Thứ 7, 20/04/2024, 20:12[GMT+7]

Phe đối lập Venezuela kêu gọi đảo chính, Maduro nói quân đội vẫn trung thành

Thứ 4, 01/05/2019 | 07:04:31
580 lượt xem
Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Guaido kêu gọi các binh sĩ tham gia lật đổ Tổng thống trong khi ông Maduro khẳng định quân đội vẫn "trung thành".

Thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido

Những nỗ lực nhằm chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maudro dường như đã lên tới đỉnh điểm sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido kêu gọi quân đội lật đổ ông Maduro ngày 30/4 tại thủ đô Caracas. Trong một đoạn video, Thủ lĩnh phe đối lập Guaido đứng giữa những người mặc quân phục và các xe bọc thép xung quanh đã khẳng định những nỗ lực cứng rắn nhất trong việc kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro.

Ông Guaido sau đó đã đăng tải dòng trạng thái trên Twitter rằng: "Trong giờ phút này, các đơn vị quân đội quan trọng của Lực lượng vũ trang của chúng ta đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi, bắt đầu giai đoạn cuối của Chiến dịch Tự do".

Ngoài ra, trong video đăng trên Twitter của ông Guaido được cho là gần căn cứ quân sự  La Carlota còn có sự xuất hiện của một nhân tố quan trọng, đó là  Leopoldo Lopez, nhà hoạt động đang bị quản thúc tại gia vì dẫn đầu một lực lượng chống chính phủ vào năm 2014, hiện là cố vấn chính trị của Guaido.

Ông Guaido đã kêu gọi một cuộc biểu tình phản đối trên khắp đất nước Venezuela ngày 1/5.

Trong khi đó, trước diễn biến này, phát ngôn viên của chính phủ Tổng thống Maduro đã đăng tải trên Twitter xác nhận rằng một số thành viên trong quân đội Venezuela đã tham gia vào "một cuộc đảo chính nhỏ".

"Chúng tôi thông báo với tất cả người dân Venezuela rằng vào thời điểm hiện nay, chúng ta đang phải đương đầu và vô hiệu hóa một số kẻ phản bội trong quân đội khi chúng tham gia vào những nỗ lực đảo chính nhằm chống lại Hiến pháp và hòa bình của nền Cộng hòa", Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Venezuela  Jorge Rodriguez viết trên Twitter.

Ông Jorge Rodriguez cũng kêu gọi người dân "cảnh giác cao độ" và khẳng định "chúng ta sẽ chiến thắng".

Ngay sau đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng trong một dòng trạng thái đăng tải trên Twitter trước những nỗ lực đảo chính của thủ lĩnh phe đối lập Guaido. Tổng thống Maduro cho biết ông đã trao đổi với một số lãnh đạo quân đội và quân đội đều thể hiện "hoàn toàn trung thành" với nhân dân, Hiến pháp và Tổ quốc". Ông Maduro cũng khẳng định "sẽ chiến thắng" trước những âm mưu lật đổ của phe đối lập./.

Theo vov.vn