Thứ 6, 19/04/2024, 13:41[GMT+7]

Lý do ánh sáng xanh của thiết bị điện tử bị xem là "kịch độc"

Thứ 6, 16/04/2021 | 14:15:47
1,280 lượt xem
Vì sao, trong các loại ánh sáng, ánh sáng màu xanh của các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại… lại gây hưởng mạnh nhất đến giấc ngủ? Cách nào để phòng tránh loại ánh sáng đặc biệt này...

TS. Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết ánh sáng nói chung có sự hưởng đến việc tiết melatonin, một loại hormone gây buồn ngủ. Điều đáng nói, trong tất cả các loại ánh sáng ngăn chặn việc tiết melatonin, ánh sáng màu xanh của các thiết bị điện tử và smartphone có tác dụng mạnh hơn cả. 

Các nhà nghiên cứu Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành một thử nghiệm so sánh hiệu quả của 6,5 giờ khi tiếp xúc với ánh sáng xanh và ánh sáng màu xanh lá cây để thực nghiệm so sánh. 

Kết quả: Ánh sáng màu xanh ức chế melatonin cao hơn khoảng hai lần so với ánh sáng màu xanh lá cây và có khả năng chuyển nhịp sinh học nhiều gấp đôi (3 giờ so với 1,5 giờ).

 chung, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tác động của ánh sáng màu xanh tới việc ức chế melatonin là hoàn toàn có thật và nó là nguyên nhân đầu tiên đưa con người tới việc khó ngủ, mất ngủ. 

Các nghiên cứu chỉ ra, sử dụng máy tính bảng trong vòng hai tiếng vào buổi tối có thể ngăn cơ chế sản sinh tự nhiên loại hormone này trong cơ thể bạn. Sử dụng tăng từ 2 tiếng lên 4 tiếng sẽ khiến bạn giảm cảm giác buồn ngủ, đồng thời làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn so với những người đọc sách trong thời gian tương tự. 

Không những thế, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng ánh sáng xanh còn có sự liên quan đến một số bệnh tiểu đường, trầm cảm, béo phì và thậm chí có thể ung thư. 

Để đảm bảo không bị hại bởi ánh sáng màu xanh, nhất là vào ban đêm, bạn cần tránh nhìn vào màn hình smartphone hay màn hình máy tính, tivi… trước khi đi ngủ 2-3 giờ. 

Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm, tốt nhất bạn nên đầu tư một cặp kính lọc ánh sáng màu xanh. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo đây là kính chuyên dụng. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra, kính mắt rẻ tiền với ống kính màu cam - màu chặn ánh sáng xanh, nhưng nó cũng chặn các màu sắc khác, vì vậy chúng không thích hợp để sử dụng vào mục đích lọc ánh sáng màu xanh.

Ngoài ra, một số điện thoại hiện đại có chức năng để lọc ánh sáng xanh, bạn có thể sử dụng chúng vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. 

Theo kienthuc.net.vn