Thứ 5, 25/04/2024, 00:32[GMT+7]

Tình hình tại Venezuela tiếp diễn căng thẳng

Thứ 6, 03/05/2019 | 08:04:37
452 lượt xem
Venezuela đang ở trong tình trạng căng thẳng chính trị nghiêm trọng từ khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng làm Tổng thổng lâm thời với sự ủng hộ của nhiều nước.

Biểu tình biến thành đụng độ tại Venezuela. (Ảnh: AP)

Đồng thời, thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela kích động các hoạt động chống Chính phủ nước này nhằm buộc Tổng thống Nicolas Muduro phải rời bỏ quyền lực. Ngày 1/5, Tổng thống Maduro tuyên bố, âm mưu đảo chính bất thành hôm 30/4 do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động là minh chứng cho thấy đó không phải là phương thức đem lại hòa bình cho đất nước.

Ngày 1/5, phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh bảo vệ quyền lợi và chủ quyền của đất nước trước những âm mưu của các thế lực thù địch. Tổng thống Maduro đã cáo buộc các quan chức Mỹ như: Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton là người trực tiếp chỉ huy cuộc đảo chính bất thành vào ngày 30/4 do thủ lĩnh đối lập Guaido phát động với sự tham gia của hơn 20 binh sỹ phản bội. Nhân dịp này, ông Maduro phủ nhận những thông tin cho rằng ông đã chạy trốn khỏi đất nước.

Tổng thống Venezuela Maduro phát biểu: "Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng tôi có kế hoạch lên máy bay để chạy trốn tới Cuba và Nga. Điều này là không đúng sự thật. Cuộc đảo chính ở Venezuela đã thất bại".

Đến thời điểm này, bất chấp lời kêu gọi của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez khẳng định, quân đội vẫn đứng về phía Tổng thống Nicolas Maduro, người đã lên nắm quyền từ năm 2013.

Theo vtv.vn