Thứ 6, 19/04/2024, 05:08[GMT+7]

Cài đặt ứng dụng Bluezone góp phần phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 13/08/2020 | 08:27:15
1,861 lượt xem

Nhân viên Trung tâm Kinh doanh VNPT Thái Bình hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone trên điện thoại di động.

Bluezone là ứng dụng truy vết nhanh Covid-19, hỗ trợ ghi lại lịch sử tiếp xúc giữa các điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng, từ đó khoanh vùng lây nhiễm hiệu quả cũng như cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm cao. Ứng dụng có giao diện rất đơn giản, minh bạch, ẩn danh, không thu thập thông tin người dùng, sử dụng năng lượng thấp giúp tiết kiệm pin điện thoại, chỉ cần những thao tác đơn giản là có thể tham gia vào Bluezone, cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ trung bình mỗi ngày có từ 600 - 700 bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh. Bên cạnh việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, những ngày này, tổ công tác xã hội của bệnh viện đang tích cực tuyên truyền và hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone. Bà Nguyễn Thị Oanh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo tất cả các khoa, phòng cùng 100% cán bộ, y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện cài đặt ứng dụng Bluezone. Là đơn vị trực tiếp đón tiếp và hướng dẫn người dân đến khám và điều trị, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội đã tích cực hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cài đặt và sử dụng ứng dụng tiện ích này. Công tác tuyên truyền về ứng dụng Bluezone cũng được Bệnh viện triển khai thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh, tờ rơi, các mạng xã hội như zalo, facebook... giúp người dân nâng cao nhận thức và chủ động hợp tác góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ có Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đều tích cực chỉ đạo, yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên chức lao động thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. UBND huyện, Phòng Văn hóa Thông tin huyện đã ra các công văn chỉ đạo các địa phương, đơn vị tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng. Các địa phương còn chỉ đạo các đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động huyện... đã phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động thông minh.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên chức lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đang tích cực phối hợp với các công đoàn cơ sở tổ chức các buổi hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng cho người lao động. Ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP - Chi nhánh Thái Bình cho biết: Ngoài việc bàn giao và trao tặng miễn phí trên 500.000 khẩu trang cho hai ngành Y tế, Giáo dục và các sở, ban, ngành trong tỉnh, là doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn với trên 15.000 người, Công ty đã chủ động cấp miễn phí khẩu trang cho người lao động, tự trang bị, mua sắm nhiều trang thiết bị khác phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã tích cực phối hợp với liên đoàn lao động các cấp tuyên truyền, hướng dẫn cho người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone. Mục tiêu của Công ty là 100% người lao động có điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng ứng dụng góp phần cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay khi có các chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và UBND tỉnh, Sở TT&TT đã ra công văn đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị... tập trung triển khai và đẩy mạnh tuyên truyền cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone trên điện thoại thông minh. 

Ông Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Chúng tôi luôn xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đơn vị đã chủ động triển khai các chỉ thị của Bộ TT&TT và UBND tỉnh trong việc tuyên truyền triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone. Các thông tin về cài đặt, hướng dẫn sử dụng, thông tin tuyên truyền được đăng tải tại địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn/tai-lieu và  trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh: https://thaibinh.gov.vn. Thời gian tới, để việc cài đặt ứng dụng Bluezone được triển khai rộng rãi tới toàn thể nhân dân, Sở TT&TT tiếp tục phối hợp cùng các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác giám sát, đôn đốc, nhắc nhở trong việc thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, tăng cường và đa dạng các hình thức tuyên truyền, định kỳ nhắc lại để người dân chủ động tiếp cận, sử dụng ứng dụng Bluezone dễ dàng... với phương châm càng nhiều người dùng, càng an toàn hơn, góp phần hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trịnh Cường