Thứ 6, 09/08/2024, 12:26[GMT+7]

Bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ tỏa sáng trên mặt trận phát triển kinh tế

Thứ 5, 09/06/2016 | 08:14:31
941 lượt xem
Với bản lĩnh vững vàng đã được tôi luyện qua các cuộc kháng chiến cứu nước, khi trở về với đời thường, các cựu chiến binh Thái Bình lại tỏa sáng trên mặt trận phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, góp sức xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh (người ngoài cùng bên trái) thăm mô hình sản xuất của hội viên.

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh có gần 10 vạn hội viên, sinh hoạt ở 443 tổ chức cơ sở hội, trong đó có 286 cơ sở hội xã, phường, thị trấn. Với đặc thù 90% hội viên sống ở nông thôn, 70% hội viên làm nông nghiệp không hưởng chế độ, chính sách, thu nhập thấp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của hội viên, các cấp hội CCB trong tỉnh đã phát động phong trào "CCB giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới" đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên tích cực hưởng ứng; tổ chức cho hội viên đi tham quan một số mô hình làm kinh tế giỏi ở trong và ngoài tỉnh để học tập kinh nghiệm, đầu tư phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

Xác định một trong những trở ngại trên con đường phát triển kinh tế của CCB chính là việc thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho hội viên. 5 năm qua, các cấp hội đã mở được 3.117 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyển giao tiến bộ KHKT về trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, quản lý trang trại, doanh nghiệp cho 82.833 lượt hội viên. Hội CCB tỉnh chỉ đạo các cấp hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, phòng giao dịch các huyện, thành phố tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, thông qua 301 tổ tiết kiệm và vay vốn của hội CCB, đã có 15.875 hội viên được vay vốn với tổng dư nợ 337 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội CCB tỉnh còn phát động phong trào CCB học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiết kiệm xây dựng quỹ hội, giúp nhau phát triển kinh tế. Kết quả, các cấp hội đã huy động tiết kiệm được 26,184 tỷ đồng và 160 tấn thóc cho hội viên nghèo vay với lãi suất thấp hoặc không lấy lãi.

Có kiến thức KHKT, được vay vốn cộng với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn của các cấp hội, 100% hội viên được vay vốn đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, nhiều CCB đã đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Trong số đó phải kể đến một số tấm gương tiêu biểu như CCB Vũ Đức Sành ở xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đấu thầu 7ha đất canh tác kém hiệu quả để cải tạo, xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng cây ăn quả, mỗi năm xuất ra thị trường từ 35 - 40 tấn lợn thịt, hơn 30 tấn cá, từ 4 - 5 tấn gà, thu về hơn 1,5 tỷ đồng; CCB Phạm Quang Tuy ở xã Chí Hòa (Hưng Hà) có thu nhập 250 triệu đồng/năm từ mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng măng tre; CCB Nguyễn Văn Vinh ở xã Nam Thịnh (Tiền Hải) đấu thầu 5,2ha bãi triều đầu tư nuôi ngao, mỗi năm cho thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho 30 lao động địa phương.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế nông nghiệp, rất nhiều CCB đã thành đạt trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Toàn tỉnh có 185 doanh nghiệp do CCB làm chủ đang hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho gần 30.000 lao động, trong đó phần lớn người lao động là CCB, cựu quân nhân và con em của CCB. Điển hình như CCB Nguyễn Bá Điểu, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Sao Vàng chuyên thi công các công trình xây dựng ở xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) đạt doanh thu hàng năm từ 8 - 10 tỷ đồng, chấp hành nghiêm các chính sách thuế của nhà nước, tạo việc làm cho 120 lao động; CCB Hoàng Ngọc Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Trường Giang (thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà) thành đạt từ nghề xây dựng và sản xuất hàng dệt may, doanh thu đạt 250 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 150 lao động và 50 lao động khác theo thời vụ. Được mệnh danh là "Bạn của nhà nông", CCB Nguyễn Như Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Lam Sơn (Cụm công nghiệp Đông La, Đông Hưng) chuyên kinh doanh, chế biến lương thực, vận tải hàng hóa, kinh doanh vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, gia cầm và khách sạn, mỗi năm đạt doanh thu hơn 250 tỷ đồng, tạo việc làm cho 300 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng…

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên CCB đã thể hiện vai trò tiền phong, gương mẫu, tích cực hiến đất, góp công trình và ủng hộ tiền giúp địa phương làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình thiết chế văn hóa. Từ năm 2011 đến nay, toàn Hội đã có 18.986 hội viên tự nguyện ủng hộ 82,77 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó 449 hội viên ủng hộ từ 20 triệu đồng trở lên với tổng số tiền 17,8 tỷ đồng. Tiêu biểu là CCB Nguyễn Bá Điểu (xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ) ủng hộ 720 triệu đồng; CCB Phạm Đức Chỉnh (xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải) ủng hộ 600 triệu đồng; CCB Trần Mạnh Báo, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình ủng hộ hơn 500 triệu đồng; CCB Vũ Công Dính (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà) ủng hộ 300 triệu đồng; CCB, Anh hùng Lao động Đào Viết Thoàn (xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ) ủng hộ 250 triệu đồng; CCB Nguyễn Thị Dần (xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư) ủng hộ 100 triệu đồng… góp phần giúp các địa phương có thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các chi hội và hội CCB cơ sở còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đóng góp tiền, vật tư với tổng trị giá hơn 39,9 tỷ đồng để xây dựng, hoàn thiện 393 công trình hạ tầng nông thôn. Thông qua phong trào "CCB giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới", toàn tỉnh đã có 607 mô hình doanh nghiệp, trang trại, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất do CCB làm chủ hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho hàng vạn lao động là CCB, cựu quân nhân và nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

" Đến nay, toàn tỉnh chỉ còn 0,74% hộ hội viên CCB nghèo, 0,96% hộ hội viên CCB cận nghèo theo tiêu chí mới. Với bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, khi trở về với đời thường, các CCB Thái Bình đang viết tiếp trang sử vẻ vang của quê hương 5 tấn trên mặt trận xóa bỏ đói nghèo, tiến lên làm giàu. CCB Thái Bình đầy quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu: nâng tỷ lệ hộ hội viên CCB khá, giàu lên trên 35%; giảm tỷ lệ hộ hội viên CCB nghèo xuống dưới 0,6%, hộ hội viên CCB cận nghèo xuống dưới 0,9% và có 60% hội CCB xã, phường, thị trấn không còn hộ hội viên nghèo."

Nguyễn Văn Hán
(Chủ tịch Hội CCB tỉnh)

 
  • Từ khóa