Thứ 6, 19/04/2024, 13:31[GMT+7]

Lý do khiến chưa thể có những chiếc iPhone "Made in Vietnam"

Thứ 2, 17/08/2020 | 14:52:12
1,860 lượt xem
Đại diện Apple đã liên tục khảo sát nhà máy của đối tác Luxshare tại Bắc Giang về điều kiện sản xuất iPhone.

Theo Apple Insider, một báo cáo cho biết Apple đang xem xét khả năng đưa việc sản xuất iPhone đến Việt Nam. Báo cho cho biết đại diện Táo khuyết đã đến thăm nhà máy của đối tác sản xuất Luxshare để kiểm tra các điều kiện của cơ sở này tại Việt Nam.

Chi tiết hơn, theo báo cáo này, đại diện của Apple đã đến thăm nhà máy của Luxshare để kiểm tra quá trình xây dựng cũng như thẩm định khả năng sản xuất iPhone của cơ sở này.

Báo cáo dẫn lời ông Tang Due Bang – Giám đốc đối ngoại của Luxshare cho biết nhà máy của công ty này tại khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang – Việt Nam) được kiểm tra có đủ quy mô, đầy đủ cơ sở vật chất cũng như đủ vốn đầu tư để bắt đầu lắp ráp iPhone.

Theo báo cáo, Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang, cũng như sự chăm chỉ của người lao động ở đây 

"Phía Apple liên tục khảo sát xưởng Luxshare tại Bắc Giang về điều kiện sản xuất iPhone. Tại đây Apple rất ấn tượng về tốc độ xây dựng nhà máy của chúng tôi. Đồng thời, qua nghiên cứu thực tế, Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang cũng như sự chăm chỉ của người lao động ở đây", ông Tang Due Bang nói.

Cũng theo ông Tang Due Bang, nhà máy của Luxshare tại khu công nghiệp Vân Trung có diện tích 30ha được xây dựng theo yêu cầu của Apple chỉ sau có 5 tháng. Đây là một trong số nhiều cơ sở nằm trong mục tiêu đa dạng hóa chuỗi cung của Apple.

Báo cáo cho biết, Luxshare đã đầu tư khoảng 280 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang với khoảng 28.000 công nhân. Tuy nhiên Luxshare được cho là cần phải nâng số công nhân tại đây lên 50.000 – 60.000 người nếu muốn sản xuất iPhone.

Theo báo cáo, một phần cơ sở của Luxshare vẫn chưa đáp ứng được yêu của Apple. Chưa rõ chính xác, Luxshare chưa đáp ứng được tiêu chí nào. Song dường như chất lượng khu ký túc xá cho công nhân là nguyên nhân khiến Táo khuyết chưa chấp nhận việc sản xuất iPhone tại nhà máy này.

Dường như Luxshare đang nhanh chóng "sửa sai" khi theo báo cáo, công ty này đang tiếp tục mở rộng cơ sở của mình với 2 lô đất bên ngoài khu công nghiệp để có thêm ký túc cho công nhân.

Những chiếc iPhone "Made in VietNam" 

Luxshare được xem là đối tác lắp ráp chính AirPods và Apple Watch của Apple. Việt Nam không phải nước duy nhất Luxshare muốn phát triển thành nơi sản xuất iPhone. Để tăng vai trò trong dây chuyền sản xuất iPhone, tháng trước, Luxshare đã mua hai công ty con của Wistron ở Trung Quốc trị giá 472 triệu USD. Thương vụ này giúp Luxshare quyền kiểm soát nhà máy lắp ráp quan trọng của Wistron tại Kushan thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). 

Vào giữa tháng 6 vừa qua, Luxshare đã tiến hành tuyển dụng hàng nghìn công nhân tại Việt Nam. Trên Fanpage công ty, Luxshare báo đăng tuyển hàng loạt vị trí: công nhân, kỹ sư, nhân viên hành chính, chuyền trưởng kho… cho nhà xưởng tại khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Đây là nhà xưởng thứ hai của Luxshare ICT tại Bắc Giang, sau nhà xưởng tại khu công nghiệp Quang Châu.

Cụ thể, Luxshare ICT thông báo tuyển dụng công nhân để phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất ở nhà máy Vân Trung với chỉ tiêu tuyển dụng 300 công nhân vào mỗi ngày từ 18 – 20/6. Những ứng viên cho vị trí công nhân được hứa hẹn mức lương cơ bản 4,8 triệu đồng cùng nhiều các khoảng phụ cấp, lương tăng ca khác… Tổng thu nhập được công ty này hứa hẹn lên đến 9 – 14 triệu đồng.

Không chỉ nhà xưởng mới ở Vân Trung, mà Luxshare ICT cũng đang thông báo tuyển rất nhiều vị trí cho nhà xưởng tại khu công nghiệp Quang Châu: Nhân viên kỹ thuật, nhân sự, nhân viên thu mua, nhân viên hải quan…

Theo vtv.vn