Thứ 2, 29/07/2024, 03:19[GMT+7]

Nét đẹp treo cờ Tổ quốc ở các xứ họ đạo

Thứ 3, 31/08/2021 | 11:05:20
9,686 lượt xem
Vào mỗi dịp lễ tết hay những ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc, chúng ta đã quen với những con đường, ngõ xóm khoác lên mình chiếc áo mới với cờ đỏ sao vàng rực rỡ. Mừng Tết Độc lập 2/9 năm nay cũng không ngoại lệ. Những ngày này, tại các xứ họ đạo ở huyện Vũ Thư, phong trào treo cờ Tổ quốc đã và đang lan tỏa và trở thành nét đẹp tại nhiều họ giáo, được đông đảo bà con giáo dân hưởng ứng.

"Từ đường trục thôn kia vào đến nhà thờ dài cỡ khoảng 250 mét, chúng tôi treo 22 lá cờ Tổ quốc. Những lá cờ này của các anh Công an xã tặng, nhận về là chúng tôi thực hiện treo luôn" - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Gia Lạc, xã Hồng Lý khi dẫn chúng tôi đi trên con đường rợp màu cờ Tổ quốc được bà con giáo dân trong giáo xứ treo lên để chào mừng 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. 

10 năm làm Chủ tịch HĐGX Gia Lạc là cũng từng ấy thời gian vào những ngày lễ lớn của đất nước, ông Cường và 340 hộ giáo dân giáo xứ Gia Lạc thực hiện treo cờ Tổ quốc ở nhà thờ và ở cả nhà mình.

"Đạo với đời thì đều sống trong lòng của dân tộc Việt Nam. Tất cả bà con giáo dân ở đây đều hiểu điều đó nên việc tuyên truyền hoạt động treo cờ kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước được mọi người rất hưởng ứng" - ông Cường vui vẻ cho biết.

Vừa cẩn thận kéo lá cờ Tổ quốc treo trước hiên nhà, ông Nguyễn Văn Mẫn, giáo dân giáo xứ Gia Lạc, xã Hồng Lý cho biết: Gia đình ông thường thay lá cờ Tổ quốc 3 lần  mỗi năm. Đó là các dịp Tết Nguyên đán và ngày thành lập Đảng (3/2); dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5; dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Chưa kể mỗi khi gặp mưa bão nếu lá cờ bị hư hỏng thì ông luôn thay mới. 

"Tổ quốc đã mang lại đời sống độc lập cho cả dân tộc nên không riêng bác mà cả bà con giáo dân ở đây đều có ý thức, nhắc nhở nhau qua lá cờ đỏ sao vàng thể hiện lòng yêu Tổ quốc" - ông Mẫn ân cần giải thích.

Lá cờ đỏ thắm tô điểm cho phong cảnh làng quê, xứ, họ giáo đẹp rực rỡ mỗi dịp lễ tết

Huyện Vũ Thư hiện có 49 nhà thời công giáo. Những ngày này, đến giáo xứ nào trong huyện cũng dễ dàng nhìn thấy những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Cờ Tổ quốc cùng với cờ của giáo xứ được treo ở những vị trí tôn nghiêm, trang trọng nhất. Qua đó, thấy được ý thức trách nhiệm của các chức sắc, chức việc và các tín đồ công giáo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đúng với phương châm "Sống tốt đời đẹp đạo". Để động viên, cổ vũ tinh thần bà con giáo dân treo cờ Tổ quốc vào những ngày lễ lớn của đất nước, các địa phương trong huyện thường xuyên có những buổi gặp mặt và tặng cờ cho bà con giáo dân. Như ở họ giáo Đội Trạch, xã Vũ Đoài, ngay sau khi được trao tặng, lá cờ Tổ quốc nhanh chóng được treo lên vị trí trang trọng của nhà thờ giáo họ. Hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực của người dân giáo họ Đội Trạch. 

Giáo dân họ giáo Đội Trạch xã Vũ Đoài treo cờ Tổ quốc chào mừng kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

"Treo cờ để mừng những ngày lễ lớn của đất nước là việc làm rất ý nghĩa. Không phải được tặng cờ chúng tôi mới treo mà vào những ngày lễ lớn hằng năm, chúng tôi đều treo cờ Tổ quốc" - ông Nguyễn Bội Phan, giáo dân giáo họ Đội Trạch, xã Vũ Đoài chia sẻ.  

"Chúng tôi thường xuyên vận động bà con trong giáo họ trong ngày lễ lớn thực hiện treo cờ Tổ quốc để không khí thêm sôi động, phấn khởi; bà con ai cũng rất nhiệt tình hưởng ứng" - ông Phạm Công Thức, Trùm giáo họ Đội Trạch, xã Vũ Đoài cho biết thêm.

Những lá quốc kỳ đỏ thắm được bà con giáo dân trân trọng treo trước hiên nhà, trong các cơ sở tôn giáo không chỉ thể hiện sự tri ân với Tổ quốc trong những thăng trầm của lịch sử, mà còn là tinh thần yêu nước, tình đoàn kết dân tộc, là động lực để người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử huyện Vũ Thư