Thứ 6, 26/04/2024, 18:45[GMT+7]

Hào khí non sông

Thứ 5, 01/09/2022 | 15:03:43
12,717 lượt xem
Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lời Bác vang vọng non sông, khắc sâu trong tâm khảm mỗi người con đất Việt để đến hôm nay, cứ mỗi độ thu sang, cờ đỏ sao vàng tung bay rợp trời, niềm hân hoan chào đón mùa thu độc lập, mừng Quốc khánh 2/9 lại rộn ràng trong trái tim người dân Việt Nam.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Cứ mỗi dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, cả dân tộc cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng, anh dũng, quật cường của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, càng thể hiện quyết tâm xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Trong không khí phấn khởi ấy, chúng tôi về xã Vũ Quý (Kiến Xương) gặp cụ Nguyễn Văn Tích, 92 tuổi đời, 71 năm tuổi đảng để nghe cụ kể về những ngày tham gia khởi nghĩa giành chính quyền và không khí của tết Độc lập đầu tiên năm 1945. Cụ kể: 14 giờ ngày 21/8/1945, tại sân vận động phủ Sóc (Kiến Xương), các đoàn biểu tình từ nhiều ngả rầm rộ tiến về. Ngày đó, tôi là một trong những thiếu niên trẻ nhất xông vào phủ hô vang khẩu hiệu “Hồ Chí Minh muôn năm!”. Ngày 2/9/1945, tuy mọi người ở quê tôi không trực tiếp nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập nhưng tin ấy đã lan truyền khắp làng trên xóm dưới, ai nấy đều rất vui mừng, hạnh phúc vì dân tộc Việt Nam đã thoát khỏi ách nô lệ, được tự do, làm chủ vận mệnh của mình, đất nước được độc lập. Sau đó tôi tham gia Hội Nông dân cứu quốc, đội du kích để bảo vệ quê hương; năm 1950 đi bộ đội, chiến đấu tại nhiều chiến trường ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và vinh dự có mặt trong ngày vui đại thắng 30/4/1975 thống nhất đất nước. Hàng năm, cứ đến dịp Quốc khánh 2/9, tôi thấy bồi hồi xúc động, càng trân quý giá trị độc lập, tự do. Tôi luôn giáo dục con cháu về truyền thống cách mạng của gia đình, của quê hương và dạy các con, các cháu phải biết yêu nước thông qua việc tích cực học tập, lao động, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Trong chặng đường lịch sử 77 năm đầy hào hùng và rất đỗi vinh quang của dân tộc Việt Nam có những người vẫn lưu giữ nguyên vẹn những kỷ niệm về ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, có những người không được trải qua giây phút thiêng liêng ấy nhưng đều chung một niềm tự hào, xúc động, thể hiện lòng yêu nước của mình bằng ý chí và quyết tâm giữ vững nền độc lập, tự do mà biết bao thế hệ đồng bào, chiến sĩ phải đánh đổi bằng trí tuệ, xương máu mới giành được. 

Theo ông Nguyễn Hữu Tập, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thụy Trình (Thái Thụy): Tuyên ngôn Độc lập là bản hùng ca bất hủ viết tiếp trang sử huy hoàng của dân tộc Việt Nam, đánh dấu thắng lợi của gần một thế kỷ ngoan cường chống thực dân và phong kiến, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước. 77 năm qua là cả quá trình phấn đấu, hy sinh đầy gian khổ của cả dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại để bảo vệ, xây dựng đất nước ta phát triển như hôm nay. Vậy nên, trong niềm vui đón tết Độc lập, chúng ta càng phải biết trân quý giá trị của tự do, của độc lập, thể hiện tinh thần đoàn kết “giữ vững quyền tự do, độc lập ấy” như Bác Hồ đã căn dặn. Ở Thụy Trình, vào dịp Quốc khánh 2/9, nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, cùng nhau vệ sinh đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. MTTQ xã, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tổ chức một số hoạt động văn hóa, thể thao, qua đó thắt chặt tình đoàn kết, tạo niềm tin, không khí phấn khởi trong nhân dân, góp phần để địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Cùng với cả nước, năm nay người dân Thái Bình đón tết Độc lập trong không khí phấn khởi khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát. Toàn tỉnh đang huy động mọi nguồn lực với quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022. Trên khắp các công trường, nhà máy, xí nghiệp… rộn ràng khí thế thi đua lao động sản xuất chào mừng Quốc khánh 2/9. 

Chị Lương Thị Thanh Nga, công nhân Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam (xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư) phấn khởi chia sẻ: Năm ngoái chúng tôi đã trải qua khó khăn vô cùng, tưởng chừng như không vượt qua được khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty ngừng sản xuất, công nhân phải nghỉ việc. Nhưng năm nay tình hình đã ổn định, ai cũng làm việc chăm chỉ, ra sức thi đua sản xuất để bù lại thời gian nghỉ vì dịch, tăng thu nhập, tạo sự phát triển chung cho doanh nghiệp. 

Những ngày qua, Công ty TNHH Liên Hạnh (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư) cũng phát động đợt thi đua đặc biệt nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chào mừng Quốc khánh 2/9. 

Chị Vũ Thị Xuân, công nhân Công ty chia sẻ: Để có được ngày lễ Quốc khánh 2/9 và người dân có cuộc sống tốt đẹp như ngày nay, chúng tôi vô cùng biết ơn các thế hệ đi trước đã ngã xuống để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Bản thân tôi sẽ không ngừng lao động, hoàn thành tốt nhất công việc của mình, góp sức dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngày Quốc khánh 2/9, trong trái tim mỗi người dân Việt Nam lại trào dâng những cảm xúc thiêng liêng và tự hào. Quốc khánh 2/9 đã trở thành ngày lễ trọng đại thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên khắp các tuyến đường, khu dân cư từ thành thị đến nông thôn đều rực rỡ cờ đỏ sao vàng, tươi thắm sắc hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng. Mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị đều căn cứ vào nhiệm vụ và tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua cụ thể, thể hiện tình cảm, sự tri ân với Bác Hồ kính yêu. 

Ông Nghiêm Minh Diến, Chủ tịch UBND xã Chí Hòa (Hưng Hà) cho biết: Đảng bộ và nhân dân xã Chí Hòa luôn tự hào là quê hương khởi phát phong trào biểu tình của nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà năm 1930, là cơ sở quan trọng để nhân dân Thái Bình vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền, góp phần cùng cả nước làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám “long trời lở đất” năm 1945. Phát huy tinh thần yêu nước, cách mạng, thời gian qua, xã huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao và đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn. Kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, cán bộ và nhân dân Chí Hòa tiếp tục thi đua nâng cao chất lượng các tiêu chí sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, tăng thu nhập cho người dân, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

77 năm qua là cả quá trình phấn đấu, hy sinh không gì so sánh được của toàn dân tộc để bảo vệ và dựng xây Tổ quốc. Năm tháng qua đi nhưng tinh thần của Tuyên ngôn Độc lập vẫn cháy sáng trong trái tim mỗi người dân đất Việt hôm nay và mai sau. Trong ngày lễ trọng đại của dân tộc, ai cũng hiểu sự bình yên, ấm no, hạnh phúc ngày hôm nay được bắt đầu chính từ hai tiếng “độc lập” vang vọng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử năm nào. Chào mừng Quốc khánh 2/9 bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, mỗi người dân Thái Bình vững niềm tin theo Đảng, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra sức thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt.

Nguyễn Hình