Thứ 6, 29/03/2024, 21:57[GMT+7]

Cựu thanh niên xung phong: Thi đua làm theo lời Bác dạy

Thứ 2, 15/07/2019 | 09:28:52
2,219 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) đã không ngừng vận động, khuyến khích hội viên phát huy truyền thống anh hùng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thắt chặt nghĩa tình đồng đội.

Ngôi nhà của bà Bùi Thị Tâm, cựu thanh niên xung phong thôn 7A, xã Vũ Trung (Kiến Xương) được xây dựng có sự hỗ trợ của các cấp hội và Công đoàn Giao thông Vận tải.

Ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Bám sát mục tiêu, chỉ tiêu trong các phong trào thi đua do Trung ương Hội, tỉnh phát động, Hội Cựu TNXP tỉnh chỉ đạo các cấp hội cụ thể hóa từng nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho phù hợp với từng phong trào thi đua và những nhiệm vụ hoạt động công tác hội ở mỗi địa phương. Hội thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, hội viên thông qua các kỳ sinh hoạt; vận động các nhân chứng lịch sử trong tuyên truyền, giải quyết chính sách cho cựu TNXP kháng chiến, rà soát xác định phiên hiệu đơn vị TNXP qua các thời kỳ... Đồng thời tích cực tham gia và duy trì tốt các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới...

Phong trào thi đua “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi - vì nghĩa tình đồng đội” được các cấp hội cựu TNXP đẩy mạnh. Toàn tỉnh hiện có gần 300 hộ gia đình cựu TNXP tuy tuổi cao, sức khỏe hạn chế nhưng vẫn tích cực tham gia lao động sản xuất, mạnh dạn vay vốn để mở trang trại, gia trại, xưởng sản xuất, cửa hàng kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, chăn nuôi, có thu nhập hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm cho nhiều lao động. Nêu cao tinh thần “nghĩa tình đồng đội”, các gia đình hội viên khá giả đã giúp đỡ hội viên nghèo bằng cách cung ứng trả sau cây, con giống, phân bón, cho vay vốn không lấy lãi...

Cơ sở sản xuất của cựu thanh niên xung phong Đinh Quang Thắng, xã Hồng Thái (Kiến Xương) không chỉ giữ nghề chạm bạc truyền thống mà còn tạo việc làm cho 15 lao động.

Đồng cảm và sẻ chia khó khăn với đồng đội, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, tiếp nhận nhiều nguồn ủng hộ để triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã vận động, tiếp nhận hơn 5 tỷ đồng để tặng 8 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, 45 sổ tiết kiệm, trợ cấp cho hơn 10.000 lượt cựu TNXP... Bên cạnh đó, với quyết tâm “Ở đâu có hội viên, ở đó có tổ chức hội; ở đâu có tổ chức hội, ở đó có quỹ nghĩa tình đồng đội”, đến nay, 100% hội cựu TNXP các xã, phường, thị trấn có quỹ nghĩa tình đồng đội với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Nguồn quỹ này vừa phục vụ cho các hoạt động thường xuyên của hội, tổ chức thăm hỏi tặng quà thường xuyên, giúp hội viên khi gặp khó khăn. Bà Bùi Thị Tâm, cựu TNXP thôn 7A, xã Vũ Trung (Kiến Xương) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: chồng mất sớm, không có con, bà phải ở nhờ trên phần đất làm từ đường của dòng họ. Khi dòng họ làm từ đường, bà trả lại đất, bà không có nhà để ở. Bà Tâm chia sẻ: Dòng họ đã vận động, quyên góp mua cho tôi mảnh đất nhưng tôi không có tiền làm nhà. Các cấp hội và quỹ xã hội - từ thiện Công đoàn Giao thông Vận tải hỗ trợ 60 triệu đồng, họ hàng, bà con làng xóm ủng hộ tiền và ngày công giúp tôi xây ngôi nhà vững chắc. Tôi rất cảm động, không biết nói gì hơn, xin cảm ơn các cấp, các ngành và bà con rất nhiều.

Ông Hoàng Công Ánh cho biết thêm: Hội đã kiên trì thực hiện vai trò là nhân chứng lịch sử, hoàn thiện thủ tục hồ sơ để Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước cho lực lượng TNXP tỉnh Thái Bình; phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh xác nhận phiên hiệu đơn vị TNXP đối với lực lượng thanh niên tiền trạm xây dựng vùng kinh tế mới Thái Bình tại tỉnh Kiên Giang, Đắk Lắk, Sông Bé giai đoạn 1976 - 1980. Hội còn phối hợp giải quyết chế độ, chính sách trợ cấp một lần, trợ cấp cho thân nhân TNXP từ trần theo Quyết định số 40 của Chính phủ cho 11.057 người; 658 cựu TNXP được hưởng trợ cấp hàng tháng, 455 TNXP hy sinh được công nhận là liệt sĩ; 2.160 TNXP bị thương được hưởng chế độ như thương binh; trên 2.000 TNXP làm nhiệm vụ ở biên giới Tây Nam được hưởng chế độ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, 35 người được công nhận là liệt sĩ...

Anh dũng thời chiến, gương mẫu thời bình, các cựu TNXP đã vượt khó, vươn lên phát triển sản xuất, gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo.

Xuân Phương