Thứ 4, 24/04/2024, 15:14[GMT+7]

Động Trung: Ngày ấy - bây giờ

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:23:01
6,173 lượt xem
Phát huy truyền thống vùng quê cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Trung (Kiến Xương) ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xã Vũ Trung không ngừng kiến thiết xây dựng quê hương.

Những ngày không quên

Những năm 40 của thế kỷ trước, cùng với việc tuyên truyền đấu tranh về chính trị, việc xây dựng lực lượng ở làng Động Trung xưa, nay là xã Vũ Trung luôn được chú trọng. Làng có một đội tự vệ gồm 10 - 12 đội viên là lực lượng nòng cốt của cách mạng. Phong trào cách mạng ở làng Động Trung càng lớn mạnh thì sự đối kháng giữa ta và địch ngày càng cao. Bọn thống lý, nha lệ tìm mọi cách khủng bố, chúng dựa vào bọn tay chân sở tại chỉ điểm để đàn áp. Nhiều đồng chí cốt cán ở làng Động Trung bị địch bắt, tra tấn song các đồng chí vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh. Năm 1945, không khí cách mạng sục sôi ở khắp nơi đã thôi thúc nhân dân đấu tranh. Làng Động Trung đã chuẩn bị chu đáo về lực lượng, cờ, băng, biển, khẩu hiệu, sẵn sàng phối hợp với xã bạn biểu dương lực lượng, chiếm lĩnh phủ đường. Lực lượng cách mạng đã niêm phong toàn bộ công sở, thu 12 khẩu súng trường và đạn dược. Trước thời cơ thuận lợi, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân làng Động Trung đã biến phủ lỵ Kiến Xương thành trụ sở UBND cách mạng lâm thời và Mặt trận Việt Minh phủ Kiến Xương. Chỉ sau 3 ngày, chính quyền phong kiến đã bị lật đổ, tự nguyện mang sổ sách, ấn triện nộp cho Ủy ban cách mạng, chấm dứt gần 100 năm ách đô hộ của chế độ thực dân phong kiến. Nhân dân làng Động Trung cùng nhân dân cả nước thoát khỏi cuộc đời nô lệ, trở thành những người làm chủ đất nước.

Không ngừng đổi mới

Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, kế thừa những bài học kinh nghiệm quý báu của lịch sử vận dụng vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đã tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình đổi mới, phát triển ở Vũ Trung. Và có lẽ, ghi dấu ấn đậm nét nhất trên chặng đường xây dựng và phát triển đó là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đảng bộ, chính quyền địa phương đã huy động mọi nguồn lực, dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo, đưa Vũ Trung đạt chuẩn NTM năm 2014. Kết quả đó như một minh chứng sinh động nhất cho sự đổi thay của địa phương. 

Ông Đặng Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Vũ Trung cho biết: Thuận lợi nhất khi bắt tay vào xây dựng NTM là hệ thống cơ sở vật chất ở Vũ Trung có sớm và cơ bản hơn các địa phương khác cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, sự hỗ trợ của cấp trên nên xã đã về đích sớm. Cùng với đó, Vũ Trung tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế trên cả 3 lĩnh vực trụ cột. Trong lĩnh vực nông nghiệp, địa phương phát triển khá toàn diện cả về trồng trọt và chăn nuôi. Vũ Trung đưa cơ giới hóa vào sản xuất, thực hiện tích tụ ruộng đất, hạn chế tối đa diện tích đất hoang hóa, đẩy mạnh diện tích trồng cây chuyên màu và cây vụ đông. Trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Đảng ủy, UBND xã xây dựng nghị quyết, kế hoạch, tạo điều kiện cho các cơ sở, tổ hợp sản xuất phát triển. Toàn xã hiện có 3 tổ hợp, 1 xí nghiệp và 1 HTX hoạt động và nhiều ngành nghề khác tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương. 

Ông Phạm Văn Lợi, Chủ nhiệm HTX Dệt thảm Tân Hợp cho biết: Được hình thành từ năm 1973 ở Vũ Trung, từ đó đến nay HTX vẫn tồn tại và phát triển. Thời kỳ hưng thịnh nhất HTX tạo việc làm cho 700 lao động, xuất bán sang thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ, HTX chuyển sang thị trường trong nước, đến nay duy trì tạo việc làm cho 70 lao động với thu nhập bình quân gần 2 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đó, Vũ Trung cũng phát huy lợi thế có gần 2km đường 219 chạy qua để đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế những năm qua của Vũ Trung bình quân đạt 9,85%/năm, tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn dưới 2%. Đặc biệt, Vũ Trung đang triển khai xây dựng nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng, làm tiền đề để địa phương tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

75 mùa thu qua đi song tinh thần, hào khí và những thành quả vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám luôn là động lực to lớn cổ vũ Đảng bộ và nhân dân Vũ Trung vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng đạt những thành tựu mới.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày