Thứ 4, 24/07/2024, 03:19[GMT+7]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri TP Hà Nội

Thứ 5, 30/11/2017 | 07:55:50
703 lượt xem
Ngày 29-11, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ và Hoàn Kiếm, báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV; kết quả hoạt động của các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 trong năm 2017, dự kiến chương trình năm 2018. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Tây Hồ và quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: ĐĂNG KHOA

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, nhất là các buổi chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, không né tránh và trên tinh thần xây dựng. Nhiều vấn đề được các đại biểu tranh luận, đối thoại đến cùng, đáp ứng mong đợi của nhân dân cả nước.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng bộ máy hành chính còn chồng chéo, chưa hiệu lực, hiệu quả, số lượng cấp phó còn vượt quy định; cần có đánh giá đúng thực trạng để tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nhiều văn bản dưới luật ban hành chậm, việc phổ biến pháp luật yếu, dẫn đến luật chậm đi vào cuộc sống. Cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát chặt chẽ việc thi hành luật, ngăn chặn tình trạng lách luật; giám sát chặt chẽ các dự án lớn, các lĩnh vực nhạy cảm dễ nảy sinh tiêu cực.

Cử tri cho rằng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực, đáng kể với quyết tâm cao của toàn Đảng mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, hiệu quả đối với từng vụ việc cụ thể. Nhiều vụ án phức tạp được đưa ra xét xử nghiêm minh. Song ở các địa phương, các ngành, công tác này còn yếu, “trên nóng, nhưng dưới lạnh”. Cử tri đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Nhiều ý kiến đề nghị để phòng, chống tham nhũng hiệu quả, một trong những biện pháp hữu hiệu là cần đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ theo hướng công khai, minh bạch, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, loại bỏ khỏi tổ chức, bộ máy những cán bộ phẩm chất, năng lực yếu...

Phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri có nhiều ý kiến được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tâm huyết; chọn những vấn đề xác đáng để phát biểu ngắn gọn, nhưng sâu sắc, rõ ràng, cụ thể. Đó là những vấn đề quốc kế dân sinh. Tổng Bí thư nêu rõ, Quốc hội Việt Nam là Quốc hội trí tuệ, chân thành và cử tri cũng rất trí tuệ, chân thành. Trước khi dự hội nghị tiếp xúc, đại diện cử tri đã tổng hợp các ý kiến của các cử tri trên địa bàn và thống nhất nêu vấn đề nào tại hội nghị tiếp xúc. Đây là một kinh nghiệm rất hay. Qua hội nghị tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội có thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm để công tác tốt hơn.

Về kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư đồng tình với cử tri cho rằng, đây là một trong những kỳ họp để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, tiếp tục đổi mới, cải tiến theo hướng dân chủ hơn, trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, thể hiện khí thế mới, quyết tâm mới và chất lượng mới. Những vấn đề, nội dung Quốc hội chọn đưa ra bàn rất đúng, trúng, sát với yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống; đó cũng là những vấn đề mà Trung ương Đảng, Bộ Chính trị mới bàn, hoặc đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt, như công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh; đường cao tốc Bắc - Nam, vấn đề nhân sự,…

Tổng Bí thư cho biết, kỳ họp đã bàn, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, vừa mang tính thời sự, đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược, cơ bản lâu dài. Theo Tổng Bí thư, thành công của kỳ họp là do chọn đúng, chuẩn bị kỹ những vấn đề cần bàn; chất lượng đại biểu Quốc hội ngày càng cao, có trình độ đồng đều; có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cơ quan và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tổng Bí thư cũng nêu rõ, kỳ họp thứ tư diễn ra trong bối cảnh cả nước phấn khởi trước những thành tựu mới như kinh tế - xã hội phát triển vững chắc, tất cả 13 chỉ tiêu đều đạt và vượt, GDP đạt 6,7%; hoạt động đối ngoại, trong đó có việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam,… đã tạo thêm không khí, niềm tin cho việc tổ chức kỳ họp thành công.

Trả lời cử tri trước những băn khoăn về tình trạng tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nêu rõ, đây là vấn đề kỳ tiếp xúc nào cử tri cũng đề cập và chưa hài lòng với kết quả đã làm được, mặc dù thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã chuyển biến tích cực với tinh thần kiên trì, quyết liệt, có hiệu quả hơn. Nhiều vụ được đưa ra xét xử nghiêm minh. Đồng chí khẳng định, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng cần tiến hành quyết liệt hơn, nhưng phải bảo đảm giữ vững ổn định chính trị. Một trong những điều quan trọng là đánh thức người ta dậy, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe; xử nghiêm nhưng cũng cần mở con đường tiến cho người ta khắc phục sửa chữa, tiến bộ. Cho rằng khâu yếu hiện nay là điều tra, thu hồi tài sản tham nhũng; cấp dưới làm yếu hơn cấp trên, dù cũng đang bắt đầu “nóng” dần lên…, Tổng Bí thư nhấn mạnh, toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực./.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày