Thứ 3, 23/04/2024, 19:53[GMT+7]

Lào Cai: Nỗ lực phát triển lưới điện nông thôn

Thứ 2, 17/08/2020 | 16:02:01
546 lượt xem
Phát triển lưới điện nông thôn, tỉnh Lào Cai từng bước đảm bảo an sinh xã hội, tạo thêm động lực cho địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế, mang đến sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện Tiêu chí số 4 về Điện nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Lào Cai đã và đang nỗ lực nâng cao số hộ vùng nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia

Để triển khai thực hiện Tiêu chí số 4 về Điện nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với yêu cầu có hệ thống điện đạt chuẩn, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn ≥ 95%, trong thời gian qua, ngành điện Lào Cai đã rà soát hiện trạng và lập kế hoạch nhu cầu đầu tư lưới điện cho các xã đăng ký hoàn thành nông thôn mới qua các năm. Từ đó, xác định rõ quy mô, tiến độ cải tạo lưới điện trung thế để tiết kiệm vốn đầu tư và giảm tổn thất điện năng khu vực điện nông thôn. 

Bên cạnh đó, trên cơ sở quy hoạch đã xây dựng, Công ty Điện lực Lào Cai đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tiến hành các dự án đầu tư xây dựng hệ thống điện nông thôn gắn với việc triển khai Đề án “Rà soát, sắp xếp, ổn định dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” theo hướng giảm thiểu các thôn, bản dưới 50 hộ.

Để huy động tối đa các nguồn vốn, Công ty Điện lực Lào Cai đầu tư mở rộng diện cấp điện cho các hộ dân, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, vùng đặc biệt khó khăn.

Từ chỗ còn nhiều thôn, bản trắng điện, đến nay toàn tỉnh đã có 95,1% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 95,4% số tổ, thôn, bản có điện lưới quốc gia, hơn 90% số xã trên cả nước đạt tiêu chí về điện nông thôn...

Ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo đầu tư cấp điện cho các thôn bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019-2020 - đánh giá, trong thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn song các cấp, các ngành đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên Ban chỉ đạo; đặc biệt Sở Công Thương là cơ quan thường trực, Công ty Điện lực Lào Cai đã rất tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, thi công các công trình điện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đến thời điểm hiện tại toàn bộ các công trình do Công ty Điện lực Lào Cai đầu tư đã hoàn thành đóng điện…

Giờ đây, lưới điện nông thôn đã được củng cố và đảm bảo vận hành an toàn, chất lượng; giá bán lẻ điện tới các hộ sử dụng được áp dụng theo biểu giá chung cả nước; dịch vụ khách hàng khu vực nông thôn cũng được quan tâm đầu tư như các khu vực thành thị. Dòng điện đã tạo nên những kết quả đáng khích lệ, tạo cơ sở, động lực cho các địa phương còn nhiều khó khăn có sự bứt phá mạnh mẽ trong đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống dân sinh, không chỉ xóa đói giảm nghèo, giúp bà con có điều kiện tiếp cận và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới của xã. Mang đến sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 10 năm qua việc triển khai Tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới (điện nông thôn) trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn vốn đầu tư cải tạo và phát triển lưới điện do địa bàn rộng, nhiều khu vực vùng cao và vùng đặc biệt khó khăn, có nơi chưa có đường giao thông, phải đi qua rừng tự nhiên, rừng phòng hộ... dẫn đến suất đầu tư lên tới hàng trăm triệu đồng/hộ. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình lưới điện mới ngày càng khó khăn, đặc biệt là lưới truyền tải điện 110/220 kV…

Trong năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giao danh mục đầu tư cho Công ty Điện lực Lào Cai thực hiện 27 dự án, với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng. 100% các dự án chống quá tải năm 2020 đã được đóng điện, đưa vào vận hành xong trước ngày 30/4/2020, đã kịp thời cung cấp điện ổn định, an toàn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đặc biệt trong đợt nắng nóng gay gắt chưa từng có vừa qua.

Bên cạnh đó, với tiến độ đã được các chủ đầu tư dự án cấp điện về thôn cam kết, chỉ trong năm nay, người dân ở 54 thôn, bản còn lại của tỉnh sẽ được hưởng niềm vui có ánh điện sáng. Dòng điện đã tạo nên những kết quả quan trọng, thêm động lực cho các địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, mang đến sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo congthuong.vn