Thứ 7, 18/05/2024, 21:33[GMT+7]

Sữa gạo dinh dưỡng từ thiên nhiên

Thứ 4, 22/01/2020 | 17:19:19
9,264 lượt xem
Sữa gạo là loại thức uống hiện nay được nhiều người yêu thích vì chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe. Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã cho ra đời sản phẩm sữa gạo Bibabibo chiết xuất từ gạo lứt, gạo nếp cái hoa vàng, đỗ xanh… được khách hàng rất ưa chuộng.

Ông Trần Văn Trà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cho biết: Lúa gạo là sản phẩm truyền thống từ bao đời nay gắn bó với người nông dân Việt Nam. Nước ta cũng là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới. Gạo Việt Nam trắng sáng nấu cơm rất dẻo, thơm, hương vị đậm đà, lôi cuốn. Hàm lượng glucid trong gạo chiếm khoảng 80% trọng lượng hạt, chủ yếu dưới dạng tinh bột, nên được xem là loại lương thực cung cấp năng lượng chính, không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt và một số nước châu Á. Gạo cũng được xem như một thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu khoáng chất và vitamin. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm gạo của Việt Nam hiện nay chủ yếu xuất thô. Một số sản phẩm đã được đưa vào chế biến nhưng chủ yếu ở dạng bánh, bột gạo. Do công nghệ, thiết bị chế biến nông sản còn hạn chế nên chưa có nhiều sản phẩm tinh, có chất lượng chế biến từ gạo, dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao, chưa mang lại lợi nhuận cho người nông dân và cũng chưa tạo được sức cạnh tranh lớn trên thị trường.


Ở nhiều nước trên thế giới, sữa gạo ngày càng được ưa chuộng do có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính, giàu chất dinh dưỡng, dễ dàng bổ sung vitamin, khoáng chất, chất đạm, chất béo, ít calo và cholesterol. Đặc biệt, sữa gạo không gây dị ứng như sữa bò, phù hợp cho cả người già, trẻ sơ sinh, trẻ em. Còn ở Việt Nam, sữa chiết xuất từ gạo vẫn là loại sản phẩm mới mẻ, ít doanh nghiệp sản xuất mà chủ yếu nhập khẩu sữa gạo từ Hàn Quốc, Nhật Bản với giá thành cao. Điều đáng nói là nguyên liệu sản xuất sữa gạo lại được các nước này nhập khẩu với giá thành rẻ từ chính các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh sản xuất lúa gạo và các loại nông sản, xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới mà nông dân trồng lúa vẫn nghèo, bởi chúng ta chỉ bán gạo thô với giá rẻ nhưng lại phải nhập khẩu sữa với giá thành đắt. Mỗi năm, Việt Nam phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa bột về sản xuất sữa bò, nhập khẩu đậu tương về sản xuất sữa đậu nành. Trong khi cả kho nguyên liệu “vàng” là hạt gạo để sản xuất sữa đang bị bỏ quên.
Xuất phát từ thực tế đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và ứng dụng thành công dây chuyền sản xuất sữa gạo với công suất 130 triệu lít/năm. Đây là dây chuyền sản xuất sữa gạo được thiết kế, chế tạo, lắp đặt với công nghệ tiên tiến, hệ thống điều khiển tự động hóa cao, đặc biệt là chi phí đầu tư, chi phí vận hành chỉ bằng 1/10 so với dây chuyền nhập khẩu từ châu Âu nhưng có độ bền, hiệu suất thu hồi cao hơn. Điểm nổi bật của dây chuyền là sản xuất sữa trực tiếp từ nguyên liệu hạt gạo, đỗ xanh giữ nguyên được hàm lượng các chất dinh dưỡng và mùi thơm đặc trưng mà giá thành lại thấp hơn rất nhiều so với sữa nhập khẩu. Vì chiết xuất từ chính hạt gạo và hạt đỗ xanh của Việt Nam, rất giàu các dưỡng chất kết hợp cùng sữa nguyên kem nên sữa gạo Bibabibo rất thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại những lợi ích cho sức khỏe con người như: giải nhiệt, đẹp da, tốt cho tim mạch...

Ông Trà cho biết thêm: Tất cả các loại gạo đều có thể làm nguyên liệu để sản xuất sữa gạo. Có điều, sữa là sản phẩm siêu sạch nên nguyên liệu dùng để sản xuất sữa cũng phải được trồng theo quy trình sạch. Những nguyên liệu để sản xuất sữa cũng phải được lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Sản phẩm sữa gạo Bibabibo đã bảo đảm được yêu cầu khắt khe đó, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại và kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000:2005, đạt tiêu chuẩn ba không: “Không đường hóa học, không chất bảo quản, không màu tổng hợp”. Sau 3 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm sữa gạo Bibabibo được bán ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, có mặt ở nhiều siêu thị lớn và được khách hàng rất ưa chuộng, lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Sữa được đóng hộp nhiều loại kích cỡ khác nhau: chai  loại 500ml, 350ml, 250ml và lon 330ml, 240ml và loại hộp giấy 180ml nên rất tiện dụng cho người tiêu dùng, thuận tiện để mang đi thưởng thức khắp mọi nơi.

Nguồn dinh dưỡng xanh đang ngày được mọi người ưa chuộng và tin dùng. Sữa thực vật đang chiếm ưu thế và dần dần thay thế các nguồn sữa từ động vật. Sữa gạo được làm từ các loại gạo nói chung không chứa mỡ động vật hay bất cứ điều gì liên quan đến động vật nên chúng trở thành một loại sữa có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên vô cùng tinh khiết. Ngoài ra, trong sữa gạo cũng chứa nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất như vitaminC, vitamin B12, vitamin A, E, canxi... nên rất có lợi cho sức khỏe con người.

Với việc cho ra đời sữa gạo Bibabibo, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen hiện là đơn vị tiên phong của Việt Nam đầu tư dây chuyền sản xuất ra sản phẩm từ chính hạt gạo của quê hương. Ngoài mong muốn đem lại cho người tiêu dùng sản phẩm có chất lượng tốt nhất, Công ty đã giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm, góp phần quảng bá hình ảnh hạt gạo của Việt Nam ra thị trường thế giới, đồng thời tạo ra chuỗi liên kết bền vững giữa người nông dân - doanh nghiệp - người tiêu dùng, nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam, nâng cao thu nhập cho người nông dân.


Nguyễn Hình