Thứ 7, 06/07/2024, 08:17[GMT+7]

Ấm áp tết sum vầy

Thứ 3, 21/01/2020 | 11:13:27
690 lượt xem
Những năm gần đây, vào dịp giáp tết nguyên đán, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động. Chương trình “Tết sum vầy” là hoạt động được đông đảo người lao động phấn khởi đón nhận. Hàng nghìn suất quà được trao tận tay người lao động thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn mỗi dịp tết đến, xuân về.

Đồng chí Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà tết cho người lao động.

Ấm lòng người lao động
Công đoàn các khu các công nghiệp tỉnh là đơn vị tổ chức sớm nhất “Tết sum vầy 2020” trong các công đoàn cấp trên cơ sở. Năm nay, do số lượng công nhân được tặng quà đông hơn mọi năm nên Công đoàn các khu công nghiệp chia thành 2 đợt trao tại khu công nghiệp Phúc Khánh và khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Ngày 4/1, có mặt tại Công ty Cổ phần tôn Vikor, khu công nghiệp Phúc Khánh (Thành phố), 360 công nhân thuộc các công đoàn cơ sở có mặt đông đủ để tham dự chương trình “Tết sum vầy 2020” đợt 1. Phấn khởi, háo hức là tâm trạng chung của hầu hết công nhân có mặt tại buổi trao quà. Năm nay là năm thứ 3, chị Phạm Hoài Thu, công nhân Công ty TNHH May Texhong Thái Bình được dự và nhận quà tết từ chương trình “Tết sum vầy”. Chị Thu tâm sự: "Hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất sớm, các con còn nhỏ. Để động viên người lao động, hàng năm Công ty đều phối hợp với công đoàn cấp trên tổ chức các hoạt động cho người lao động. Mặc dù suất quà được nhận trị giá không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp chúng tôi tự tin vươn lên trong cuộc sống".

Cùng với các phần quà, năm nay, nhiều công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở tổ chức bữa cơm đoàn viên cho người lao động. Được gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện sau một năm bận mải, ai cũng hào hứng. Bà Nguyễn Thị Tuất, công nhân Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Đức Quân chia sẻ: “Năm nay tôi đã 55 tuổi nhưng chưa bao giờ tôi được dự bữa cơm thân mật với rất đông công nhân lao động từ các doanh nghiệp. Hôm nay được dự bữa cơm đoàn viên cùng với công nhân ở các công ty tôi thấy rất xúc động trước sự quan tâm của tổ chức công đoàn. Đây thực sự là một bữa tiệc tất niên sum họp, sẻ chia của công đoàn, doanh nghiệp dành cho người lao động trước khi về quê ăn tết bên người thân”.

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức tết sum vầy và trao quà tết cho công nhân lao động.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn
Năm 2020 là năm thứ 4 Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho người lao động. Nếu như 3 năm trước, việc tổ chức chỉ diễn ra ở công đoàn cấp tỉnh và một số công đoàn cấp trên cơ sở thì “Tết sum vầy 2020” hầu hết công đoàn cấp trên cơ sở đều tổ chức các hoạt động trao quà tết cho người lao động. Năm nay, tại Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, số lượng quà tết trao cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2019 với 640 suất quà, tổng số tiền 450 là triệu đồng. Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: “Tết sum vầy” là dịp để tổ chức công đoàn thể hiện sự quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa tới đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, để tất cả người lao động gặp khó khăn đều được quan tâm, động viên, giúp đỡ và mọi nhà đều có tết đầy đủ, đầm ấm”. Tại một số doanh nghiệp, các công đoàn cơ sở phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham mưu với chủ sử dụng lao động để tổ chức các hoạt động trao quà tết cho người lao động. Điển hình như tại Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao MXP,  Công ty TNHH công nghiệp Shengfang, tổ chức công đoàn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo công ty tổ chức trao quà và các hoạt động bốc thăm trúng thưởng cho người lao động.

Theo số liệu tổng hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành và Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2020” và trao 3.017 suất quà, mỗi suất gồm tiền mặt và quà trị giá 500 nghìn đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, để động viên người lao động trong dịp tết, UBND tỉnh cũng trích ngân sách trao 4.402 suất quà với tổng số tiền trên 880 triệu đồng; các tổ chức, đơn vị và các doanh nghiệp còn trao hàng nghìn suất quà với mong muốn người lao động đón tết vui vẻ, đầm ấm.


Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh
Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các hoạt động chăm lo tết cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai trọng tâm 12 chương trình tết sum vầy và trao trên 8.000 suất quà cho người lao động, bình quân mỗi suất 500 nghìn đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đối với các doanh nghiệp có đông lao động phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức tết sum vầy cho người lao động. Hiện nay, qua thống kê có trên 30 doanh nghiệp tổ chức tết sum vầy ngay tại doanh nghiệp và các doanh nghiệp đều có các phần quà cho người lao động.
 
      Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao MXP
Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao MXP hiện có trên 16.500 công nhân lao động. Mỗi dịp tết đến, xuân về, tổ chức công đoàn tham mưu với lãnh đạo Công ty để tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người lao động. Ngoài các phần quà trao cho công nhân, vài năm gần đây, Công ty còn tổ chức gặp mặt thân nhân những công nhân tiêu biểu để tri ân người lao động cũng như thân nhân của họ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, công nhân Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao MXP
Tôi và các anh chị em trong công ty rất mong chờ chương trình Tết sum vầy do Công đoàn tổ chức. Nhận những phần quà trao tặng, chúng tôi rất phấn khởi. Món quà là tình cảm, là sự quan tâm của các cấp, các ngành với anh chị em công nhân chúng tôi. Món quà này vừa là vật chất hỗ trợ chúng tôi và là sự động viên khích lệ tinh thần để chúng tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.


Nguyễn Cường