Thứ 2, 20/05/2024, 05:49[GMT+7]

Chăm lo người lao động bằng những việc làm thiết thực

Thứ 3, 08/01/2019 | 08:47:07
744 lượt xem
Cùng với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Vũ Thư thường xuyên triển khai nhiều hoạt động gắn bó thiết thực với đời sống đoàn viên, người lao động.

Công nhân Công ty TNHH Ivory Việt Nam chi nhánh Thái Bình mua hàng với giá ưu đãi ngay tại doanh nghiệp.

Trước đây, các hoạt động như thăm hỏi khi ốm đau, hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn hay tổ chức sinh nhật, tết Trung thu cho con em công nhân... luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động (NLĐ). Đến nay, cùng với việc duy trì các hoạt động chăm lo cho NLĐ, nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) qua thực tế đời sống công nhân đã có những cách làm sáng tạo giúp họ cảm thấy được quan tâm hơn. Cách đây 2 tháng, hơn 1.600 công nhân Công ty TNHH Creative Source Việt Nam phấn khởi vì Công đoàn Công ty dùng kinh phí công đoàn mua bơm đặt tại lán xe của doanh nghiệp để phục vụ công nhân. Chia sẻ về việc này, anh Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Mỗi lần công nhân tan ca tôi thấy nhiều người phải dắt bộ vì xe bị xuống hơi, trong khi nhiều ca làm về muộn rất khó khăn cho việc tìm nơi để bơm xe. Từ thực tế trên, tôi đã bàn với Ban Chấp hành Công đoàn trích kinh phí để mua bơm đặt tại lán xe của doanh nghiệp. Số tiền mua bơm chỉ hết hơn 3 triệu đồng nhưng hiệu quả rất thiết thực. Chị Đặng Thị Phương, công nhân Công ty chia sẻ: Những việc làm trực tiếp gắn bó với NLĐ của Công đoàn Công ty giúp chúng tôi cảm thấy được quan tâm hơn, qua đó tin tưởng vào tổ chức công đoàn, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Tại Công ty TNHH IVORY Việt Nam chi nhánh Thái Bình, chương trình phúc lợi cho đoàn viên được triển khai rất hiệu quả. Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư về triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên thông qua việc bán hàng của một số doanh nghiệp với giá ưu đãi, tại căng tin của Công ty, rất nhiều mặt hàng với giá ưu đãi giảm từ 5 - 20% được bày bán, từ bánh kẹo, sữa, mì tôm, nước mắm... giúp NLĐ thuận tiện trong việc mua sắm. Công nhân Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: Trước đây, tại căng tin của Công ty cũng bày bán một số mặt hàng nhưng số lượng ít, giờ số lượng mặt hàng nhiều hơn, giá lại giảm nên chúng tôi thấy rất thuận tiện, nhất là thời gian chúng tôi hạn hẹp, con nhỏ, vì vậy việc bán hàng ngay tại doanh nghiệp giúp chúng tôi có thời gian chăm cho lo gia đình.

Bơm được đặt ngay tại lán xe để phục vụ công nhân.

Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư hiện có 168 CĐCS. Để chăm lo cho NLĐ tốt hơn, nhiều năm qua, các cấp công đoàn trong huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, gắn bó thiết thực với NLĐ. Ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Nghị quyết Đại hội Liên đoàn Lao động huyện yêu cầu CĐCS cần nhấn mạnh đến tiêu chí phúc lợi cho đoàn viên. Trong năm 2018, các cấp công đoàn trong huyện đã tập trung thực hiện tốt việc chăm lo cho đoàn viên, chỉ đạo các CĐCS triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên, tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Theo thống kê, cuối năm 2018, 6 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm công đoàn với số tiền 180 triệu đồng, 8 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vốn vay từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 220 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà hàng nghìn đoàn viên và con cán bộ, công nhân viên chức lao động vào dịp lễ, tết với số tiền hàng trăm triệu đồng; triển khai chương trình bán hàng phúc lợi cho đoàn viên với hơn 5.000 đoàn viên được hưởng lợi.

Năm 2019, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư tiếp tục chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động tích cực tham gia ủng hộ các loại quỹ, các hoạt động xã hội, từ thiện do công đoàn cấp trên và các cấp, các ngành phát động; chú trọng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ để tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Nguyễn Cường