Thứ 5, 25/04/2024, 11:32[GMT+7]

Phòng chống dịch Covid-19: Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp bảo vệ người lao động

Chủ nhật, 08/03/2020 | 13:27:02
1,885 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những việc làm hết sức thiết thực, cùng với doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng chống dịch nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Liên đoàn Lao động Thành phố kiểm tra công tác phòng chống, dịch bệnh và hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Da Giầy xuất khẩu Thành Phát.

Hỗ trợ kinh phí mua khẩu trang cho người lao động

Để phòng, chống dịch Covid-19, cùng với các doanh nghiệp chủ động trong việc mua khẩu trang, nước rửa tay phục vụ công tác phòng chống dịch, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố hỗ trợ kinh phí cho công đoàn cơ sở mua khẩu trang, nước rửa tay phát cho công nhân. Qua thống kê, hầu hết công đoàn các ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố đều bố trí kinh phí mua khẩu trang vải phát cho công nhân lao động với tổng số lượng 50.000 chiếc. Đến nay, về cơ bản số khẩu trang này đã được phát tới tay người lao động. 

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương chia sẻ: “Nhằm chia sẻ với doanh nghiệp, Công đoàn ngành Công Thương đã trích kinh phí hỗ trợ 3 công đoàn cơ sở có đông lao động, có lao động là nước nước ngoài mua gần 16.000 khẩu trang vải và nước rửa tay sát khuẩn phục vụ công tác phòng, chống dịch”. 

Việc hỗ trợ kinh phí mua khẩu trang thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với doanh nghiệp và người lao động, giúp người lao động không hoang mang trước dịch bệnh, yên tâm lao động sản xuất. 

Chị Hoàng Thị Tuyến, Công nhân Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) tâm sự: “Khi có thông tin về dịch bệnh, tất cả công nhân trong Công ty được tuyên truyền về cách phòng, chống dịch; được phát khẩu trang, đo thân nhiệt hàng ngày; việc thực hiện cách ly đối với lao động là người Trung Quốc theo đúng thời gian quy định vừa giúp ngăn ngừa dịch lây lan (nếu có), vừa giúp chúng tôi không hoang mang, lo sợ. Hơn nữa tổ chức công đoàn cấp trên luôn quan tâm đến sức khỏe của người lao động đã hỗ trợ kinh phí cho Công đoàn Công ty mua 3.500 khẩu trang vải phát cho công nhân lao động nên tất cả công nhân trong Công ty đều yên tâm làm việc”.

Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư hỗ trợ khẩu trang vải cho doanh nghiệp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động, quyết liệt phòng dịch

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành các văn bản yêu cầu các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động; chủ động phối hợp với chủ sử dụng lao động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, từ việc trang bị khẩu trang, nước rửa tay, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động… để ứng phó với tình hình dịch bệnh có thể kéo dài và hạn chế tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động triển khai các biện pháp bảo vệ sức khỏe đoàn viên, người lao động. Tại một số doanh nghiệp đã chuẩn bị từ vài nghìn khẩu trang đến vài chục nghìn khẩu trang trang bị cho người lao động, tiểu biểu như Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam, thị trấn Vũ Thư đã nhập 50.000 chiếc khẩu trang y tế và khẩu trang vải để phát cho công nhân. Đối với các công đoàn cơ sở có người nước ngoài, nhất là lao động đến từ các vùng có dịch, các doanh nghiệp đã thực hiện cách ly để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày trước khi đi làm trở lại. Bên cạnh đó, các công đoàn cấp trên cơ sở cũng chủ động tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền về dịch bệnh cho công nhân lao động ngay tại doanh nghiệp.

Công đoàn huyện Hưng Hà phát tờ rơi cho người lao động để phòng, chống dịch bệnh. 

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động, công tác kiểm tra phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp được công đoàn các cấp triển khai thường xuyên. Qua kiểm tra, việc thực hiện phòng, chống dịch được các doanh nghiệp thực hiện rất nghiêm ngặt. 

Tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình, khi có thông tin về dịch bệnh, Công ty triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch. Ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh, Công ty chủ động triệu tập các bộ phận sản xuất, cán bộ công đoàn để phổ biến về nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, cách phòng ngừa; chỉ đạo bộ phận y tế mua các máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế phát cho người lao động; tổ chức phun thuốc khử trùng nơi làm việc, nhà bếp. Ngoài ra, tất cả nhân viên và khách đến Công ty liên hệ công tác đều được kiểm tra thân nhiệt ngay từ cổng. Những trường hợp có thân nhiệt cao, bộ phận y tế sẽ lập hồ sơ để theo dõi.

Khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của công đoàn các cấp sẽ tạo sự yên tâm, niềm tin cho người lao động, góp phần đưa hoạt động sản xuất đi vào ổn định, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Nguyễn Cường

 

 

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày