Thứ 5, 25/04/2024, 13:20[GMT+7]

Phát hiện động đất bằng smartphone

Thứ 4, 29/07/2020 | 09:04:02
1,198 lượt xem
Ứng dụng MyShake cho smartphone có thể ghi lại độ rung lắc, từ đó đưa ra cảnh báo và các thông tin về động đất.

Giao diện MyShake.

Khi truy cập MyShake, ở trang chính, người dùng sẽ được cung cấp một bản đồ đi kèm các trận động đất đã xảy ra. Chẳng hạn với Việt Nam, bản đồ hiển thị trận động đất có cường độ 4,8, xảy ra lúc 12h14 ngày 27/7. Dữ liệu này trùng với kết quả từ Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (United States Geological Survey), nhưng "nhẹ" hơn so với kết quả 5,3 độ từ Viện Vật lý địa cầu. 

Ngoài tính năng ghi lại các trận động đất đã xảy ra, MyShake có thể biến smartphone trở thành thiết bị đo động đất.

Theo đại học Berkeley tại California - đơn vị phát triển MyShake, mỗi người dùng đều có thể trở thành "nhà khoa học" với dụng cụ là smartphone. Nhờ cảm biến tích hợp, điện thoại có thể ghi lại các rung động, từ đó đưa ra dự đoán về các trận động đất. "Smartphone có độ nhạy khác nhau. Trong hầu hết thử nghiệm của chúng tôi, smartphone có thể cảm nhận được những trận động đất 5 độ, ở khoảng cách 10km so với tâm trấn", website của trường Berkeley viết.

Ngoài việc thu thập dữ liệu, MyShake còn ứng dụng công nghệ mạng thần kinh nhân tạo để nhận dạng đâu là rung lắc của người dùng, đâu là rung lắc do động đất. Dữ liệu từ các thiết bị trong cùng khu vực sẽ được tổng hợp để đưa ra dự báo về động đất và cảnh báo đến người dùng. Hiện tính năng cảnh báo này đã áp dụng cho người dùng tại California.

Theo số liệu được nhà phát triển công bố, hiện đã có hơn 1 triệu thiết bị cài MyShake đến từ hơn 80 quốc gia trên thế giới. Theo đó, hơn 1 nghìn trận động đất đã được ghi nhận bởi hệ thống này.

Động đất là vấn đề được quan tâm nhiều tại Việt Nam trong hai ngày qua. Trưa 27/7, động đất mạnh 5,3 độ với tâm chấn ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, rung chấn lan đến Hà Nội làm rung lắc nhiều tòa nhà trong khoảng 10 giây. Đến 13h ngày 28/7, Sơn La xảy ra thêm 12 trận động đất, nhưng cường độ không mạnh nên người dân các khu vực khác không cảm nhận được.

Theo vnexpress.net