Thứ 6, 29/03/2024, 21:42[GMT+7]

Huyện Tân Yên đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Thứ 2, 27/07/2020 | 12:04:24
1,610 lượt xem
Tối 26/7, tại Quảng trường Lương Văn Nắm, huyện Tân Yên, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức công bố huyện Tân Yên đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho cán bộ, nhân dân huyện Tân Yên.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh; đại diện một số ban, bộ, ngành T.Ư và địa phương.

Tại buổi lễ, đồng chí Dương Ngô Mạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: Huyện Tân Yên xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm rất thấp (bình quân 6,2 tiêu chí/xã), trong đó có một số tiêu chí khó, cần đầu tư kinh phí lớn như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường...

Tuy nhiên, trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể chính trị và nhân dân trong huyện, phong trào thi đua yêu nước đã phát triển khá toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, thể hiện ý trí tự lực, tự cường, khơi dậy lòng yêu nước của các tầng lớp nhân dân. Nhiều phong trào thi đua được phát động rộng khắp với nội dung phong phú, xác định và mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng như: “Phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI”; thi đua “chào mừng những ngày lễ lớn; “sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với xây dựng NTM”, “Phong trào thi đua sản xuất vụ Đông”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa văn minh đô thị”,...

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất cùng với quyết tâm cao, từ năm 2011, Tân Yên đã chọn cách làm riêng đó là chỉ đạo tất cả các xã đồng loạt xây dựng NTM, hướng đến huyện NTM. Chính vì vậy, phong trào xây dựng NTM của huyện đạt được nhiều kết quả nổi bật, đó là: 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Tân Yên đạt chuẩn NTM. Một số tiêu chí đạt kết quả cao, nổi trội hơn so với bình quân chung của tỉnh, vượt so với quy định của Bộ tiêu chí, cụ thể: Đã có 1.215km đường giao thông đạt trên 78%; sản xuất nông nghiệp đạt kết quả nổi bật (vùng trồng cây ăn quả đứng tốp đầu tỉnh; chăn nuôi lợn và thủy sản đứng đầu tỉnh; xây dựng 7 nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chủ lực của huyện; 2 sản phẩm OCOP cấp tỉnh), giá trị sản xuất đạt 175,9% so với năm 2015, giá trị trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt 153 triệu đồng tăng 56 triệu đồng so với năm 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 41,26 triệu đồng/người/năm ..

Cùng với việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, huyện đã tập trung huy động nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; xây dựng, cải tạo, nâng cao chất lượng công trình văn hóa, giáo dục, y tế: Hệ thống trường mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia, 99,3% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 99,5% hộ dân được cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh; tiêu chí môi trường được thực hiện nghiêm túc, một số chỉ tiêu đạt cao: 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại chăn nuôi trên địa bàn cam kết và thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường, 100% các xã có điểm tập kết, trung chuyển rác thải, có khu xử lý rác thải,...

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực, mối quan hệ thôn, làng thêm gắn bó. Các hoạt động văn hóa truyền thống được khôi phục, giữ gìn và phát huy.An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vững mạnh về mọi mặt.

Phát biểu tại buổi lễ,Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đã biểu dương, chúc mừng thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Yên đã đạt được trong phong trào xây dựng NTM, được Chủ tịch nước thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.Đây là phần thưởng hết sức ý nghĩa, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tân Yên nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung.

Để tiếp tục xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn, đưa huyện Tân Yên ngày càng phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã đề nghị huyện cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM; không chủ quan, bằng lòng với kết quả hiện tại mà phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn, đổi mới sáng tạo hơn; tập trung nâng cao các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn; thúc đẩy liên doanh, liên kết, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, phát triển các chuỗi giá trị hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ; đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, địa bàn nông thôn...

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh trao Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên. Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho cán bộ, nhân dân huyện Tân Yên có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Giang đã trao thưởng 1 tỷ đồng và tặng Cờ thi đua cho cán bộ, nhân dân huyện Tân Yên; tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM.

Theo doanhnghiepvn.vn