Thứ 6, 19/04/2024, 03:43[GMT+7]

Gương mẫu hiến đất làm đường nông thôn mới

Thứ 6, 21/08/2020 | 10:10:27
1,015 lượt xem
Ở thôn Lai Cách, xã Xuân Giang (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), tình trạng xóm nhỏ, ngõ nhỏ là một thực tế khiến đời sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển. Cách đây ba năm, xóm Đồng Dồi là một trong những xóm như vậy trong thôn. Trăn trở với thực trạng đó, Trưởng xóm Nguyễn Xuân Đặng đã nhiều lần tham mưu với lãnh đạo thôn, xã tuyên truyền vận động bà con trong xóm tự nguyện hiến đất mở rộng đường, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới.

Xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn hiến đất làm đường Nguồn ảnh: Internet

Ba năm trước, anh Đặng cùng một hộ gia đình trong xóm tự nguyện hiến đất mở rộng đường, song cũng không nhiều hộ dân tự nguyện làm theo, vì lo mất đất, mất công trình mà không được đền bù... Anh Đặng đã kiên trì vận động, tổ chức nhiều buổi họp dân, bàn và thống nhất cùng mở rộng đường. Quá trình vận động vẫn còn một số hộ chưa đồng tình hiến đất, tháo dỡ công trình và mong muốn các cấp hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng. Với tinh thần mở rộng làm đường bê-tông là thiết yếu và phục vụ chính người dân trong xóm, anh cùng với cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu hiến đất mở đường. Gia đình anh là hộ hiến nhiều diện tích nhất xóm với 75m2 (trị giá hơn 400 triệu đồng). 

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Đặng là hộ hiến nhiều diện tích đất nhất trong xóm, đồng thời anh cũng phải xây dựng lại xưởng mộc tốn kém hàng tỷ đồng, nhưng vì mục đích chung và hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, mơ ước đường làng được mở rộng, khang trang hơn nên anh đã gương mẫu đi đầu”.

Việc làm của anh Đặng lan tỏa khắp trong và ngoài xóm, rồi trong buổi họp xóm, bà con thống nhất hiến đất, tháo dỡ các công trình để mở rộng đường giao thông rộng từ 4 đến 5m. Bà Nguyễn Thị Oanh, ở xóm Đồng Dồi đang có cửa hàng tạp hóa cũng đã nhanh chóng thu dọn hàng hóa, chống đỡ mái trần để phá dỡ một phần, hiến đất làm đường. Bà Oanh rất phấn khởi chia sẻ: “Từ những việc làm của các anh lãnh đạo thôn, xóm, đảng viên gương mẫu, chúng tôi đã hiểu và sẵn sàng bảo nhau hiến đất làm đường mới. Đường sá rộng rãi thuận tiện cho việc tham gia giao thông trong xóm, bộ mặt của thôn xóm khang trang hơn và đặc biệt là việc kinh doanh của gia đình cũng thuận lợi”.

Việc làm gương mẫu của anh Nguyễn Xuân Đặng đã làm cho bà con trong xóm không những đồng thuận hiến đất làm đường mà còn đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng đường mới. Ghi nhận thành tích của gia đình anh Nguyễn Xuân Đặng, năm 2020 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Theo nhandan.com.vn