Thứ 4, 26/06/2024, 19:59[GMT+7]

Ba nước ven sông Nile đàm phán về đập thủy điện Đại phục hưng

Thứ 3, 24/12/2019 | 08:15:01
1,328 lượt xem
Ba nước thuộc lưu vực phía Đông sông Nile là Sudan, Ai Cập và Ethiopia đã có cuộc đàm phán về việc xây dựng đập thủy điện trên sông Nile.

Bộ trưởng về nguồn nước của ba nước này đã nhất trí nỗ lực hướng tới một thỏa thuận toàn diện và bền vững về cấu trúc và hoạt động của dự án đập thủy điện Đại phục hưng ở Ethiopia vào ngày 15/1/2020.

Phát biểu tại họp báo sau hội nghị ba bên diễn ra trong hai ngày qua ở thủ đô Khartoum của Sudan, Bộ trưởng Bộ Tưới tiêu và Tài nguyên nước Sudan Yasir Abbas cho biết: "Các bên đã trao đổi nhiều thông tin tích cực và có giá trị, dẫn tới xích lại gần nhau hơn về quan điểm. Ba nước đã đưa ra các đề xuất về đợt trữ nước đầu tiên và vận hành hàng năm đối với đập nước này". 

Tham gia cuộc đàm phán tại thủ đô Khartoum của Sudan có đại diện của Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Thế giới (WB). Cũng theo quan chức này, những bất đồng giữa ba bên sẽ được thảo luận trong cuộc gặp thứ tư diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào tháng 1/2020. 

Ethiopia bắt đầu xây dựng đập thủy điện Đại phục hưng vào năm 2011. Dự kiến sau khi hoàn thành, đập thủy điện này sẽ là dự án thủy điện lớn nhất châu Phi với khả năng sản xuất 6.000 MW điện. Trong khi đó, các quốc gia ở hạ lưu sông Nile và phụ thuộc vào nguồn nước do sông này cung cấp lo ngại rằng đập thủy điện của Ethiopia có thể ảnh hưởng tới nguồn cung cấp nước của họ.

Theo vtv.vn