Thứ 6, 19/04/2024, 00:56[GMT+7]

Bệnh viện ảo phát triển tại Đức trong đại dịch COVID-19

Thứ 3, 23/02/2021 | 15:25:19
2,025 lượt xem
Dự án Bệnh viện ảo đã được triển khai từ năm ngoái tại Đức nhằm mục đích giúp các bệnh viện nhỏ hơn tiếp nhận và chăm sóc bệnh nhân COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều sức ép với hệ thống y tế tại nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, mô hình bệnh viện ảo đã phát huy tác dụng để giảm tải cho các bệnh viện cũng như hỗ trợ tốt hơn cho bệnh nhân.

Khi bác sĩ Andreas Bootsveld phải đưa ra quyết định sinh tử đối với bệnh nhân COVID-19, ông không đơn độc mà nhận được ý kiến tư vấn từ một nhóm các chuyên gia. Các chuyên gia này không làm việc cùng ông trong phòng chăm sóc đặc biệt mà ở một bệnh viện lớn hơn cách chỗ ông 20 km. Họ gặp nhau qua một cuộc họp video trực tuyến - một phần của dự án kết nối các bác sĩ ở bang North Rhine-Westphalia, Đức.

Dự án có tên Bệnh viện ảo đã được triển khai từ năm ngoái tại Đức nhằm mục đích giúp các bệnh viện nhỏ hơn tiếp nhận và chăm sóc bệnh nhân COVID-19, ngăn các bệnh viện lớn trở nên quá tải.

Trước kia, các trường hợp bệnh nhân suy hô hấp thường do các bệnh viện lớn, đa ngành và được trang bị tốt, tiếp nhận. Tuy nhiên, nhờ các cuộc tham vấn ảo, giờ đây, các bệnh viện nhỏ có thể làm những việc mà trước đây họ phải chuyển lên cho các bệnh viện lớn hơn.

Đến thời điểm hiện tại, 90% số bệnh nhân mà chúng tôi tiếp xúc gián tiếp đã có thể ở lại điều trị trong các bệnh viện nhỏ hơn gần nơi họ sống. Đây là sự gia tăng chất lượng, giúp đảm bảo công suất của các phòng chăm sóc tăng cường trong đại dịch COVID-19.

Các đơn vị tham gia dự án bệnh viện ảo tại Đức đến nay đã thực hiện hơn 1.800 cuộc họp trực tuyến, giúp điều trị cho 300 bệnh nhân.

Khám chữa bệnh từ xa ngày càng trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch và cũng có thể được sử dụng trong tương lai để giúp cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc chuyên khoa ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn.

Theo vtv.vn