Chủ nhật, 05/05/2024, 23:58[GMT+7]

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình: Để người thất nghiệp không thất vọng

Thứ 2, 23/12/2019 | 09:07:24
12,053 lượt xem
Vì nhiều lý do người lao động bị thất nghiệp dẫn đến mất nguồn thu nhập. Nhằm hỗ trợ các đối tượng bị thất nghiệp duy trì ổn định cuộc sống, sớm có việc làm trở lại, gần 10 năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã vào cuộc tích cực bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Bà Hoàng Thị Luyến ở huyện Đông Hưng bị thất nghiệp gần 2 tháng qua. Bà Luyến cho biết: Làm việc tại công ty may mặc ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng, trong khi chi phí sinh hoạt quá đắt đỏ nên dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng cũng không có khoản tích lũy phòng khi ốm đau hay gia đình có việc đại sự. Sau hơn 8 năm gắn bó với doanh nghiệp tôi đành phải xin nghỉ việc về quê tìm cơ hội việc làm mới. Rất may, khi làm tại doanh nghiệp, tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên trong quá trình nghỉ chờ việc làm mới tôi được Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình hướng dẫn làm hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp nên vẫn có khoản tiền trang trải cuộc sống.


Bà Luyến chỉ là 1 trong 52.624 lượt người lao động bị thất nghiệp trong gần 10 năm qua (2010 - 2019) được Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục hưởng chính sách trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật khi tham gia BHTN. Ông Phạm Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngoài tổ chức thông tin tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động, cung ứng nhân lực, giới thiệu việc làm, cung cấp và dự báo thông tin về thị trường lao động, tổ chức dạy nghề, Trung tâm còn có chức năng thực hiện chính sách BHTN theo quy định. Đơn vị đã bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xác minh và tham mưu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các đối tượng bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Với tinh thần trách nhiệm cao, gần 10 năm qua, Trung tâm đã giúp 52.624 người hoàn thiện hồ sơ, được Bảo hiểm xã hội tỉnh phê duyệt hưởng chế độ BHTN với tổng số tiền chi trả trên 452 tỷ đồng, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn trong thời gian thất nghiệp.


Thấu hiểu những khó khăn và mong muốn của người lao động bị thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình không chỉ làm tốt chính sách BHTN mà còn tập trung tổ chức công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống. Thông qua giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHTN, các cán bộ của Trung tâm nắm bắt khả năng chuyên môn, tay nghề và nhu cầu của người thất nghiệp, từ đó tổ chức tư vấn, giới thiệu, kết nối với doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm cho họ. Đã có trên 150.000 lượt lao động, trong đó có 45.874 lao động thất nghiệp đến Trung tâm được tư vấn, giới thiệu việc làm; gần 70% lao động đã tìm được việc làm trên địa bàn tỉnh, trong nước và nước ngoài phù hợp với tay nghề, nguyện vọng.


Có một thực tế là không ít người lao động sau khi thất nghiệp không muốn trở lại làm nghề cũ do không phù hợp với trình độ, tay nghề, năng lực sở trường hoặc hoàn cảnh gia đình. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã kịp thời tổ chức tư vấn hỗ trợ học nghề giúp họ chuyển đổi việc làm. Để công tác tư vấn đạt hiệu quả, Trung tâm đã chủ động liên hệ và phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh mở các lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của người lao động. Từ năm 2014 - 2018, Trung tâm đã kết nối, hỗ trợ cho 437 người hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia học nghề, chuyển đổi việc làm với các nghề: kỹ thuật chế biến ẩm thực, lái xe ô tô, tin học văn phòng, điện dân dụng. Không dừng ở đó, Trung tâm còn theo sát quá trình tìm việc của học viên, giới thiệu việc làm cho họ tại những doanh nghiệp có quan hệ hợp tác với đơn vị. Nhờ vậy, 100% lao động hoàn thành khóa học nghề đều tìm được việc làm phù hợp, có mức thu nhập tốt, ổn định cuộc sống, hạn chế tái thất nghiệp.


Nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách BHTN, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về chính sách quan hệ lao động, việc làm, học nghề cho người lao động và chủ sử dụng lao động; chính sách bảo hiểm xã hội, BHTN, giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trung tâm đầu tư có chiều sâu trong hoạt động tư vấn, đào tạo nghề cho người lao động góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tạo cơ hội cho người lao động tham gia vào thị trường xuất khẩu lao động.


Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

Quá trình thực hiện chính sách BHTN cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình luôn phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc lập hồ sơ, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và kịp thời chi trả cho người hưởng. Đồng thời, phối hợp ra quyết định hủy, thu hồi kịp thời số tiền hưởng BHTN khi phát hiện trùng hưởng chế độ. Nhờ làm tốt các bước thủ tục, quy trình, tiến độ thời gian giải quyết đúng chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người được hưởng trợ cấp thất nghiệp nên 10 năm qua không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo của người lao động về chế độ BHTN.

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình

Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tham gia BHTN và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chúng tôi cũng sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm tới người lao động, nhất là người bị thất nghiệp. Mục tiêu phấn đấu là 100% người lao động thất nghiệp đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và tìm được việc làm trở lại trong thời gian sớm nhất.

Ông Vũ Mạnh Hoàn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh

Để bảo vệ quyền lợi của người lao động trong Công ty, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, BHTN cho 100% cán bộ, nhân viên Công ty theo quy định của pháp luật. Nếu các doanh nghiệp cùng với người lao động thực hiện tốt chính sách BHTN sẽ giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp; vì lý do nào đó người lao động phải nghỉ việc thì vẫn bảo đảm cuộc sống và có cơ hội tìm việc làm mới thuận lợi hơn.

Chị Nguyễn Thị Hương, xã Đông La, huyện Đông Hưng

Vì muốn được gần gia đình nên tôi đã xin nghỉ việc tại Công ty Vimedimex ở tỉnh Bình Dương. Trong thời gian chờ tìm việc làm mới ở quê nhà, tôi đã được các cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình hướng dẫn tận tình làm hồ sơ đề nghị thanh toán BHTN nhanh chóng. Chỉ sau 1 tháng, tôi đã nhận được quyết định hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp nên cuộc sống không bị đảo lộn trong lúc không có việc làm. Đặc biệt, tôi rất hạnh phúc khi được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng đúng như hy vọng.


Phan Lợi - Khắc Duẩn