Thứ 4, 26/06/2024, 18:17[GMT+7]

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả

Thứ 5, 09/01/2020 | 08:10:21
1,138 lượt xem
Bên cạnh yếu tố thời tiết cực đoan, rất nhiều vụ hoỏa hoạn dẫn đến cháy rừng diện rộng ở Australia lại do chính bàn tay con người gây ra.

Tính đến nay, giới chức Australia đã phải ra các hành động pháp lý với ít nhất 180 công dân nước này, với cáo buộc có liên quan hoặc cố ý gây ra cháy rừng nghiêm trọng trong khu vực.

24 người đã bị truy tố với tội danh cố tình phóng hỏa; hơn 50 người bị cảnh cáo vì không tuân thủ lệnh cấm đốt lửa vào mùa khô, trong khi số còn lại bị phạt vì các hành vi thiếu trách nhiệm, như vứt thuốc lá hoặc diêm đang cháy xuống đất, gây hỏa hoạn ở 5 bang.

Trong số những người bị xử lý, có 40 trẻ vị thành niên. Những đối tượng này nhìn chung có hoàn cảnh đặc biệt, không được giáo dục đầy đủ và thường là người thất nghiệp. Dư luận Australia đã đặc biệt sức phẫn nộ khi phát hiện một tình nguyện viên chữa cháy 19 tuổi đã cố ý gây ra các vụ hỏa hoạn liên tiếp trong 6 tuần, rồi sau đó tham gia dập lửa để lập công.

Ông Mitch Paris, điều tra viên về các vấn đề hoả hoạn tại Australia, cho rằng việc truyền thông đổ dồn đến thảm họa cháy rừng vô hình chung đã kích thích suy nghĩ sai lệch về việc phóng hoả để gây chú ý. Ông nói: "Khi nhìn thấy dư luận hướng mọi sự chú ý vào diễn biến các vụ cháy, những kẻ phóng hoả bỗng cảm thấy phấn khích, và muốn thử đùa với lửa dù biết rõ nó sức tàn phá rất ghê gớm".

Khung hình phạt cho các hành vi này có thể từ cảnh cáo đến buộc tội hình sự. Những đối tượng cố ý đốt rừng và để lửa lây lan nghiêm trọng có thể sẽ bị phạt tù cao nhất là 21 năm.

Thời điểm này, bất kỳ một ngọn lửa nào cũng được coi là rủi ro vô cùng nhạy cảm tại Australia. Đặc biệt là khi nước này mới chỉ bước vào những tuần đầu tiên của mùa hè khô nóng. Mức nhiệt cao luôn duy trì ở mức hơn 41 độ C, hạn hán kéo dài dẫn đến khan hiếm nước, cộng với thời tiết khó lường như gió lớn khiến Australia luôn trong nỗi lo cháy rừng có thể diễn biến tồi tệ hơn.

Thảm họa cháy rừng hiện đã cướp đi sinh mạng của 25 người trên toàn Australia, hơn 2.000 ngôi nhà đã bị phá hủy, đẩy người dân vào tình cảnh không nhà không cửa. Hơn 7,3 triệu hecta đất đã bị thiêu rụi tại 6 bang, tức là lớn hơn cả diện tích của nước Bỉ và Đan Mạch cộng lại.

Hội đồng Bảo hiểm Australia ngày 7/1 ước tính mức yêu cầu bồi thường do cháy rừng đã lên hơn 700 triệu AUD (tương đương hơn 485 triệu USD), con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao vì nhiều khu vực bị cháy vẫn chưa thể tiếp cận được.

Cơ quan khí tượng thế giới cho biết, khói từ đám cháy rừng ở Australia đã hình thành những đám mây mờ đục khổng lồ, có thể nhìn thấy được từ Chile và Argentina, dù hai nước này năm cách xa đó hơn 12.000km.

Hình ảnh vụ cháy rừng diện rộng kinh hoàng ở Australia:

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 1.

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 2.

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 3.

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 4.

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 5.

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 6.

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 7.

Giữa tâm bão cháy rừng, Australia liên tiếp phát hiện các vụ cố ý phóng hoả - Ảnh 8.

Theo vtv.vn