Thứ 3, 21/05/2024, 18:27[GMT+7]

Khẳng định vai trò tổ chức đại diện của người lao động

Thứ 4, 22/01/2020 | 16:57:52
1,399 lượt xem
Năm 2019 là năm ghi dấu ấn nhiều hoạt động nổi bật của tổ chức công đoàn, nhiều chương trình phúc lợi cho đoàn viên được triển khai, qua đó giúp đời sống của người lao động (NLĐ) từng bước được nâng lên. Nhân dịp xuân Canh Tý 2020, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về những kết quả đạt được trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ năm 2019 cũng như định hướng trong thời gian tới.

Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ là một trong những hoạt động được NLĐ phấn khởi đón nhận. Xin ông cho biết những kết quả đạt được từ chương trình này?

Ông Bùi Xuân Vinh: Năm 2019 là năm diễn ra kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), là năm tiếp tục thực hiện chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động với nội dung, hình thức đa dạng nhằm chăm lo hiệu quả lợi ích thiết thực của NLĐ. Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ tiếp tục được triển khai sâu rộng với nhiều giải pháp cụ thể hóa nhất là cơ sở. Trong năm, Liên đoàn Lao động tỉnh ký thỏa thuận với 13 doanh nghiệp; các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố ký thỏa thuận hợp tác với hàng chục doanh nghiệp trong tỉnh về cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi giảm từ 5 - 20% cho NLĐ; phối hợp với các doanh nghiệp triển khai bán hàng thường xuyên tại nhiều doanh nghiệp; đã có 26.000 đoàn viên và NLĐ được hưởng lợi từ chương trình, thí điểm xây dựng  2 căng tin công đoàn ngay trong đơn vị bước đầu hoạt động tốt.

Nhân tháng công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh trao 450 suất quà, mỗi suất trị giá 450.000 đồng cho công nhân lao động có thành tích tiêu biểu, lao động giỏi, lao động sáng tạo. Chương trình “Tết sum vầy 2019” theo số liệu thống kê, các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao 1.250 suất quà với tổng kinh phí trên 675 triệu đồng. Riêng dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các công đoàn ngành; liên đoàn lao động các huyện, thành phố đã trao 4.402 suất quà để hỗ trợ công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn đón tết với tổng số tiền trên 880 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tích cực vận động đoàn viên đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”. Năm 2019 đã huy động được trên 1 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 42 căn nhà cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Phóng viên: Để có được những kết quả trên, Công đoàn Thái Bình đã đổi mới như thế nào về phương thức hoạt động, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Với phương châm hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, hoạt động tại cơ sở, vì lợi ích của NLĐ; chú trọng triển khai các hoạt động thuộc chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ như: hướng dẫn công đoàn cơ sở khởi kiện, đàm phán, thỏa thuận với chủ doanh nghiệp trong thực hiện chế độ, chính sách của NLĐ, tham gia giải quyết dứt điểm các vụ ngừng việc tập thể, tranh chấp lao động không để ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội;  tăng đầu tư cho các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên. Coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, sử dụng hiệu quả những nhân tố trưởng thành từ cơ sở; sắp xếp, kiện toàn tinh gọn bộ máy, cán bộ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới; chú trọng những lợi ích thiết thực cho đoàn viên làm phương thức tập hợp. Đặc biệt, các cấp công đoàn chú trọng đến công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành khảo sát các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn; chú trọng các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên và các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố về phát triển mới công đoàn cơ sở và đoàn viên.

Phóng viên: Được biết, mục tiêu năm 2020 phấn đấu có từ 80 - 85% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ có tổ chức công đoàn. Để thực hiện được mục tiêu này Công đoàn Thái Bình có những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Hiện nay làn sóng đầu tư vào tỉnh ta có xu hướng ngày càng tăng, số NLĐ cũng sẽ tăng lên trong khi số doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn còn nhiều. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu hết năm 2020 có từ 80 - 85% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ có tổ chức công đoàn, trong đó có 100% doanh nghiệp sử dụng 25 lao động trở lên thành lập công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng đề án phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2019 - 2023. Trong quý IV/2019 đã khảo sát cơ bản số doanh nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố đang sử dụng từ 5 lao động trở lên; giao chỉ tiêu đến từng cá nhân cán bộ công đoàn chuyên trách phụ trách các công đoàn này, phấn đấu đến năm 2020 phải phát triển theo chỉ tiêu giao, đồng thời có cơ chế, khuyến khích hỗ trợ cho cán bộ công đoàn chuyên trách đi vận động. Đối với công nhân lao động, từ năm 2020 đến hết năm 2023 nếu gia nhập công đoàn sẽ được tặng 1 mũ bảo hiểm xe mô tô và được hưởng chương trình phúc lợi viên ngay tại lễ thành lập công đoàn cơ sở.

Phóng viên: Thưa ông, tháng 6/2019, Việt Nam phê chuẩn gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Để đáp ứng vai trò của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, Công đoàn Thái Bình có những nhiệm vụ cụ thể nào?

Ông Bùi Xuân Vinh: Trong thời gian tới khi Việt Nam tham gia Công ước số 98, Công đoàn Việt Nam nói chung, Công đoàn Thái Bình nói riêng sẽ đối mặt với việc cạnh tranh công đoàn, cạnh tranh trong thu hút đoàn viên. Trước những thách thức trên Công đoàn Thái Bình tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Trước tiên, công đoàn các cấp phải nắm chắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về các giải pháp khi triển khai các vấn đề về lao động, công đoàn trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Tập trung đổi mới tư duy hoạt động công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn toàn tỉnh; chuyển các hoạt động phong trào thuần túy sang việc thực hiện chức năng cốt lõi của tổ chức công đoàn, đó là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phương pháp chỉ đạo hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả, bám sát nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cán bộ công đoàn và đoàn viên về cơ hội, thách thức khi Việt Nam tham gia Hiệp định CPTPP về nội dung cam kết trên lĩnh vực lao động và công đoàn, bảo đảm hiểu rõ, hiểu đúng, giúp việc thực thi Hiệp định CPTPP trong hệ thống công đoàn được đầy đủ và hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có đông lao động. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Nâng cao chất lượng các nội dung thương lượng trong thỏa ước lao động tập thể và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Làm tốt công tác đối thoại để giải quyết các vấn đề bức xúc trong quan hệ lao động; mở rộng quy mô tổ chức các chương trình phúc lợi cho đoàn viên để đoàn viên có thêm nhiều quyền lợi về vật chất, tinh thần khi gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

NGUYỄN CƯỜNG (thực hiện)