Thứ 4, 08/05/2024, 15:46[GMT+7]

Nghề tay trái cho thu nhập tiền tỷ

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:29:27
1,396 lượt xem
Dù không phải là người đầu tiên nuôi đông trùng hạ thảo tại Thái Bình nhưng với tổng doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm thì anh Nguyễn Đức Dân, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Dân Thu (thành phố Thái Bình) lại là người thành công với sản phẩm vốn được coi là “thần dược” này. Bí quyết của anh đơn giản là áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mô hình nuôi đông trùng hạ thảo của anh Nguyễn Đức Dân.

Anh Dân chia sẻ: Chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng cơ khí song khi thấy công dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo nên tôi tò mò muốn thử nghiệm. Từ tò mò rồi đam mê, đến tháng 11/2018, tôi đã mạnh dạn đầu tư nuôi đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, khi bắt tay vào nuôi đông trùng hạ thảo, tôi nhận thấy đây là việc không hề đơn giản. Đông trùng hạ thảo là một loại nấm sống trên ấu trùng của động vật có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người, giúp bồi bổ cơ thể, khả năng ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa cơ thể, hỗ trợ chữa nhiều bệnh nên được ưa chuộng. Chăm sóc và nuôi đông trùng hạ thảo đòi hỏi kỹ thuật cao ngoài việc áp dụng khoa học còn cần bảo đảm tuân thủ các yếu tố về vệ sinh môi trường, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm... tránh không để đông trùng lây bệnh.

Do việc cấy tế bào nấm vào cơ thể nhộng tằm đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn nhiều công sức nên anh Dân chọn cách liên kết nhập phôi giống từ Hà Nội về chăm sóc. Mỗi lần anh nhập 5.000 phôi. Sau 2,5 tháng nuôi dưỡng, chăm sóc, các phôi đông trùng hạ thảo có thể xuất bán ra thị trường. Trọng lượng đạt khoảng từ 6 - 8 gram/phôi. Giá xuất bán khoảng 350.000 đồng/phôi tươi. Với giá thành này, người dân có mức thu nhập trung bình cũng có cơ hội được sử dụng loại dược liệu quý hiếm này.

Chia sẻ về quá trình chăm sóc đông trùng hạ thảo, anh Dân cho biết thêm: Để nuôi đông trùng hạ thảo, tôi đã đầu tư hệ thống phòng lạnh, nhiệt độ luôn ổn định từ 18 - 22oC. Nhằm tạo độ ẩm trong phòng từ 75 - 85%, tôi đã đầu tư máy tạo độ ẩm. Dinh dưỡng cho đông trùng hạ thảo rất đa dạng. Không chỉ riêng nhộng tằm còn có gạo lứt, khoai, hoa quả... Tuy nhiên, các loại này phải được tuyển chọn kỹ, không sâu bệnh, nấm mốc để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của đông trùng hạ thảo.

Một yếu tố cũng đặc biệt quan tâm khi chăm sóc đông trùng hạ thảo theo như anh Dân chia sẻ là vấn đề vệ sinh môi trường. Cơ sở nuôi phải được lau rửa sạch sẽ và tuyệt đối không được dùng các loại chất tẩy rửa như xà phòng. Để các phôi phát triển đều, thỉnh thoảng người nuôi cần đảo vị trí giúp cân bằng ánh sáng và nhiệt độ cho các phôi. Do bảo đảm cách ly với môi trường nên các phôi đông trùng hạ thảo của Công ty phát triển đều, tỷ lệ sống đạt 98%. Một số phôi phát triển không đều do tế bào cấy bị chết hoặc ảnh hưởng của nhiệt độ.  

Hiện nay, các phôi đông trùng hạ thảo do anh Dân sản xuất được chế biến thành nhiều dạng như: sấy khô, đóng gói dùng uống như chè hay ngâm rượu. Đông trùng hạ thảo tươi có thể ăn sống hoặc chế biến các món ăn. Vì thế, sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo của Công ty hiện đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.  

Nuôi cấy đông trùng hạ thảo là nghề tay trái nhưng đã mang đến thành công cho chàng trai sinh năm 1984. Theo anh Dân, muốn thành công trong bất cứ công việc gì cũng cần phải có sự quyết đoán, tinh thần dám nghĩ dám làm, sẵn sàng dành thời gian, công sức đi tìm tòi, học tập và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện anh vẫn đang ấp ủ ý tưởng mở rộng cơ sở đông trùng hạ thảo và tăng số lượng phôi nuôi dưỡng để phục vụ thị trường.

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày