, hỗ trợ một số hộ nghèo, già cả neo đơn kinh phí lắp đặt, đấu nối đường ống và đồng hồ nước sạch. Xã vận động các hộ giúp đỡ, hỗ trợ nhau, cho hộ liền kề khó khăn sử dụng chung đường ống, đồng hồ nước, tạo điều kiện để nhiều hộ được sử dụng nước sạch hơn. Nhờ đó, số lượng hộ dân sử dụng nước sạch được mở rộng qua từng năm. Nếu như ban đầu chỉ có khoảng 60% số hộ sử dụng thì đến năm 2017 đã có 93,4% và đến nay toàn xã đã có 99,41% hộ dân sử dụng nước sạch, vượt bình quân chung toàn huyện. 

Ông Phạm Văn Dũng, thôn Bách Tính chia sẻ, gia đình ông làm nghề giết mổ và chế biến thực phẩm, trước kia chưa có nước sạch, dùng nước ao, nước giếng rất vất vả lại không bảo đảm vệ sinh. Từ ngày có nước sạch, gia đình ông sử dụng nước sạch cho cả sản xuất và sinh hoạt gia đình, vừa tiện lợi lại sạch sẽ, vệ sinh. Gia đình ông và người dân địa phương đều phấn khởi vì có nước sạch góp phần tích cực bảo vệ, nâng cao sức khỏe và tạo thuận lợi trong sinh hoạt cho bà con.

Không riêng các địa phương, mỗi doanh nghiệp kinh doanh nước sạch trên địa bàn cũng vào cuộc tích cực, tự “làm mới mình” nhằm thu hút đông đảo người dân sử dụng nước sạch. 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sông Trà cho biết: Doanh nghiệp hiện đang quản lý, khai thác, kinh doanh công trình nước sạch tại xã Minh Lãng, làm dịch vụ cấp nước sạch cho các xã Minh Lãng, Tân Hòa, Phúc Thành, Tân Phong, Minh Khai. Ban đầu, công suất thiết kế của nhà máy là 1.150m3/ngày đêm. Tuy nhiên, sau đó ngày càng nhiều hộ dân tham gia sử dụng nước sạch nên để bảo đảm đủ nguồn nước, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư, nâng công suất hoạt động của nhà máy lên 4.000m3/ngày đêm với tổng chiều dài đường ống khoảng 200km; hệ thống trang thiết bị, kỹ thuật lọc nước cũng được nâng cấp để nâng cao chất lượng nước sạch. Hiện tại, Công ty cấp nước cho hơn 8.000 hộ dân, qua khảo sát cho thấy bà con rất tin tưởng vào nguồn nước sạch do Công ty cung cấp.

Qua khảo sát cho thấy nhiều địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư có nồng độ asen trong nước ngầm cao gấp nhiều lần cho phép, nguồn nước mặt ngày càng bị ô nhiễm. Do đó, nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân là bức thiết để bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Mặc dù vậy, khó khăn về nguồn kinh phí để đầu tư vào lĩnh vực nước sạch nông thôn là một rào cản lớn. 

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hàng loạt các giải pháp, trong đó xã hội hóa để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vốn vào các công trình nước sạch là giải pháp hiệu quả mà huyện ưu tiên thực hiện. Các thủ tục đầu tư, giới thiệu ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi cũng được huyện chú trọng thực hiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nước sạch. Đồng hành cùng các doanh nghiệp, các đơn vị, địa phương luôn phát huy vai trò giám sát, tiếp thu ý kiến của nhân dân để điều chỉnh kịp thời, bảo đảm chất lượng, số lượng nước tốt nhất phục vụ người dân. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc quyết liệt để tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thay đổi thói quen sử dụng nguồn nước tự nhiên tại ao, hồ, mương máng, sang sử dụng nước sạch. Các đoàn thể phát động hội viên, đoàn viên đóng góp kinh phí, hỗ trợ các hộ đặc biệt khó khăn kinh phí lắp đặt đường ống, đồng hồ nước, nhờ đó có thêm hàng trăm hộ có điều kiện tiếp cận nguồn nước sạch. Đặc biệt, năm 2018, huyện vận động các hộ có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ các hộ liền kề đấu nối, dùng chung đường ống, đồng hồ nước, toàn huyện mở rộng thêm 5.571 hộ sử dụng nước sạch. Huyện giao chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch cho từng địa phương, liên tục đôn đốc, nhắc nhở, báo cáo từng tháng về tỷ lệ số hộ sử dụng nước sạch, các xã gặp khó khăn, vướng mắc được huyện chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Đến nay, hệ thống các nhà máy nước đã trải đều trên toàn huyện, các đường ống cấp nước đã được mắc đến tận cổng nhà dân, rất thuận lợi cho người dân lắp đặt sử dụng nước sạch.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, đến tháng 12/2018, số hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Vũ Thư đã đạt 68.301 hộ trong tổng số 68.946 hộ dân thực tế tại địa phương, đạt tỷ lệ 99,06%, dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Trong đó, 13 địa phương có tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch 100% là thị trấn Vũ Thư, các xã Minh Lãng, Song Lãng, Hiệp Hòa, Minh Quang, Song An, Tự Tân, Nguyên Xá, Hồng Phong, Vũ Đoài, Việt Thuận, Vũ Vân, Vũ Vinh. Hơn 600 hộ dân chưa sử dụng nước sạch ở rải rác các địa phương hầu hết đều là những hộ già cả, neo đơn. Vũ Thư tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhằm đạt mục tiêu đến ngày 30/6/2019 toàn huyện có 100% hộ dân sử dụng nước sạch, góp phần tạo thuận lợi trong sinh hoạt và bảo đảm sức khỏe cho người dân, phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày