Thứ 7, 27/04/2024, 00:17[GMT+7]

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Vũ Lạc

Thứ 5, 13/08/2020 | 08:57:13
6,048 lượt xem
Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) triển khai rộng khắp. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Hàng cây trồng hai bên đường ở Vũ Lạc từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Những năm gần đây, người dân xã Vũ Lạc rất phấn khởi và yên tâm khi đi trên những tuyến đường xanh, sạch, đẹp và thông thoáng vào ban ngày, sáng và an toàn vào ban đêm. Đó là kết quả tích cực từ mô hình dân vận khéo “Sáng, xanh, sạch” mà địa phương triển khai thực hiện. 

Đồng chí Nguyễn Đình Huy, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch”. Xã xây dựng kế hoạch với từng phần việc chi tiết, cụ thể. Bằng nguồn vốn xã hội hóa, Vũ Lạc đã lắp toàn bộ đèn cao áp chiếu sáng, lắp camera tại các trục đường chính của xã, trục chính của các thôn nhằm giúp cho việc quản lý, theo dõi, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn với tổng kinh phí 725 triệu đồng. Nhờ có hệ thống chiếu sáng và camera trên các trục đường, tình trạng trộm cắp, mất an ninh trật tự đã giảm đi rất nhiều. Xã cũng phát động và trồng trên 4.000 cây keo dọc tuyến đường chính, giao cho các đoàn thể quản lý, chăm sóc; tuyên truyền người dân không vứt rác bừa bãi, thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Năm 2019, Vũ Lạc thành lập HTX Kinh doanh và dịch vụ môi trường, tập huấn cho các hộ dân về phân loại và xử lý rác thải tại hộ; cung cấp 1.550 thùng chứa rác thải, 150 bình xịt, 700 thùng nhựa có thể tích lớn chứa rác thải hữu cơ và vô cơ cho người dân; xã hội hóa hơn 600 triệu đồng cho các hoạt động vệ sinh môi trường. 

Bà Nguyễn Thị Khuy, thôn Vân Động cho biết: Qua tuyên truyền, vận động, nhận thức về việc bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao. Hiện nay, mỗi hộ gia đình đều có hai loại thùng: một thùng để chứa rác thải hữu cơ, sau khi dùng men vi sinh xử lý sẽ tái sử dụng làm phân hữu cơ để bón cho cây trồng; một thùng chứa rác vô cơ, hàng ngày được thu gom để đưa đi xử lý. Đối với những chai, lọ nhựa, túi nilon, chúng tôi thu gom lại để giao cho chi hội phụ nữ thu nhận, bán lấy tiền gây quỹ hội nên đã giảm rác thải nhựa. Còn phong trào trồng hoa trên các tuyến đường thì được chị em tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình, tùy vào từng loại đất mà chúng tôi lựa chọn loại hoa trồng cho phù hợp. Người góp công, góp cây giống, góp kinh phí, đến nay, toàn xã có gần 12km đường hoa.

Bên cạnh mô hình “Sáng, xanh, sạch”, Vũ Lạc đã đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp, con em quê hương ủng hộ kinh phí xây dựng mới 12 phòng học của Trường Tiểu học (khu B); xây dựng 6 phòng học của Trường THCS và một số trang thiết bị cho trường với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng vận động các doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ xây dựng một số công trình văn hóa - xã hội như nhà văn hóa thôn Tam Lạc 2 và sân thể thao đa năng với tổng kinh phí 3 tỷ đồng; xây dựng và nâng cấp các hạng mục của Nghĩa trang Liệt sĩ với kinh phí hơn 7 tỷ đồng.

Cùng với đó, xã đã xây dựng đề án phát triển kinh tế nông nghiệp từ sản xuất vô cơ sang sản xuất hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng xưởng sản xuất phân hữu cơ tạo tiền đề tiến tới xây dựng nhà máy sản xuất, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường. Vũ Lạc vận động nhân dân tích tụ ruộng đất với 5,2ha để sản xuất theo quy trình VietGAP và áp dụng công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào sản xuất nông nghiệp; phát triển chăn nuôi tập trung; vận động nhân dân phối hợp và ký cam kết với các doanh nghiệp cấy giống lúa đặc sản, bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Đồng chí Nguyễn Đình Huy, Phó Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Những kết quả đạt được trong thời gian qua là minh chứng trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Vũ Lạc. Thông qua công tác dân vận, các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được phổ biến rộng rãi, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày