Thứ 6, 26/04/2024, 15:18[GMT+7]

Tuyên Quang: Xã Trung Hòa về đích sớm xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 17/04/2021 | 19:11:39
636 lượt xem
Xã Trung Hòa nằm ở phía nam của huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang). Tuy không thuộc diện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nhưng năm 2020 xét thấy sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, được tỉnh và huyện bổ sung nguồn kinh phí, xã Trung Hòa đạt 19/19 tiêu chí, về đích sớm xây dựng nông thôn mới.

Trạm y tế xã Trung Hòa được xây dựng khang trang

Ông Lê Thanh Hải ,Chủ tich UBND xã Trung Hòa cho biết: Là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào trồng cây lúa và cây ngô, trình độ dân trí không đồng đều, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế, Năm 2012 xã bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới thu nhập bình quân mới đạt 8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 2,17%. Xuất phát điểm thấp, khi bước vào xây dựng nông thôn mới, Trung Hòa gặp không ít khó khăn, đó là: Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, dân cư phân bố rải rác, tỷ lệ hộ nghèo cao... Các tiêu chí khó thực hiện là: Thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư, đường giao thông nông thôn.còn lầy lội .ngay sau khi thực hiện xã đã được huy động để thực hiện bằng tổng nguồn vốn 70.613 triệu đồng, trong đó vốn Trung ương 2.629 triệu đồng ngân sách tỉnh 8.078 triệu đồng. Trong đó, đường giao thông nông thôn mới cứng hóa được hơn 100% đường ngõ xóm đường nội đồng được thực hiện đạt bê tông hóa được 60% và 10/10 thôn có đường ô tô đến các khu dân cư việc huy động sự đóng góp của người dân đồng tình ủng hộ đến náy trụ sở UBND xã. Trụ sở trạm y tế xã được xây dựng khang trang, số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%..thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm, các cấp học đạt chuẩn quốc gia. .

UBND xã Trung Hòa đã tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và Ban phát triển nông thôn các thôn, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên trong Ban chỉ đạo. Đến nay, xã Trung Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Xã Trung Hòa tranh thủ và sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ của nhà nước để đầu tư xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn... Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Theo vanhien.vn