Thứ 4, 24/04/2024, 14:58[GMT+7]

Học sinh xuất sắc trong kỳ thi nghiêm túc

Thứ 4, 24/07/2019 | 08:42:19
7,372 lượt xem
Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Thái Bình có 5 học sinh có điểm dẫn đầu các khối tổ hợp và 4 học sinh đạt điểm 10 môn Tiếng Anh. Những em này phần lớn đều là học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Cô giáo Trường THPT Chuyên Thái Bình với các học sinh có điểm cao dẫn đầu các khối.

3 thủ khoa
Theo thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình, trong kỳ thi năm nay Trường có 3 em có điểm dẫn đầu các khối, đó là em Nguyễn Thị Hải Yến (12 Anh) và em Đỗ Trúc Linh (12 Văn) dẫn đầu khối D với 27,5 điểm; em Đỗ Thị Nhung (12 Địa) dẫn đầu khối C với 28 điểm, chỉ kém thủ khoa khối C cả nước 0,75 điểm. Bên cạnh đó, Trường cũng có 3 em đạt điểm 10 tuyệt đối ở môn Tiếng Anh. Đây là những học sinh giỏi toàn diện và kết quả của các em không làm các thầy cô và bạn bè bất ngờ. Em Đỗ Thị Nhung (12 Địa) cho biết: Kỳ thi vừa rồi em được tổng số 28 điểm ở tổ hợp khối C00, trong đó Ngữ văn 8,5 điểm, Lịch sử 9,75 điểm và Địa lý 9,75 điểm. Tuy nhiên, em lại chọn khối D78 gồm: Tiếng Anh, Ngữ văn và tổ hợp khoa học xã hội để đăng ký xét tuyển đại học khoa tiếng Nhật, tiếng Trung, Trường Đại học Ngoại ngữ. Nhung chia sẻ thêm: Lớp 12 em không có thời gian nhiều nên em đã tự học tiếng Nhật và tiếng Trung qua mạng internet, vì vậy đến giờ em chỉ biết được những từ và các câu giao tiếp đơn giản.

Cùng là thủ khoa khối D của tỉnh, em Nguyễn Thị Hải Yến và em Đỗ Trúc Linh đều có chung mơ ước là học ngành kinh tế. Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ: Em thấy đề thi năm nay có phần dễ hơn năm ngoái nhưng có sự phân hóa rõ nét hơn để các trường đại học lấy căn cứ xét tuyển. Sau khi đối chiếu kết quả với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, em đã dự đoán được số điểm của mình nhưng lại không nghĩ là được cao nhất tỉnh. Điều này khiến em cũng cảm thấy đôi chút vui mừng bởi em nghĩ con đường phía trước em còn dài, mình cần phải cố gắng hơn nữa. Hiện nay, em đang phân vân giữa ngành kinh tế của 2 trường đại học đó là Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội và Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Còn em Đỗ Trúc Linh cho biết: Em học chuyên Văn nhưng ngay từ năm lớp 10 em đã xác định học khối D là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Trong kỳ thi vừa qua, môn Toán em được 9,4 điểm, môn Ngữ văn 8,5 điểm và môn Tiếng Anh 9,6 điểm. Em rất vui mừng với kết quả này và hài lòng với bản thân. Em dự định học Khoa Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Không chỉ có 3 thủ khoa, năm nay, Trường THPT Chuyên Thái Bình còn có 3 học sinh đạt điểm 10 môn Tiếng Anh đó là em Dương Minh Tâm (12 Toán 1), em Vũ Thu Phương (12 Anh 2) và em Nguyễn Thị Nguyệt Ánh (lớp 12 Văn). Theo các em, để có được thành tích như ngày hôm nay thì không chỉ có niềm đam mê với môn học này mà đó còn là sự chỉ bảo, dạy dỗ, động viên của các thầy cô giáo. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hưng, giáo viên môn Tiếng Anh chia sẻ: Đây thực sự là những gương mặt sáng của lớp, của trường. Các em đã nỗ lực rất nhiều để trau dồi kiến thức cho bản thân và kết quả kỳ thi này đã trả lời cho sự cố gắng của chính các em. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hưng còn chia sẻ thêm đó là năm nay có những lớp cô dạy có đến 1/3 học sinh đăng ký thi IELTS và đạt từ 5.0 đến 8.5. Với kết quả này, nhiều em ngay sau khi tốt nghiệp THPT đã chọn con đường du học để thực hiện ước mơ của mình.

Bí quyết thành công
Kết quả thi của 3 thủ khoa và các em đạt điểm 10 trên có được không hề đơn giản. Theo các em, để đạt được điểm cao, bên cạnh những kiến thức tiếp nhận trên lớp, bản thân các em đều tự ý thức học tập, trau dồi thêm kiến thức thực tế. Về kỹ năng làm bài trắc nghiệm, các em đều có chung quan điểm là phải nắm chắc kiến thức lý thuyết, khả năng làm bài tự luận mới làm tốt bài trắc nghiệm. Vì nhiều câu trắc nghiệm đòi hỏi có kiến thức rộng, khả năng phân tích, đánh giá, so sánh mới biết cách phân biệt và chọn được đáp án đúng. Em Đỗ Thị Nhung chia sẻ, để đạt được điểm số cao trong kỳ thi THPT quốc gia với hầu hết là các môn trắc nghiệm, em không học thuộc cả bài mà chú trọng những từ, thuật ngữ và cách giải bài tập nhanh nhất. Trước khi đặt bút làm bài trắc nghiệm, em đọc toàn bộ các câu hỏi. Sau đó làm thật nhanh 20 - 30 câu đầu. Vì đây thường là câu dễ kiếm điểm. Sau đó kiểm tra kỹ lại một lần nếu thấy đúng hết mới chuyển sang làm những câu còn lại.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Duyên, giáo viên chủ nhiệm của em Đỗ Thị Nhung chia sẻ: Lớp 12 Địa có 32 học sinh thì có 23 em đạt từ 24 điểm trở lên. Đây là khóa học tôi đánh giá khá cao bởi các em rất tự lập, tự giác trong học tập. Mặc dù là lớp chuyên Địa nhưng có đến 1/3 học sinh trong lớp yêu thích môn Tiếng Anh và học rất tốt môn này. Cùng với học theo thời khóa biểu, những buổi tự học cũng mang lại hiệu quả rất tốt khi các em được làm việc nhóm, trao đổi kiến thức và kỹ năng làm bài. Khác với Nhung, em Đỗ Trúc Linh lại chia kiến thức của mình thành 3 phần là chưa đạt, đạt và tiếp tục bổ sung. Linh chia sẻ: Ngoài kiến thức được học trên lớp, trong kỳ nghỉ hè của các năm em thường tìm hiểu các tài liệu trên mạng internet và xây dựng kế hoạch học tập cho năm học mới. Nhờ vậy, em đã áp dụng được nhiều kiến thức vào bài thi và đạt được kết quả khiến em khá hài lòng.

Làm bài thi môn Tiếng Anh trong 10 phút và đạt điểm tuyệt đối là điều rất ít học sinh có thể làm được nhưng Dương Minh Tâm lại chứng tỏ khả năng của mình khi hoàn thành môn thi sớm nhất phòng và đạt 10 điểm. Dương Minh Tâm chia sẻ: Từ nhỏ em thích học Toán, tiếng Anh thì em học rất bình thường nhưng đến năm lớp 7, nhờ một câu nói của bố phân tích về tầm quan trọng của tiếng Anh nên em đã dành nhiều thời gian hơn cho môn học này. Hiện nay, trình độ IELTS của Tâm là 8.0 và em được tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Còn cách học của hai em Vũ Thu Phương và Nguyễn Thị Nguyệt Ánh rất đơn giản nhưng lại đạt hiệu quả cao đó là: học trên lớp, học ở nhà và học qua bạn bè. Các em chia sẻ: Chúng em có nhóm bạn thân, mỗi khi tự học, các bạn trong nhóm thường chia sẻ cách làm bài nhanh nhất, vì vậy không chỉ riêng em mà các bạn khác trong nhóm cũng đạt điểm cao trong kỳ thi năm nay.

Những kết quả mà học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình đạt được trong kỳ thi vừa qua xứng đáng với sự nỗ lực, cố gắng của các em. Hy vọng các em sẽ phát huy thành tích đã đạt được và thành công với con đường mình đã chọn.

Đặng Anh

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)