Thứ 6, 29/03/2024, 12:15[GMT+7]

Diện mạo nông thôn khởi sắc ở Dương Huy

Thứ 7, 15/08/2020 | 14:48:51
683 lượt xem
Sau gần 8 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính quyền và người dân, bộ mặt nông nghiệp nông thôn ở xã miền núi Dương Huy (TP Cẩm Phả) đã thực sự thay đổi.

Phần lớn các con đường nội thôn, liên thôn ở xã Dương Huy, TP Cẩm Phả đã được bê tông hóa.

Tạo niềm tin, đồng thuận của nhân dân 

Đến Dương Huy giờ đây ai cũng ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một xã miền núi vốn thuộc diện nghèo với phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Cẩm Phả. Không còn những con đường lầy lội, bụi mù vì bụi than, thay vào đó là những con đường bê tông rộng rãi, khang trang, sạch đẹp, với những hàng hoa chiều tím chạy dọc hai bên trục đường chính vào các thôn. Cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, hàng trăm công trình NTM đã được xây dựng, đem lại lợi ích cho người dân nơi đây.

Ông Bùi Hải Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Huy, khẳng định: Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Dương Huy xác định chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Sau gần 8 năm triển khai, bộ mặt nông thôn xã Dương Huy đã có nhiều đổi thay, tác động tích cực đến mọi lĩnh vực đời sống người dân. Tính đến nay, cơ bản có 4/7 thôn đủ điều kiện đạt chuẩn NTM; nhiều chỉ tiêu trong xây dựng NTM nâng cao đạt tỷ lệ cao, như về thu nhập, hộ nghèo, hệ thống chính trị, an ninh trật tự...

Có được những kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Dương Huy trong những năm qua. Xã đã chủ động chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn trong chương trình xây dựng NTM.

Các bước tiến hành được tính toán một cách khoa học, trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, coi trọng việc thực hiện công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và giám sát.

Đồng bộ nhiều giải pháp 

Chị Phạm Thị Tươi (thôn Tân Hải, xã Dương Huy) phấn khởi khi xây dựng thành công vườn mẫu, tăng thu nhập gia đình. 

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa có giá trị kinh tế cao là sản phẩm chủ lực của địa phương. Từ đó, liên kết chuỗi sản xuất nâng cao giá trị của sản phẩm.

Đầu năm 2015, trên địa bàn xã còn 6 hộ cận nghèo và 3 hộ nghèo, thu nhập bình quân chỉ đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2018 đến nay, xã không còn hộ nghèo, chỉ còn 2 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đạt 52 triệu đồng/người/năm. 

Chị Phạm Thị Tươi (thôn Tân Hải, xã Dương Huy), chia sẻ: Từ khi thực hiện chương trình NTM, đường sá được xây dựng khang trang, có những con đường bao nhiêu năm chịu cảnh lầy lội đã được bê tông hóa, đi lại rất thuận tiện. Được sự vận động của cán bộ xã, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn làm vườn mẫu, tăng thu nhập. Chúng tôi rất phấn khởi.

Trong công cuộc xây dựng NTM, Dương Huy đã thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực trong cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp trên địa bàn, khai thác các nguồn thu tại địa phương. Trong đó, lấy sức dân để lo cho dân, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng thuộc nhóm không có hỗ trợ của Nhà nước. Chỉ tính trong giai đoạn 2015-2019, xã đã vận động nhân dân hiến 4.500m2 đất, đóng góp 12.000 ngày công lao động, huy động nguồn lực ủng hộ phong trào xây dựng NTM đạt hơn 45,7 tỷ đồng.

Hạ tầng, kinh tế được đầu tư xây dựng với nhiều công trình khởi công mới, sản xuất nông nghiệp chuyển đổi có hiệu quả cao. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ y bác sĩ đảm bảo yêu cầu khám và điều trị cho người dân. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, công tác cải cách hành chính được quan tâm và triển khai đồng bộ...

Đến nay, Dương Huy có 4 thôn hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo baoquangninh.com.vn