Thứ 3, 23/04/2024, 16:56[GMT+7]

10 sự kiện nổi bật nhất trong bức tranh thế giới năm 2019

Thứ 3, 31/12/2019 | 08:06:15
1,052 lượt xem
Năm 2019 đang dần khép lại với nhiều biến động của tình hình thế giới. Những điểm nóng của thế giới vẫn tiếp tục khiến dư luận lo ngại dù đã có những bước tiến tích cực.

Video: news_31.mp4

1. ASEAN thông qua tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với tổng GDP hơn 5.000 tỷ USD trở thành đích đến chiến lược của nhiều cường quốc.

Nằm ở vị trí trung tâm khu vực này, ASEAN trong năm nay đã thông qua "Tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". Đây là một bước đi chủ động, giúp ASEAN nhận thức rõ các cơ hội mang lại và giải quyết thách thức thông qua các cơ chế hợp tác do ASEAN dẫn dắt.

2. Quân bài Huawei trong thương chiến Mỹ - Trung

Không còn dừng lại ở cuộc chiến thuế quan, năm 2019, Mỹ tung đòn cấm vận các công ty công nghệ Trung Quốc. Huawei, ZTE - những công ty xương sống của Bắc Kinh - trở thành quân bài để hai bên mặc cả lẫn nhau: Đe dọa tăng thuế tỷ USD rồi lùi thời hạn; cấm vận, rồi lại nới lỏng.

Một thỏa thuận giai đoạn 1 được hai bên thống nhất vào tháng cuối năm, nhưng đó chỉ là sự yên bình tạm thời của một cuộc chiến chưa có hồi kết.

3. Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên bế tắc

Cái bắt tay, cử chỉ thân thiện tại Hội nghị thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội đã không thể tháo gỡ bất đồng kéo dài hàng chục năm giữa Mỹ và Triều Tiên. Đàm phán hạt nhân đi vào vết xe đổ khi hai bên đều không nhượng bộ.

Những tháng cuối năm, Triều Tiên tuyên bố tiến hành các vụ thử quan trọng; cùng với đó là thông điệp "Phi hạt nhân hóa sẽ không còn là chủ đề trong đàm phán với Mỹ".

4. Nguy cơ đối đầu quân sự tại Vùng Vịnh

- Ngày 12/5, 4 tàu chở dầu bị tấn công ngoài khơi UAE.

- Ngày 13/6, 2 tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman.

- Ngày 14/9, 2 nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công.

Dầu lửa vẫn là nguồn cơn của những căng thẳng và cáo buộc tại Vùng Vịnh, luôn được hun nóng bởi cuộc đối đầu Mỹ - Iran.

- Ngày 20/6, Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.

Tổng thống Mỹ phê duyệt kế hoạch tấn công trả đũa, nhưng rút lại mệnh lệnh khi tên lửa chuẩn bị được phóng đi.

5. Bước ngoặt trên chiến trường Syria

Chiến trường Syria năm 2019 chứng kiến nhiều bước ngoặt. Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt. Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria khi nhiệm vụ đã hoàn thành. Điều này tạo khoảng trống cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tấn công vào sâu lãnh thổ Syria.

Mảnh đất Syria vẫn đầy bất ổn bởi sự cạnh tranh giành ảnh hưởng thời hậu IS cũng như nguy cơ tàn dư khủng bố trỗi dậy.

6. NATO kỷ niệm 70 năm trong chia rẽ

Bất đồng, chia rẽ, hay chết não là những cụm từ được nhắc đến nhiều dịp kỷ niệm 70 năm thành lập NATO.

Từng được ngợi ca là "liên minh phòng thủ thành công nhất thế giới", ở tuổi 70, NATO giờ đang phải vật lộn với bài toán cải tổ khó khăn, thậm chí là đe dọa lý do tồn tại của tổ chức này.

7. Quay đảo vòng xoay Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May rơi nước mắt khi tuyên bố từ chức vì không thể thông qua thỏa thuận Brexit. Thủ tướng Boris Johnson lên nắm quyền, tiếp tục thất bại trong việc đưa nước Anh rời EU đúng hẹn 31/10.

Canh bạc bầu cử sớm đã mang lại bước ngoặt. Brexit được lùi xuống ngày 31/1/2020 và gần như chắc chắn xảy ra. Anh và EU sẽ có 11 tháng để tìm kiếm thỏa thuận thương mại mới thay thế cho quan hệ kinh tế đang quá gắn kết và phụ thuộc lẫn nhau.

8. Khủng hoảng chính trị tại Mỹ Latin

Biểu tình, bạo loạn, Quốc hội giải tán, Tổng thống phải đi tị nạn - một bức tranh bất ổn bao trùm nhiều quốc gia Mỹ Latin. Đây là hậu quả của một thời gian dài kinh tế trượt dốc, kéo theo sự phân cực xã hội ngày càng gia tăng, cộng thêm tình trạng tham nhũng tràn lan.

Trong khi đó, những tác động thù địch từ bên ngoài cũng là một yếu tố khiến khu vực này chìm sâu vào vòng xoáy của bất ổn và khủng hoảng.

9. Cuộc đua trong kỷ nguyên 5G

Trung Quốc trong năm nay vượt Mỹ trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới khởi động mạng 5G trên toàn quốc. Đó là mạng 5G lớn nhất thế giới.

Làm chủ công nghệ 5G, các quốc gia có cơ hội trở thành người tiên phong trong việc ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tổng thống Mỹ tuyên bố 5G là cuộc đua nước Mỹ phải thắng. Các quốc gia khác cũng sẽ không muốn là người ngoài cuộc trong cuộc đua 5G.

10. Bước lùi trong cuộc chiến biến đổi khí hậu

Năm 2019, con người "ngấm đòn" biến đổi khí hậu: một mùa Hè nóng kỷ lục tại châu Âu; lượng khí thải nhà kính toàn cầu chạm ngưỡng kỷ lục; lá phổi xanh của Trái đất cháy trong nhiều tháng...

Không cần những con số thống kê vĩ mô, một người bình thường cũng có thể cảm nhận thấy hậu quả ngày một rõ rệt của biến đổi khí hậu. Thế nhưng, Hội nghị khí hậu COP25 lại kết thúc trong thất bại - một bước lùi trong cuộc chiến mà loài người vốn dĩ đã chậm chân.

Theo vtv.vn