Thứ 4, 24/07/2024, 01:13[GMT+7]

Thành lập Trung tâm Tim mạch - ước mơ không còn xa

Thứ 5, 31/08/2017 | 08:39:44
3,541 lượt xem
Có một Trung tâm Tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là mong ước không chỉ của người bệnh tim trong và ngoài tỉnh mà còn là mục đích, là cả sự nỗ lực, phấn đấu suốt nhiều năm qua của cán bộ y bác sĩ và ngành Y tế Thái Bình. Mơ ước đó không còn xa nữa, Trung tâm Tim mạch đang dần hiện hữu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại sẵn sàng cho thành lập Trung tâm Tim mạch.

Mong ước có một Trung tâm Tim mạch

Tim mạch là một trong những bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Theo thống kê, những năm gần đây số bệnh nhân tim mạch đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng tăng. 

Bác sĩ Vũ Thị Diện, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khoa Nội tim mạch thành lập từ năm 2005 với 80 giường bệnh kế hoạch, số giường bệnh thực kê là 150 giường, song Khoa thường xuyên phải tiếp nhận, điều trị nội trú cho từ 150 - 170 bệnh nhân, lúc cao điểm lên đến 200 bệnh nhân. Trong 3 năm gần đây (tính từ năm 2015 đến 2017), Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 50.036 trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch đến ­ khám, chiếm 9,3% tổng số bệnh nhân đến bệnh viện khám bệnh; có 19.795 lượt bệnh nhân tim mạch vào điều trị nội trú, chiếm 13,1% bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Do phẫu thuật can thiệp tim mạch là kỹ thuật khó, nhiều kỹ thuật vượt quá khả năng của các bác sĩ bệnh viện, vì vậy hàng năm số bệnh nhân phải chuyển tuyến để khám và phẫu thuật ngày càng tăng. Trong đó, riêng năm 2016 có 1.792 bệnh nhân chuyển viện có bệnh lý tim mạch.

Ngoài số bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều bệnh nhân có bệnh lý tim mạch và tim bẩm sinh khám tại các bệnh viện khác trong đó có Bệnh viện Nhi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: Hàng năm Bệnh viện Nhi chuyển từ 150 - 200 bệnh nhi mắc bệnh tim lên tuyến trên để can thiệp. Vừa qua, Bệnh viện phối hợp với Bệnh viện Nhi trung ương tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em. Chỉ trong 2 ngày, đã có 4.078 em nghi bệnh tim được các bậc phụ huynh đưa đến khám sàng lọc, đã phát hiện 342 em có bất thường cấu trúc hoặc chức năng tim, có 152 em được chỉ định điều trị nội khoa, 20 em chỉ định hội chẩn xét phẫu thuật, 51 em chỉ định hội chẩn làm can thiệp tim mạch...

Như vậy, số bệnh nhân có bệnh lý tim mạch trên địa bàn tỉnh khá cao, trong đó nhiều bệnh nhân cần được can thiệp tim mạch để nâng chất lượng sống, hạn chế tiến triển thành suy tim mạn tính dẫn đến tử vong. Do chi phí phẫu thuật tim mạch rất cao, khi phải chuyển tuyến trên, người bệnh còn phải gánh thêm nhiều chi phí tốn kém khác khiến không ít gia đình bất lực vì không có đủ điều kiện kinh phí để phẫu thuật. Thực tế, có nhiều bệnh nhân tử vong do bệnh nặng, không được cấp cứu và phẫu thuật kịp thời. Đây cũng là trăn trở của lãnh đạo ngành Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong nhiều năm qua.

Bước tiến mới trong điều trị tim mạch

Cuối tháng 8 vừa qua, các thế hệ lãnh đạo ngành Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các y bác sĩ, bệnh nhân chung niềm vui mừng phấn khởi đón nhận lễ chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp do Bệnh viện Tim Hà Nội chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để có thể làm chủ kỹ thuật can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phải chuẩn bị từ cách đây 6 năm. Bệnh viện đã đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc hiện đại, nâng cấp cơ sở vật chất khu vực phòng mổ, đồng thời cử nhiều đợt bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo đồng bộ ở các bệnh viện tuyến trên. Đặc biệt, với hình thức cầm tay chỉ việc theo chương trình bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tự tin thực hiện thành thạo kỹ thuật tim mạch can thiệp ngay tại Thái Bình.

Bệnh nhân Quách Đình Thư, tổ 35, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình là 1 trong 14 bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật can thiệp tim mạch trong buổi chuyển giao chia sẻ: Tôi là người đầu tiên được thực hiện kỹ thuật can thiệp tim mạch bởi các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngay tại Thái Bình mà không phải đi Hà Nội hoặc vào Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi và gia đình rất phấn khởi. Được thực hiện kỹ thuật cao ngay tại tỉnh không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm được thời gian, mà còn giúp chúng tôi yên tâm, tin tưởng vì được can thiệp chữa trị bệnh kịp thời.

Việc tiếp nhận, thực hiện thành thạo chẩn đoán, điều trị can thiệp tim mạch ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không chỉ có ý nghĩa thiết thực là tạo thuận lợi cho bệnh nhân được điều trị kỹ thuật tim mạch cao không phải chuyển tuyến, giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh lý tim mạch mà còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nâng tầm bệnh viện, đánh dấu bước tiến mới của ngành Y tế Thái Bình. Đồng thời sớm đẩy mạnh lộ trình thành lập Trung tâm Tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đáp ứng mong mỏi của đông đảo cán bộ, nhân dân.



Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong đầu tư phát triển kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện, bảo đảm bước đi đúng định hướng phát triển của ngành Y tế Thái Bình. Thời gian tới, Bệnh viện cần tập trung nâng cao chất lượng quản lý, tăng cường đào tạo phát triển kỹ thuật tim mạch mũi nhọn tiến tới sớm thành lập Trung tâm Tim mạch.


PGS, TS Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Hội can thiệp tim mạch Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình có nhiều nỗ lực, triển khai thực hiện hiệu quả đề án bệnh viện vệ tinh. Đến nay các bác sĩ đã nắm vững và có thể thực hiện tốt kỹ thuật can thiệp tim mạch chuyên sâu. Mong rằng thời gian tới, khi thành lập Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình sẽ là cánh tay nối dài của Bệnh viện Tim Hà Nội, giúp nhiều bệnh nhân được hưởng lợi.

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đến nay các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực đã cơ bản bảo đảm cho một Trung tâm Tim mạch ra đời. Hiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang trình UBND tỉnh đề án thành lập Trung tâm Tim mạch với mong muốn đưa các hoạt động can thiệp tim mạch vào hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh và khu vực.


Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày