Thứ 5, 28/03/2024, 20:45[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở An Khê

Thứ 5, 01/04/2021 | 08:29:32
11,491 lượt xem
Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014, chính quyền và nhân dân xã An Khê (Quỳnh Phụ) tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao. Hết năm 2020, xã đã hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, đời sống người dân không ngừng được cải thiện.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã An Khê.

Xác định phát triển kinh tế chính là đòn bẩy để xây dựng NTM nâng cao, những năm qua, xã An Khê chú trọng chỉ đạo phát triển sản xuất, đa dạng ngành nghề. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác với nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao. 

Thôn Đại Đồng là một trong những thôn đi đầu trong quy vùng sản xuất tập trung. Toàn thôn có hơn 17ha đất chuyên màu được bà con canh tác từ 4 - 5 vụ/năm với những loại cây cho giá trị kinh tế cao như ớt, bắp cải, su hào, mồng tơi, rau gia vị... 

Bà Đào Thị Vy, thôn Đại Đồng cho biết: Hầu như mỗi gia đình trong thôn đều tham gia sản xuất vùng chuyên màu với diện tích từ 3 - 5 sào. Mùa nào thức nấy, vùng chuyên màu luôn được phủ xanh bởi các loại rau, củ, quả đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng quanh năm. So với cấy lúa thì trồng cây màu cho giá trị kinh tế cao hơn từ 1,5 - 2 lần. Nhờ vậy bà con có nguồn thu ổn định, kinh tế ngày càng khá giả.

Không chỉ quy vùng sản xuất cây chuyên màu, vùng cấy lúa chất lượng cao, người dân trong xã còn tận dụng lợi thế bãi bồi ven sông Luộc để xây dựng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện toàn xã có gần 90 trang trại, gia trại chăn nuôi trâu, bò, lợn, gia cầm, trong đó nhiều hộ chăn nuôi bò, lợn quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế từ 200 - 400 triệu đồng/năm. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng được địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, tạo việc làm cho người dân. Toàn xã hiện có 20 công ty, cơ sở may mặc, giày da, thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài xã với thu nhập từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hàng nghìn người dân trong xã còn tham gia phát triển các ngành nghề xây dựng, mộc, thủ công mỹ nghệ, mây tre đan..., cho thu nhập gần 200 tỷ đồng/năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,96%.

Cùng với chú trọng thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, xã An Khê cũng quan tâm duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân. Các nhóm tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự, hành chính công cũng được nâng cao chất lượng cho phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, nhiều tiêu chí đều đạt cao so với bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao do UBND tỉnh ban hành, điển hình như tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định hơn 96%, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt gần 67%, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt hơn 90%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hơn 99%...

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Khê cho biết: Thành công trong xây dựng NTM nâng cao ở địa phương là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cũng như sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Với quan điểm xây dựng NTM là không có điểm dừng, đạt được các tiêu chí đã khó, giữ các tiêu chí lại càng khó hơn, thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững để tạo tiền đề xây dựng NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày