Thứ 5, 02/05/2024, 11:41[GMT+7]

Chủ động xây dựng chiến lược nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của tòa soạn hội tụ

Thứ 5, 05/10/2017 | 09:09:10
6,038 lượt xem
Tháng 9 vừa qua, tại Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của những người làm báo do Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức. Để giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này, Báo TBĐT đăng tải bài viết của Nhà báo Phí Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Phòng Báo điện tử Báo Thái Bình.

Xây dựng tòa soạn hội tụ là xây dựng một chiến lược biên tập để mọi người tiếp cận thông tin nhanh nhất và hiệu quả nhất bằng bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào. Vì vậy, xây dựng tòa soạn hội tụ có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng của đời sống báo chí trong thời kỳ số hóa.

Tòa soạn hội tụ có cách đây vài thập kỷ và ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở nước ta tòa soạn hội tụ là một khái niệm còn rất mới. Đây là một mô hình tòa soạn hiện đại, ở đó có sự hợp nhất giữa các phòng chuyên môn, các phóng viên, biên tập viên và lãnh đạo tòa soạn cùng làm việc trong một không gian mở, trên cùng một mặt phẳng, lấy trung tâm sản xuất tin tức đa phương tiện làm hạt nhân. Trung tâm này là nơi quản lý, điều hành chỉ đạo, giúp cho lãnh đạo tòa soạn các cơ quan báo chí đưa đến các nhân viên của tòa soạn mệnh lệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất.


Đồng chí Vũ Anh Thao, Tổng biên tập Báo Thái Bình trao đổi nghiệp vụ với Giám đốc điều hành tòa soạn Báo Telegraph, Vương quốc Anh.

Một góc tòa soạn Báo Telegraph, Vương quốc Anh.

Tòa soạn hội tụ gồm nhiều chủ thể (báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình và tạp chí). Tòa soạn hội tụ không có nghĩa là cộng dồn các loại hình báo chí vào với nhau mà căn cốt là tòa soạn phải xây dựng quy hoạch, sắp xếp lại bộ máy làm việc sao cho quá trình sản xuất, phân phối tin tức đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công chúng báo chí. Mô hình tòa soạn hội tụ có xu hướng lan rộng, phổ biến trong giới truyền thông và đang tạo ra sự thay đổi khác biệt trong thói quen làm việc hằng ngày của các nhà báo.

Hiện nay, xây dựng tòa soạn hội tụ ở nhiều tỉnh, thành phố của cả nước nói chung ở tỉnh ta nói riêng vẫn còn mới lạ, nhưng là xu thế tất yếu của đời sống báo chí. Đó là sự phá vỡ những ranh giới, rào cản giữa báo in, báo hình, báo nói, báo mạng để tạo ra một hệ thống giao tiếp mở. Trong tòa soạn hội tụ, các phóng viên làm việc cho các loại hình truyền thông khác nhau nhưng cùng hợp nhất địa điểm làm việc. Ở đây các nhà báo có thể thu thập, xử lý thông tin ngay tại chỗ, sau đó thể hiện tin tức qua các phương tiện truyền thông khác nhau. Phóng viên trong tòa soạn hội tụ không chỉ viết tin, bài cho báo in, báo điện tử mà còn có thể sản xuất các sản phẩm truyền thông cho nhiều loại hình báo chí khác nhau như báo nói, báo hình. Tòa soạn hội tụ luôn đòi hỏi các phóng viên, nhà báo phải có sự nhanh nhạy cần thiết để kịp thời xử lý thông tin cho nhiều kênh truyền thông cùng một thời điểm.

Hội thảo Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của những người làm báo do Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức. Ảnh: Phương Anh

Trước yêu cầu đổi mới báo chí hiện nay, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam, tích cực, chủ động xây dựng lộ trình chuyển đổi từ cơ quan báo chí truyền thống thành cơ quan truyền thông đa phương tiện để làm tiền đề xây dựng tòa soạn hội tụ trong tương lai.

Theo lộ trình của Quy hoạch báo chí tỉnh, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, Báo Thái Bình được quy hoạch, phát triển thành cơ quan truyền thông đa phương tiện. Hiện tại, ngoài việc xuất bản báo ngày, vừa qua Báo Thái Bình được tỉnh đầu tư trên 10 tỷ đồng để nâng cấp Trang thông tin điện tử thành Báo Thái Bình điện tử. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Báo Thái Bình tăng từ 32 người (2012) lên 45 người (2017). Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật của Báo Thái Bình từng bước được nâng cấp hiện đại. 

Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh được quy hoạch, phát triển thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực. Kênh sóng phát thanh của Đài hiện phát 14 tiếng/ ngày. Kênh sóng truyền hình phát 19 tiếng/ ngày, trong đó khoảng 40% thời lượng các chương trình truyền hình do Đài tự sản xuất. Kênh sóng của Đài hiện được phát trên 11 hệ thống khác nhau như: VTV, VTC, MyTV, AVG, Youtube, Facebook…Ngoài ra, Đài còn có báo điện tử phát trực tuyến kênh truyền hình và đăng tải các thông tin đa dạng khác. 

Thái Bình là một trong 15 tỉnh, thành phố trong khu vực hiện nay đã thay đổi phát sóng từ truyền hình mặt đất sang truyền hình vệ tinh kỹ thuật số. Tương lai, các cơ quan báo chí của tỉnh sẽ làm việc chung trong trụ sở liên cơ.

Nền tảng cốt lõi có vai trò rất quan trọng đến tiến trình đổi mới báo chí, xây dựng cơ quan truyền thông đa phương tiện, tiến tới xây dựng tòa soạn hội tụ chính là sự đổi mới từ công tác quản lý và chỉ đạo báo chí; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ hiện đại; tăng cường xây dựng chiến lược nguồn nhân lực cho các cơ quan báo chí.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Hội Nhà báo, mỗi năm Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam mở gần 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên, phóng viên đài, báo, tạp chí trong tỉnh. 9 tháng đầu năm 2017, Hội Nhà báo tỉnh cùng với  Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam mở 8 khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên: “Kỹ năng sử dụng các công nghệ di động Smartphone, flycam…sản xuất video trong báo điện tử”, “Kỹ năng viết bình luận”, “Kỹ năng làm báo đa phương tiện”…Từ đó nâng cao kỹ năng nghề nghiệp làm báo, khả năng sử dụng nhiều thiết bị hiện đại như máy quay, máy ảnh, máy ghi âm, máy tính bảng, điện thoại thông minh, vào hoạt động tác nghiệp…

Cùng với đó, Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí bồi dưỡng kỹ năng chuyên sâu cho hội viên, như kỹ năng điều tra, phỏng vấn, viết chân dung, phóng sự, sử dụng truyền thông mạng xã hội, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng làm báo đa phương tiện…

Để có một tòa soạn hội tụ, đáp ứng được được yêu cầu ngày càng cao của công chúng báo chí, ngoài sự nỗ lực, năng động, sáng tạo tự thân của mỗi cơ quan báo chí rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan chủ quản, quản lý báo chí, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; có cơ chế chính sách, tạo môi trường hành lang pháp lý ổn định, thuận lợi để những người làm báo hoạt động, yêu nghề; đầu tư có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ kỹ thuật hiện đại; đặc biệt, ưu tiên xây dựng chiến lược lâu dài nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của tòa soạn hội tụ.

                                                                                                                                                                                          Phí Văn Thành

                                                                                 Phó Chủ tịch thường trực 

                                                                               Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày