Thứ 6, 29/03/2024, 06:09[GMT+7]

7 sai lầm nghiêm trọng mắc phải khi sạc điện thoại

Thứ 3, 13/04/2021 | 11:21:14
1,934 lượt xem
Đôi khi chúng ta sử dụng điện thoại và sạc pin theo thói quen, để hết sạch pin mới cắm sạc, vừa dùng vừa sạc hoặc sạc qua đêm,…

Để cục sạc liên tục trong ổ cắm gây lãng phí điện

1. Để cục sạc điện thoại liên tục trong ổ cắm điện

Sạc điện thoại được cấu tạo gồm 2 bộ phận sơ cấp và thứ cấp. Sơ cấp nối với dòng điện vào và thứ cấp nối với dòng điện ra. Sạc điện thoại hoạt động theo nguyên lý của máy biến áp: biến điện áp cao thành điện áp thấp, đổi dòng từ xoay chiều qua 1 chiều. Hạ điện áp 220V xuống điện áp nạp (tùy từng dòng điện thoại). Sau đó nắn từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều để nạp cho điện thoại.

Chính vì hoạt động theo nguyên lý đó nên khi cắm củ sạc vào nguồn điện mà không kết nối với điện thoại thì vẫn có tiêu thụ điện. Bên cạnh đó, việc cắm cục sạc vào ổ điện thời gian dài sẽ khiến cục sạc sớm lão hóa, là hiểm họa ngầm về an toàn vì có nguy cơ gây cháy nổ.

Vì vậy, bạn nên rút sạc ra khỏi ổ điện khi không sử dụng để tránh gây lãng phí điện cũng như đảm bảo các vấn đề an toàn về điện cho gia đình.

2. Để điện thoại sập nguồn mới sạc pin

Khi điện thoại bị sập nguồn đột ngột, bộ phận ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là pin. Nguồn năng lượng trong pin cạn kiệt sẽ làm điện áp trong pin kém ổn định, và gây ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng. Không những thế, để điện thoại tự động sập nguồn có thể gây ra hàng loạt lỗi khác.

7 sai lầm nghiêm trọng mà ai cũng mắc phải khi sạc điện thoại - 2

Không nên để điện thoại sập nguồn mới sạc pin

Theo khuyến cáo, với các dòng pin hiện nay (chủ yếu là Li-ion hoặc Li-Po), khoảng thời điểm thích hợp nhất để sạc là khi Pin trên thiết bị còn 20%.

3. Để điện thoại sạc qua đêm

Để “sức khỏe” của pin không bị ảnh hưởng, các nhà sản xuất điện thoại đã đưa ra khuyến cáo và khuyên người dùng rằng “không nên tiếp tục cắm sạc trong thời gian dài hoặc qua đêm sau khi điện thoại đã đầy pin”.

7 sai lầm nghiêm trọng mà ai cũng mắc phải khi sạc điện thoại - 3

Không nên để điện thoại sạc qua đêm

Thông thường, điện thoại sẽ tự ngừng sạc khi đầy 100% pin. Lúc này, thiết bị vẫn tiếp tục sử dụng năng lượng từ pin. Nếu mức pin xuống 99%, máy tiếp tục kích hoạt việc sạc trở lại. Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại, nhất là khi sạc qua đêm và là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Các công ty đều đưa ra khuyến cáo dựa trên lý do này.

4. Sử dụng điện thoại khi đang sạc

Hãy thử tưởng tượng rằng nếu chiếc điện thoại của bạn là một cơ thể con người. Lúc hết pin là lúc chúng ta đói, trong lúc sạc pin là chúng ta đang ăn. Vậy có người nào vừa ăn vừa chạy nhảy, nô đùa và hoạt động mạnh được không? Chắc chắn là vẫn sẽ có, nhưng hậu quả về dạ dày và tiêu hóa là điều chúng ta sẽ gặp phải khi làm như vậy.

7 sai lầm nghiêm trọng mà ai cũng mắc phải khi sạc điện thoại - 4

Sử dụng điện thoại khi đang sạc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Với điện thoại cũng thế, vừa sạc điện thoại vừa sử dụng vẫn được. Nhưng điều này sẽ dẫn đến việc máy bị nóng lên vì pin hoạt động quá mức bởi đang phải thực hiện 2 việc cùng một lúc, gây nên việc pin bị chai và giảm tuổi thọ, dễ xảy ra tình trạng cháy nổ nếu sử dụng sạc và cáp kém chất lượng. Về lâu dài, hậu quả đem lại là rất khôn lường giống như bệnh dạ dày của con người vậy.

5. Để ốp lưng điện thoại trong khi sạc

Ốp lưng là một món phụ kiện trang trí, làm đẹp cho điện thoại cũng như có tác dụng bảo vệ cho điện thoại khỏi trầy xước, va đập,… Một món phụ kiện hữu ích và được sử dụng rộng rãi nhưng vô tình lại gây ảnh hưởng đến chiếc điện thoại của bạn trong lúc sạc pin. Việc sử dụng ốp lưng đã ngăn chặn quá trình tản nhiệt của điện thoại, khiến điện thoại bị nóng lên trong quá trình sạc pin.

7 sai lầm nghiêm trọng mà ai cũng mắc phải khi sạc điện thoại - 5

Sử dụng ốp lưng ngăn chặn quá trình tản nhiệt của điện thoại

Trước khi sạc điện thoại, hãy tháo ốp lưng máy ra để cho pin “thở”. Thay đổi thói quen sạc để giúp cho pin kéo dài tuổi thọ, giúp cho điện thoại luôn trong tình trạng hoạt động tốt.

6. Sử dụng những bộ sạc chung và rẻ tiền

Mỗi điện thoại khi mua đều có sẵn củ sạc và dây sạc chính hãng kèm theo máy, đây là bộ sạc tương thích với máy mà nhà phát hành đã nghiên cứu để đem đến an toàn cho người sử dụng.

Không nên sử dụng những bộ sạc của thương hiệu khác hoặc là hàng nhái kém chất lượng. Nếu chẳng may bạn làm hỏng hoặc mất, có thể mua bộ sạc mới ở cửa hàng uy tín.

Nếu bạn không sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền đến pin có thể quá nhiều hoặc quá ít. Điều này có thể dẫn đến quá nóng hoặc sạc thực sự chậm.

7. Sạc điện thoại từ máy tính xách tay

Máy tính xách tay thường được sử dụng để sạc điện thoại, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng ổ cắm thông thường và nó không kích hoạt tùy chọn sạc nhanh của pin. Nếu bạn muốn sạc pin nhanh hơn và theo cách tốt nhất có thể, bạn nên sử dụng ổ cắm thông thường.

7 sai lầm nghiêm trọng mà ai cũng mắc phải khi sạc điện thoại - 6

Nên sử dụng ổ cắm thông thường thay vì sạc qua máy tính xách tay

Theo 24h.com.vn