Thứ 5, 28/03/2024, 23:03[GMT+7]

Bluezone thêm tính năng check mã QR

Thứ 4, 03/03/2021 | 16:14:27
2,990 lượt xem
Người sử dụng có thể dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR tại các địa điểm công cộng nhằm thuận tiện trong việc truy vết.

Bluezone hiện có hơn 30 triệu người dùng. Ảnh: Lưu Quý.

Những ngày qua, người dân tại Hải Dương có thể dùng tính năng quét mã QR tích hợp sẵn trong Bluezone để "check in" khi đến nơi công cộng. Thời gian tới, đội ngũ phát triển sẽ hoàn thiện tính năng QR để mở rộng triển khai tại các địa điểm công cộng và giám sát tiêm chủng ở nhiều tỉnh thành khác.

Hệ thống QR code đã được triển khai phổ biến tại Trung Quốc từ đầu năm ngoái và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm dịch tại nơi công cộng như nhà ga, đường cao tốc hay khu dân cư.

Bên cạnh đó, người dùng Bluezone hiện có thể khai báo y tế trực tuyến ngay trên ứng dụng. Sau khi kê khai, dữ liệu sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan y tế của Việt Nam. Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 cũng đã thống nhất đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân. Ngoài ra, Bluezone cũng bổ sung các tính năng như gửi phản ánh để thông tin đến cơ quan chức năng.

Bluezone là ứng dụng truy vết được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu từ ngày 18/4/2020. Ứng dụng ghi nhận các tiếp xúc gần thông qua kết nối Bluetooth. Lịch sử tiếp xúc được lưu trên điện thoại của người dùng và chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý. Cục Tin học hóa khẳng định Bluezone không lưu vị trí địa điểm, không sử dụng hoặc truy cập đến các thông tin khác trên điện thoại di động của người dùng.

Khi có ca nhiễm Covid-19, cơ quan y tế sẽ hỏi người đó có cài Bluezone trên điện thoại hay không và có đồng ý chia sẻ mã Bluezone không. Sau đó, nhật ký tiếp xúc trên điện thoại của bệnh nhân mới được đưa lên hệ thống và tự động so sánh với nhật ký tiếp xúc của những người dùng Bluezone khác tại Việt Nam. Nếu xuất hiện các ghi nhận trùng khớp, hệ thống sẽ xác nhận ai đã tiếp xúc với bệnh nhân, từ đó biết các F1, F2 tương ứng.

Theo các chuyên gia, nếu trên 60% dân số cài đặt và sử dụng, việc truy vết, khoanh vùng sẽ nhanh và chính xác hơn. Phạm vi cách ly cũng được thu hẹp, không có hiện tượng cách ly nhầm hoặc cách ly phạm vi rộng.

Theo vnexpress.net