Thứ 6, 19/04/2024, 09:28[GMT+7]

Áp lực nước cấp cho hơn 100 hộ dân xã Trung An vẫn ở mức hạn chế

Thứ 3, 04/08/2020 | 09:05:56
1,226 lượt xem
Ngày 22/7/2020, Báo Thái Bình đăng bài “Hơn 100 hộ dân xã Trung An thiếu nước sinh hoạt”, phản ánh khách quan tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong gần 1 tháng của hơn 100 hộ dân xóm 5, thôn An Lộc, xã Trung An (Vũ Thư) đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Nhà máy nước sạch Nguyên Xá.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có Văn bản số 1350/TCTL-NN, ngày 23/7/2020 yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình báo cáo nội dung được phản ánh trên Báo Thái Bình. Tiếp đó, ngày 27/7/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vũ Thư, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đã tiến hành kiểm tra tình hình cấp nước trên địa bàn xã Trung An.

Xã Trung An có 4 thôn: An Lộc, Bồn Thôn, An Lạc, Lang Trung với tổng số 1.776 hộ dân. Người dân trong xã được sử dụng nước sạch từ năm 2009, do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cung cấp. Trong đó, 3 thôn An Lộc, Bồn Thôn, An Lạc được cấp nước từ nhà máy nước sạch xã Nguyên Xá, công suất 1.800m3/ngày đêm; thôn Lang Trung được cấp nước từ nhà máy nước số 1 Nam Long (phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình).

Từ năm 2009 đến tháng 6/2020, các thôn của xã Trung An được cấp nước khá ổn định. Song từ thời điểm giữa tháng 6/2020, việc cấp nước cho người dân xóm 5, thôn An Lộc xảy ra tình trạng thiếu nước, thậm chí là mất nước như nội dung Báo Thái Bình đã phản ánh. Qua kiểm tra, đánh giá, phân tích, nguyên nhân của việc thiếu nước, mất nước tại xóm 5, thôn An Lộc là do mùa hè năm 2020 nắng nóng kéo dài, vào những ngày cao điểm nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng cao trong khi nhà máy nước sạch xã Nguyên Xá có công suất nhỏ. Mặt khác, vào thời điểm này nguồn nước thô có hàm lượng chất lơ lửng và phù sa tăng cao nên ảnh hưởng đến quá trình xử lý nước, làm giảm công suất của nhà máy nước. Bên cạnh đó, địa bàn xóm 5, thôn An Lộc nằm ở vị trí cuối cùng của mạng lưới đường ống cấp nước nên đã xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vũ Thư yêu cầu Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long khẩn trương có giải pháp kỹ thuật và tăng cường công tác quản lý, vận hành nhà máy nước. Ngay trong ngày 24/7/2020, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đã tiến hành bảo dưỡng máy bơm nước đồng thời tăng cường vận hành hệ thống xử lý, điều tiết hệ thống van phân vùng cấp nước cho các khu vực trên địa bàn. Đến nay, các hộ dân xóm 5, thôn An Lộc đã có nước sạch để sử dụng, tuy nhiên áp lực nước vẫn ở mức hạn chế.

Về phía đơn vị cấp nước, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cam kết sẽ tăng cường vận hành hệ thống cấp nước, điều tiết hệ thống van; tiếp tục rà soát các tuyến ống để kịp thời thay thế, nâng cấp khi cần thiết bảo đảm cấp nước ổn định, phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày