Thứ 5, 28/03/2024, 19:59[GMT+7]

Xã Quế Châu (Quảng Nam) nỗ lực "làm mới" nông thôn mới

Thứ 6, 24/07/2020 | 15:08:43
1,536 lượt xem
Qua rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, xã Quế Châu (Quế Sơn, Quảng Nam) đã đạt 19/19 tiêu chí theo quy định và đang trong quá trình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những thành tựu đạt được nhờ vào sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân Quế Châu.

Trụ sở UBND-HĐND xã Quế Châu

Quế Châu cách trung tâm hành chính huyện Quế Sơn 3km, có đường ĐT611 đi qua trung tâm xã. Phạm vi hành chính của xã rộng 13,5km2, được chia thành 07 đơn vị hành chính thôn. Cơ cấu kinh tế của xã, gồm: Nông nghiệp chiếm 63%; thương mại và dịch vụ chiếm 22%; công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chiếm 14%. Dân số trên địa bàn toàn xã hơn 8.650. 

Đồng thuận ủng hộ xây dựng nông thôn mới

Được sự hưởng ứng cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã, ngay từ những ngày đầu thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được sự tập trung lãnh, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Quế Sơn; sự quyết tâm cao của Đảng uỷ, UBND xã và toàn thể nhân dân.

Nhờ đó, hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hoá và kết nối liên hoàn giữa hệ thống giao thông nội bộ trên địa bàn xã với các vùng phụ cận, thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân.  

Các thành tựu về khoa học kỹ thuật trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi luôn được tiếp cận và đưa vào ứng dụng trong sản xuất, đạt nhiều hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị-Trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Cán bộ và nhân dân chấp hành thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Hàng năm, xã đều hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao; đời sống nhân luôn được ổn định và từng bước phát triển.

Công trình kiên cố hóa kênh mương nội đồng. 

Tổng nguồn lực đã huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại Quế Châu là 102.431 triệu đồng. Trong đó: Vốn ngân sách nhà nước: 66.556 triệu đồng, chiếm 64,97%; Vốn tín dụng: 28.970 triệu đồng, chiếm 28,3 %; Vốn người dân đóng góp: 6.905 triệu đồng, chiếm 6,73%. Bên cạnh đó còn có sự đóng góp, cống hiến trên 1,5ha đất đai để phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn xã.

Trên địa bàn xã có 01 thôn/ 07 thôn thực hiện Khu dân cư NTM kiểu mẫu là thôn Cang Đông, xã Quế Châu. Đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” thôn Cang Đông đạt được 3/10 tiêu chí và đã xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn các tiêu chí còn lại đến trước tháng 6 năm 2020.

Quế Châu vẫn còn những khó khăn

Song song đó, vẫn còn đó những khó khăn nhất định như: tình hình thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn xã trong thời gian qua hiệu quả chưa cao, việc thực hiện các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm về nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có hệ thống tiêu thụ, chưa có thương hiệu nên không đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Mặt khác chưa thường xuyên ứng dụng các mô hình kỹ thuật mới vào nuôi trồng và do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh thường xuyên xảy ra khiến cho nông dân không mạnh dạn đầu tư mở rộng hay chuyển đổi nuôi trồng các đối tượng mới.

Số lượng lao động nông nghiệp giảm dần do điều kiện thu nhập từ làm nông nghiệp thấp nên số lao động trẻ tuổi chọn cách đi làm ăn xa, vì vậy đa phần còn lại tại địa phương là lao động lớn tuổi tuy có kinh nghiệm nhưng khả năng tiếp thu kỹ thuật và năng suất lao động thấp, dẫn đến tình trạng ngại ngùng trong việc phát triển các mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao. Qui mô sản xuất hiện nay vẫn còn manh mún nhỏ lẻ.

Kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”

Mặc dù đã đạt mục tiêu 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nhưng xã Quế Châu vẫn cần phải đặt ra yêu cầu “làm mới NTM” từ cách nghĩ và cách làm nghiêm túc hơn để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Theo đó, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn; Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân;

Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn; Phát triển đời sống văn hóa nông thôn; Nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức chính trị xã hội và năng lực cán bộ, công chức xã; Giữ vững an ninh, trật tự xã hội…

Theo baophapluat.vn