Thứ 6, 09/08/2024, 12:24[GMT+7]

Hội LHPN huyện Thái Thụy giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 3, 20/09/2016 | 09:59:19
618 lượt xem
Xác định hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, những năm qua, bằng các phong trào và hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thái Thụy đã khẳng định vai trò của mình giúp chị em bảo vệ quyền lợi, nâng cao nhận thức, vượt lên khó khăn, phát triển kinh tế. Nhiều hội viên, phụ nữ đã trở thành chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều phụ nữ khác.

Với sự hỗ trợ của các cấp hội, nhiều mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ cho thu nhập cao. Ảnh: Phương Chi.

 

Hội LHPN huyện Thái Thụy hiện có hơn 49.000 hội viên. Phần lớn chị em tham gia sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nên cuộc sống còn khó khăn, rất cần sự hỗ trợ về vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Xuất phát từ thực tế đó, 5 năm qua (2011 - 2016), Hội LHPN huyện đã đứng ra nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… cho 7.619 lượt hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học. Đến nay, tổng dư nợ do Hội quản lý đạt gần 190 tỷ đồng. Đội ngũ cán bộ hội thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với cán bộ tín dụng kiểm tra, hướng dẫn hội viên sử dụng nguồn vốn nên hầu hết vốn vay đều được chị em sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, trả gốc và lãi đúng hạn. Hội còn phối hợp tín chấp giúp hội viên mua phân bón theo phương thức trả chậm phục vụ sản xuất. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp hội cơ sở đã thành lập 290 tổ phụ nữ tín dụng tiết kiệm, huy động được gần 3,9 tỷ đồng cho phụ nữ nghèo vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó, nhiều chị em đã đầu tư phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, vươn lên thoát nghèo thành công, trở thành hội viên tiêu biểu. Điển hình như chị Vũ Thị Liên (thôn Vạn Đồn, xã Thụy Hồng). Gia đình chị Liên vốn thuộc đối tượng khó khăn. Từ nguồn vốn vay thông qua tín chấp của Hội LHPN xã, chị đã mạnh dạn vay thêm vốn đầu tư sản xuất nấm và mở rộng thêm các lán trại trồng nấm. Đến nay, trung bình mỗi năm gia đình chị thu lãi hơn 60 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Hay chị Hà Thị Ngoãn, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Tân, xã Thái Thành. Được Hội LHPN xã tín chấp cho vay 70 triệu đồng từ các ngân hàng và vay mượn thêm, vợ chồng chị đã mạnh dạn mua hai máy gặt đập liên hợp, một máy cày, một máy bừa, một máy phun thuốc trừ sâu để phục vụ sản xuất, chăn nuôi và đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong xã. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi từ 170 - 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 4 lao động.

 

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, các cấp hội phụ nữ ở Thái Thụy còn vận động hội viên cho nhau vay không lấy lãi, giúp nhau bằng ngày công. Đến nay, các hội viên đã cho nhau vay gần 2,8 tỷ đồng, 216 chỉ vàng, 98 tấn thóc, giúp hàng nghìn ngày công lao động cùng hàng nghìn con giống các loại… Chị Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy cho biết: Ngoài hỗ trợ về vật chất, Hội xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ, nhận thức trong phát triển kinh tế cho chị em. Vì vậy, trong những năm qua, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức hơn 4.000 lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 900.000 lượt hội viên; phối hợp mở 232 lớp dạy nghề mây tre đan, móc hộp, khâu bóng… cho hơn 14.000 chị em; tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 3.500 lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Nhờ những hoạt động thiết thực của Hội LHPN huyện, 5 năm qua, toàn huyện Thái Thụy có 423 hội viên, phụ nữ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống 4,08%. Câu lạc bộ nữ chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất ra đời và hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện cho chị em giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kết nối kinh doanh. Chị em trong câu lạc bộ cũng mạnh dạn tìm kiếm thị trường, chủ động mở rộng sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động.

 

Với những kết quả đạt được, Hội LHPN huyện Thái Thụy không chỉ giúp nhiều hội viên, phụ nữ thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên mà còn góp phần khẳng định vai trò và vị thế cho chị em trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời hội nhập “Tự tin - Tự trọng - Năng động - Hiện đại”.

 

Thùy Dung

  • Từ khóa