Thứ 2, 30/09/2024, 12:17[GMT+7]

Thụy Duyên: Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 2, 30/09/2024 | 09:56:21
210 lượt xem
Sau khi hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2021, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng xã phấn đấu trong năm 2024 sẽ hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Xã Thụy Duyên phấn đấu trong năm 2024 sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Đối chiếu với Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, xã Thụy Duyên rà soát đạt 10/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, 1/3 tiêu chí đạt xã NTM kiểu mẫu. Số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. 

Ông Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Ngay từ đầu năm 2024, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề; UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt và từng bước hoàn thành tiêu chí NTM kiểu mẫu; kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ, cán bộ công chức phụ trách các thôn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay góp sức thực hiện các tiêu chí như: giao thông, phát triển sản xuất, thu nhập…

Xác định tiêu chí thu nhập có vai trò quan trọng, tạo động lực hoàn thành các tiêu chí khác, xã Thụy Duyên tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng với diện tích 200ha, năng suất đạt 75 - 80 tạ/ha. Đối với phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xã có 3 doanh nghiệp, hơn 200 hộ kinh doanh cá thể, hoạt động các ngành nghề: may mặc, mộc, hàn, sửa chữa dân dụng, xây dựng, vận tải... tạo việc làm cho hàng trăm lao động, với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, xã vận động người dân trong độ tuổi lao động đi làm công nhân trong các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Tính đến nay, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt hơn 80 triệu đồng/người/năm. 

Ông Bùi Văn Hường, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Duyên cho biết: HTX đang xây dựng mô hình trồng lúa nếp theo tiêu chuẩn VietGAP đạt chất lượng OCOP 4 sao, góp phần hoàn thành tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Hiện HTX chỉ đạo gieo cấy vùng sản xuất tập trung hơn 20ha lúa nếp hương; tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, kiểm soát chặt chẽ ở các giai đoạn cấy lúa để mật độ hợp lý, hạn chế sâu bệnh hại, giảm thiểu số lần phun thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ người dân các khâu dịch vụ, là trung gian liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện chuyển đổi số, HTX gắn mã vùng trồng, sản phẩm đóng gói có truy xuất nguồn gốc.

Hiện nay, thu nhập bình quân trên địa bàn xã Thụy Duyên đạt hơn 80 triệu đồng/người/năm. 

Để được công nhận xã NTM kiểu mẫu, cùng với việc nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thụy Duyên đặc biệt chú trọng thực hiện mô hình thôn thông minh. Xã chọn thôn Duyên Nghĩa làm điểm. 

Bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Thôn đã thành lập tổ công nghệ số gồm 10 người, chia thành 5 nhóm. Các nhóm bố trí thời gian linh hoạt, đến từng hộ gia đình hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt nhóm zalo của thôn và cài đặt một số ứng dụng công nghệ phổ biến hiện nay như thanh toán trực tuyến, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Từ ngày thực hiện thôn thông minh, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của thôn đều được truyền tải qua mạng xã hội nhanh chóng, dễ dàng. Hiện 100% hộ dân sử dụng internet, 70% gia đình có wifi giám sát an ninh, 70% người dân trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử, hơn 90% người dân sử dụng điện thoại thông minh có kết nối 4G hoặc 5G… Tại nhà văn hóa có wifi tốc độ cao để phục vụ người dân truy cập, khai thác thông tin. Thôn đã lắp đặt 12 camera tại một số tuyến đường trọng điểm và nhà văn hóa, từ đó cán bộ thôn có thể theo dõi, nắm bắt về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Ông Trần Văn Chai, thôn Duyên Nghĩa cho biết: Từ khi có nhóm zalo của thôn, tôi nắm bắt thông tin của địa phương kịp thời và chính xác, mặt khác có thể hỏi đáp, tương tác trực tuyến. Đặc biệt, tôi được tổ công nghệ số cộng đồng đến tận nhà hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền điện, nước qua tài khoản ngân hàng. Tôi thấy rất tiện lợi, không mất thời gian và chi phí đi lại. Tôi rất đồng tình và ủng hộ chính quyền địa phương trong xây dựng mô hình thôn thông minh.

Thôn Duyên Nghĩa (Thụy Duyên) đã lắp 12 camera tại một số tuyến đường để theo dõi, nắm bắt về tình hình an ninh trật tự.

Cùng với thôn Duyên Nghĩa, người dân các thôn khác trên địa bàn xã Thụy Duyên tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Từ đầu năm 2024 đến nay, xã có 49 hộ dân hiến 1.494m2 đất sản xuất nông nghiệp để mở rộng xây dựng đường giao thông từ 3,5m lên 5,5m; 300 hộ gia đình đã xây hố rác hữu cơ, 100% hộ gia đình phân loại rác thải; người dân thôn Hóa Tài huy động ngày công, đóng góp hơn 100 triệu đồng xây dựng sân thể thao, vui chơi của khu dân cư… 

Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Nhuyên cho biết thêm: Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu trong năm 2024, xã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, ưu tiên làm đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn; nâng cấp sân vận động, lắp đặt màn hình thông tin ngoài trời; nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ; mua sắm dụng cụ thể thao ngoài trời; tổ chức liên kết sản xuất, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP đạt chuẩn OCOP… ước tính tổng kinh phí thực hiện hơn 10 tỷ đồng.

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày