Chủ nhật, 11/08/2024, 00:27[GMT+7]

Ban đại diện Hội Người cao tuổi Quỳnh Phụ Chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên

Thứ 5, 06/06/2013 | 08:13:15
778 lượt xem
Tạo nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn, Ban đại diện NCT Quỳnh Phụ, hội NCT các xã, thị trấn đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, chủ động, sáng tạo trong việc vận động xây dựng Quỹ “Toàn dân chăm sóc NCT” và các loại quỹ khác.

Biểu diễn múa kiếm tại hội thao người cao tuổi cấp huyện.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) Quỳnh Phụ hiện có trên 38.000 hội viên (đạt tỷ lệ thu hút 95%), trong đó hội viên từ 90 tuổi trở lên gần 1.500 cụ. Để chung tay, góp sức cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, giúp họ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, những năm qua, Ban đại diện Hội NCT Quỳnh Phụ luôn chú trọng các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

 

Tạo nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn, Ban đại diện NCT Quỳnh Phụ, hội NCT các xã, thị trấn đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, chủ động, sáng tạo trong việc vận động xây dựng Quỹ “Toàn dân chăm sóc NCT” và các loại quỹ khác. Vì phần lớn hội viên còn tham gia lao động sản xuất, cấy lúa là chủ yếu nên hội NCT các xã, thị trấn thu quỹ hội bằng thóc, được toàn thể hội viên nhất trí cao.

 

Hiện Quỹ “Toàn dân chăm sóc NCT” toàn huyện có gần 10 triệu và 165 tấn thóc, Quỹ hội NCT trên 987 triệu đồng, Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ 49 triệu đồng dùng vào việc thăm hỏi, tặng quà cho NCT khó khăn nhân dịp lễ, tết, ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6), Ngày Quốc tế NCT (1/10), mừng thọ, chúc thọ, phúng viếng, tiễn đưa khi các cụ qua đời… Năm 2012, toàn huyện thăm hỏi, tặng quà gần 2.300 hội viên, phúng viếng, tiễn đưa trên 830 hội viên qua đời với số tiền 143 triệu đồng. Các xã làm tốt như: Quỳnh Hưng, Thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Trang, Đông Hải…

 

Từ ngày 4 đến ngày 6 Tết Nguyên đán hàng năm, hội NCT các xã, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ long trọng, tiết kiệm, an toàn cho tất cả các cụ tuổi chẵn từ 70 trở lên, đúng theo quy định trong Luật Người cao tuổi, thể hiện nét đẹp truyền thống “Kính lão, trọng thọ” của dân tộc. Đồng thời, mời các đồng chí lãnh đạo đi thăm, chúc thọ, mừng thọ các cụ, trao lụa đỏ và quà của Chủ tịch nước cho các cụ tròn 100 tuổi, trao giấy mừng thọ và quà của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cụ tròn 90 tuổi. Hướng dẫn các gia đình, dòng họ, hội tình nghĩa tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho ông bà, cha mẹ mình tại nhà theo nếp sống văn hóa. Lễ mừng thọ, chúc thọ không chỉ được NCT mà cả con cháu các cụ mong mỏi, toàn xã hội chào đón, đây còn là dịp để con cháu tỏ lòng hiếu thuận với những đấng sinh thành, để xã hội tôn vinh NCT, rất phù hợp với những tiêu chí xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa nên được các cấp hội NCT ở Quỳnh Phụ đặc biệt quan tâm, tổ chức tốt.

 

Việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT, nhất là Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có quy định trợ cấp hàng tháng cho NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, NCT nghèo, tàn tật, cô đơn được hội NCT các xã, thị trấn phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tương đối đầy đủ, đúng đối tượng, đem lại sự phấn khởi cho các cụ. Toàn huyện Quỳnh Phụ hiện có trên 7.800 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

 

Ông Đoàn Trọng Rựa, Chủ tịch Hội NCT xã An Thanh cho rằng: Càng về già thì sự đòi hỏi về vật chất càng giảm đi nhưng đòi hỏi về tinh thần thì ngày càng lớn, bởi lúc về già các cụ ăn ít, mặc đơn giản, nhưng rất sợ sự cô đơn, sợ ốm yếu nằm một chỗ phiền đến con cháu chăm sóc; các cụ cũng thích vận động nhẹ nhàng, thích có người tâm sự, sẻ chia…

 

Hiểu được tâm nguyện của hội viên, Ban đại diện Hội NCT huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo hội NCT các xã, thị trấn thành lập và duy trì hiệu quả các câu lạc bộ góp phần chăm sóc sức khỏe, tinh thần, tạo sân chơi lý thú, bổ ích cho NCT. Hiện toàn huyện có hơn 200 câu lạc bộ thể dục thể thao, thái cực trường sinh, cầu lông, tâm năng dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ… với hàng nghìn thành viên là NCT. Tôn chỉ, mục đích các câu lạc bộ đặt ra là “Sống vui, sống khỏe, sống có ích” cho gia đình và xã hội. Ban đại diện Hội NCT huyện còn tổ chức hội thao NCT cấp huyện, tạo cơ hội để các cụ giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Nhiều xã tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, đêm thơ, biểu diễn thái cực trường sinh, thi đấu cầu lông, cờ tướng… thu hút hàng trăm NCT tham gia.

 

Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Quỳnh Phụ Phạm Văn Vịnh cho chúng tôi biết: Để NCT được chăm sóc tốt hơn, Ban đại diện Hội NCT huyện phối hợp với ngành y tế, Bệnh viện Mắt HITEC tổ chức truyền thông, tư vấn, khám và điều trị các bệnh về mắt cho hơn 1.000 NCT ở các xã: Quỳnh Sơn, An Quý, An Lễ, Quỳnh Giao, Quỳnh Khê. Các xã, thị trấn cũng phối hợp tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc cho NCT nhân ngày truyền thống NCT Việt Namon> (6/6).

 

Luôn nhận được sự chăm sóc cả về tinh thần lẫn vật chất của các cấp hội, lại tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại nên phần đông NCT Quỳnh Phụ luôn khỏe mạnh, vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa, là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Bài, ảnh: Trung Hiếu

 

 

  • Từ khóa