Thứ 7, 20/04/2024, 20:31[GMT+7]

Thẻ căn cước điện tử dùng vật liệu trong kính chống đạn

Thứ 6, 14/08/2020 | 17:08:58
2,417 lượt xem
Thẻ căn cước điện tử ở nhiều nước làm từ vật liệu polycarbonate tương tự kính chống đạn, bảo đảm độ bền cao và chống can thiệp từ bên ngoài.

Các mẫu e-ID hiện đại được chế tạo bằng vật liệu polycarbonate. Ảnh: Balticword.

Gần 70 quốc gia ở các châu lục đã phát hành thẻ căn cước công dân tích hợp chip điện tử (e-ID). Yêu cầu bảo mật và xác thực danh tính đòi hỏi các nước ứng dụng nhiều công nghệ để hạn chế nguy cơ hư hỏng e-ID khi sử dụng và ngăn chặn làm giả dữ liệu từ mức độ vật lý.

Phương án chủ đạo để bảo vệ e-ID là chế tạo thẻ bằng vật liệu có độ bền cao, nhưng dễ bị phá hủy hoặc để lại dấu vết rõ ràng nếu có dấu hiệu can thiệp từ bên ngoài. Thẻ ngân hàng hoặc thẻ thông minh thường làm từ nhựa polyvinyl chloride (PVC), nhưng các mẫu e-ID hiện đại đều được chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu polycarbonate.

Polycarbonate là một loại polymer nhựa nhiệt dẻo dễ chế tác, đúc và uốn nóng. Vật liệu này rất bền và có khả năng chịu lực cao, nhưng độ chống trầy xước lại kém. Để tăng độ chống trầy, nhà sản xuất có thể phủ một lớp nhựa cứng chống xước bên ngoài khối polycarbonate. Độ truyền sáng của polycarbonate cũng tốt hơn nhiều loại kính và nhựa trong suốt, cho phép tích hợp in hình ảnh giữa nhiều lớp vật liệu mà không bị biến dạng.

Ứng dụng chính của polycarbonate là trong ngành điện tử và viễn thông, vì nó là vật liệu có khả năng cách điện, chịu nhiệt và chống lửa tốt. Nhiều loại kính chống đạn hoặc chịu lực được chế tạo từ các lớp polycarbonate ép dính, trong khi một số hộp nhựa chống trộm làm từ polycarbonate nguyên khối và không thể mở bằng tay không.

"Polycarbonate vượt trội so với các vật liệu khác trong chế tạo e-ID nhờ đặc tính không thể bóc tách từng lớp. Khi được sử dụng dưới dạng nguyên chất và không lẫn tạp chất, ép dính nhờ nhiệt lượng và áp lực cao mà không dùng keo dán, các lớp polycarbonate sẽ kết hợp thành cấu trúc nguyên khối không thể tách rời", tập đoàn Thales của Pháp cho biết trong báo cáo về ứng dụng của e-ID.

Đặc tính này cũng là một trong những lý do khiến e-ID có khả năng bảo mật tốt, kẻ xấu không thể tác động vào dữ liệu trong thẻ mà vẫn giữ được nó nguyên vẹn. Cấu trúc nhiều lớp cũng phù hợp để triển khai hàng loạt tính năng bảo mật, trong khi độ trong suốt cho phép tạo "cửa sổ" trên thẻ để kiểm tra tính toàn vẹn và ngăn sao chép.

e-ID được tích hợp nhiều công nghệ và vật liệu hiện đại, khiến nó có mức giá chế tạo và phát hành cao hơn các loại giấy tờ truyền thống. Thẻ căn cước điện tử tại Italy và Bỉ có giá trên 20 euro.

Theo vnexpress.net